Lý do tại sao tập thể dục nhiều nhưng không giảm cân?

tại sao tập thể dục nhiều nhưng không giảm cân

Tập luyện nhiều nhưng kết quả mang lại chẳng được bao nhiêu, thậm chí có nhiều người dù chăm chỉ tập luyện những số cân nặng lại tăng thay vì giảm như mong đợi. Vậy, lý do tại sao tập thể dục nhưng không giảm cân? Có phải bạn đang làm sai điều gì đó không? Cùng Titan Sport đi tìm lời giải đáp ngay nhé!

1/ 5 lý do tại sao tập thể dục nhiều nhưng không giảm cân

Lý do tại sao tập thể dục nhiều nhưng không giảm cân? Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này thì cũng đừng vội nản lòng và bỏ cuộc bởi có thể bạn đang mắc phải các sai lầm sau đây:

5 lý do tại sao tập thể dục nhiều nhưng không giảm cân

Không theo dõi cân nặng thường xuyên

Một trong những lý do tại sao tập thể dục nhiều nhưng không giảm cân phải kể đến đó chính là việc bạn không theo dõi cân nặng của mình thường xuyên. Có rất nhiều người trong số chúng ta dành thời gian tập luyện vất vả nhưng lại rất ít khi bước lên cân, có thể trong khoảng 1 tháng mới cân 1 lần hoặc thời gian lâu hơn nữa.

Không theo dõi cân nặng thường xuyên bạn sẽ không thể biết được phương pháp giảm cân của mình có hiệu quả hay không, việc tập luyện có quá ít hoặc quá nhiều hay không do đó dẫn đến kết quả không như mong muốn.

Ăn quá lượng calo dẫn đến không thể giảm cân

Nếu bạn đang thắc mắc lý do tại sao tập thể dục nhưng không giảm cân thì đầu tiên bạn hãy kiểm tra xem chế độ ăn uống của mình đã hợp lý hay chưa. Sau những giờ nỗ lực tập luyện, cơ thể thấm mệt, nhiều người có xu hướng muốn tự thưởng cho bản thân bằng những món ăn thật ngon.

Tuy nhiên, nếu không kiểm soát được lượng calories từ thức ăn nạp vào thì bạn rất dễ ăn quá mức cơ thể cho phép khiến lượng calories bạn đốt cháy được từ việc tập luyện trở nên vô nghĩa.

Tập đi tập lại chỉ một bài tập

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn tập đi tập lại chỉ 1 bài tập thì hiệu quả đốt cháy calories sẽ giảm dần theo thời gian. Có thể ban đầu có thể sẽ giảm được cân, nhưng về lâu dần cơ thể sẽ bắt đầu thích nghi với ngưỡng tập và khả năng đốt cháy calories không còn như trước nữa. Điều này sẽ khiến bạn chững cân hoặc có thể tăng cân nếu bạn tiêu thụ nhiều calories.

Ăn quá ít và tập luyện quá nhiều

Một lý do tại sao tập thể dục nhiều nhưng không giảm cân chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ đó là việc bạn ăn quá ít, tập quá nặng. Nếu cắt giảm lượng calories xuống thấp quá mức so với nhu cầu của cơ thể cộng thêm tập luyện nặng, cơ thể sẽ kích hoạt chế độ chống đối, tích mỡ để duy trì sự sống.

Quá trình trao đổi chất chậm lại, cơ thể liên tục phát ra tín hiệu đói, cơ bắp tổn thương trong quá trình tập luyện không có năng lượng để phục hồi dẫn đến kiệt sức. Điều này sẽ khiến bạn có xu hướng ăn trở lại và ăn nhiều hơn dẫn đến tăng cân không kiểm soát.

Không xác định mục tiêu cụ thể

Bạn đặt ra mục tiêu giảm cân nhưng lại không tính toán cụ thể là giảm bao nhiêu cân, giảm trong thời gian bao lâu? Nếu không có xác định mục tiêu cụ thể ngay từ đầu thì bạn rất dễ xao nhãng, không có quyết tâm và dẫn đến bỏ cuộc giữa chừng.

>> Bài viết liên quan đến giảm cân:

2/ Lời khuyên giúp bạn tập thể dục đạt hiệu quả giảm cân như ý muốn

Từ những lý do tại sao tập thể dục nhiều nhưng không giảm cân mà Titan Sport đã phân tích ở phía trên, sau đây sẽ là những lời khuyên hữu ích nhất giúp bạn nhận được kết quả giảm cân xứng đáng với nỗ lực tập luyện mà bạn đã bỏ ra:

Lời khuyên giúp bạn tập thể dục đạt hiệu quả giảm cân như ý muốn

Xác định mục tiêu cụ thể trước khi bắt tay vào tập

Lên một kế hoạch tập luyện chi tiết chính là bước đầu giúp bạn giảm cân thành công. Bạn cần xác định rõ mình sẽ giảm bao nhiêu cân, giảm bao nhiêu cm vòng eo, tập một tuần bao nhiêu ngày, một ngày bao nhiêu lâu và tập những bài tập nào.

Cần phải ngồi lại một buổi và lên một kế hoạch chi tiết như vậy thì bạn mới có hướng đi chính xác đồng thời tự tiếp thêm động lực để bản thân không bỏ cuộc giữa chừng.

Đa dạng hóa bài tập

Đừng cố gắng duy trì một bài tập duy nhất trong suốt hành trình giảm cân của bạn, điều này không những khiến bạn cảm thấy nhàm chán mà còn khiến bạn bị chững cân khi cơ thể đã thích nghi với bài tập.

Một lời khuyên dành cho bạn đó là hãy linh hoạt các bài tập. Hôm nay chạy bộ, ngày mai có thể tập HIIT, tập tay, tập mông, đạp xe,…xen kẽ tập các nhóm cơ sẽ kích thích việc phát triển cơ bắp, cơ thể tiêu hao nhiều calories hơn và việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Ăn uống chiếm đến 70% hiệu quả giảm cân nên đừng chỉ tập trung vào tập luyện mà quên chú ý đến thực phẩm nạp vào cơ thể hàng ngày nhé. Để phục vụ tốt nhu cầu tăng cơ giảm mỡ, lời khuyên tốt nhất cho việc ăn uống sẽ là:

  • Cung cấp đủ lượng protein
  • Không cắt giảm hoàn toàn tinh bột mà nên thay thế tinh bột xấu thành tinh bột tốt như ngũ cốc, khoai lang, yến mạch, gạo lứt,…
  • Uống đủ nước để tăng cường khả năng trao đổi chất và đốt cháy calories của cơ thể
  • Không loại bỏ chất béo. Một số chất béo tốt mà cơ thể cần bổ sung có mặt trong dầu oliu, trái bơ, cá béo,…sẽ giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn
  • Tăng cường ăn các loại rau giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất để cơ thể không bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Qua bài viết này hẳn bạn đã giải đáp được lý do tại sao tập thể dục nhiều nhưng không giảm cân rồi nhỉ. Chúc bạn sẽ sớm đạt được thân hình như mong muốn. Nếu cần được tư vấn thêm về các thiết bị tập gym tại nhà tốt nhất, liên hệ ngay với Titan Sport qua hotline 0901 635 656 – 0977 165 775