Lời khuyên từ PT “tập gym nên ăn gì? uống gì” để tăng cơ giảm mỡ

Chế độ dinh dưỡng quyết định 70% sự thành công trong quá trình tập gym. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ góp phần cung cấp năng lượng, thúc đẩy hiệu suất tập luyện đạt hiệu quả cao, đồng thời hạn chế cảm giác thèm ăn, không gây tích tụ mỡ thừa. Vây, tập gym bổ sung chất gì để sở hữu thân hình săn chắc, lý tưởng? Cùng đi tìm câu trả lời cụ thể nhất trong bài viết ngay sau đây nhé!

1/ Lượng carbohydrate vừa phải

Rất nhiều người mắc sai lầm khi loại bỏ hẳn carbs ra khỏi chế độ ăn hàng ngày vì sợ chúng sẽ gây tích tụ mỡ thừa. Tuy nhiên, carbs đóng góp 45-65% tổng lượng calo hàng ngày, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, đặc biệt là khi bạn tập gym với cường độ cao.

Giải pháp hữu hiệu là hãy thay thế carbs đơn giản trong cơm, đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn bằng các loại carbs phức tạp có trong ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau và trái cây. Bởi chúng tiêu hóa chậm hơn, giúp ổn định lượng đường trong máu và tạo cảm giác no lâu hơn.

2/ Cung cấp đầy đủ protein

Để trả lời cho câu hỏi tập gym bổ sung chất gì thì protein chính là câu trả lời hoàn hảo nhất. Protein là nguồn dưỡng chất vô cùng cần thiết giúp xây dựng, phục hồi và phát triển cơ bắp. Nếu bạn tập gym với mục đích tăng cơ, giảm mỡ thì đừng quên bổ sung đầy đủ protein thông qua thực đơn ăn uống hàng ngày nhé!

Cung cấp đầy đủ protein

Trung bình, một người trưởng thành sẽ cần 0,8g protein cho một kg cân nặng cơ thể, đặc biệt nếu bạn tập gym thì lượng protein cần cung cấp sẽ là 2,2 – 3,3g/1kg cân nặng cơ thể. Bạn nên bổ sung protein thông qua các loại thực phẩm như ức gà, cá hồi, cá ngừ, sữa chua, sữa tươi, các loại đậu và trứng.

>>> Tham khảo:

3/ Lựa chọn chất béo không bão hòa

Bạn chắc hẳn đã từng nghe nói nhiều đến chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Vậy, vì sao người tập gym nên sử dụng chất béo bão hòa? Bởi đây là nguồn chất béo lành mạnh giúp cung cấp năng lượng, bổ sung các axit béo lành mạnh, giúp giảm viêm, thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp hiệu quả hơn. Bạn có thể bổ sung chất béo không bão hòa thông qua các loại thực phẩm như bơ, dầu oliu, các loại hạt,..

Hãy tránh xa các chất béo bão hòa không lành mạnh có trong đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, các loại đồ ngọt, thức ăn nhanh,…vì chúng sẽ gây khó tiêu, khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa, sưng phù dù bạn có hì hục tập gym thì hiệu quả giảm cân, giảm mỡ cùng không cao.

4/ Bổ sung chất xơ

Chất xơ là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho người tập gym giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, kích thích phân hủy lượng mỡ dư thừa không lành mạnh trong cơ thể.

Cung cấp đầy đủ protein

Bên cạnh đó, bổ sung chất xơ hợp lý sẽ giúp người tập gym không bị kiệt sức, tăng cường độ dẻo dai, giảm đau nhức xương khớp và giúp cơ bắp săn chắc hơn. Chất xơ rất có lợi cho quá trình tăng cơ, giảm mỡ.

Bạn có thể bổ sung chất xơ hàng ngày thông qua các loại thực phẩm lành mạnh như gạo lứt, trái bơ, các loại đậu và các loại rau xanh lá.

5/ Các loại vitamin và khoáng chất

Sau một buổi tập gym cường độ cao, cơ thể sẽ tiêu hao đi một lượng vitamin và khoáng chất nhất định. Vì thế, người tập gym nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu thông qua các loại rau màu xanh đậm, các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,..

Rau và trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất, cũng như chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào mà bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Các loại thực phẩm này lại chứa ít calo, ít chất béo bão hòa, hỗ trợ giảm mỡ, tăng cơ hiệu quả.

6/ Đừng quên bổ sung nước cho cơ thể

Cơ thể luôn cần một lượng nước mỗi ngày để duy trì hoạt động sống. Nước được chứng minh là giúp duy trì và làm tăng hiệu suất tập luyện lên mức tối đa. Tập luyện cường độ cao khiến cơ thể mất nhiều nước và chất điện giải thông qua việc đổ mồ hôi. Bổ sung nước trước – trong – sau khi tập luyện giúp cơ thể luôn tràn đầy sức sống.

Một chế độ dinh dưỡng tốt có thể giúp cơ thể hoạt động tốt hơn và phục hồi, tăng trưởng nhanh hơn sau mỗi buổi tập gym. Hãy quan tâm đến việc tập gym bổ sung chất gì và kiểm soát những gì mình ăn hàng ngày để quá trình tập gym không trở nên “công cốc” bạn nhé!

>>> Tham khảo: 25+ loại tạ tay từ 0,5kg đến 20kg thích hợp cho các bạn mới bắt đầu tăng cơ giảm mỡ tại nhà

Để lại đánh giá bài viết