Tập tạ tay hay dây kháng lực: Lựa chọn nào TỐT HƠN?

Dây kháng lực và tạ tay đều là những dụng cụ hỗ trợ cho quá trình tập luyện cơ bắp, tăng thể lực. Đây cũng là 02 sự lựa chọn thường được đặt lên bàn cân để so sánh. 

Trong tập luyện, với các bộ môn như gym, yoga hay aerobic thì việc cần đến các phụ kiện hỗ trợ là điều hiển nhiên. Nhưng chính vì sự đa dạng của thị trường khiến người tập phải cân nhắc nhiều hơn, xem đầu tư vào đâu sẽ có lợi về lâu dài và tiết kiệm chi phí. Tạ tay hay dây kháng lực đều có ưu điểm, nhưng nếu bắt buộc chọn 1 trong 2 thì món đồ nào đem lại tác động tối ưu?

Bảng so sánh tạ tay và dây kháng lực

Tạ tay

Dây kháng lực

Kết cấu

Thiết kế đúc liền khối hoặc thanh đòn và bánh tạ; tạo ra trọng lượng cân bằng ở các điểm. Tạ có nhiều trọng lượng từ 0.5kg để thích hợp với nhiều bài tập

Một bộ dây cao su dẻo, 2 đầu có gắn 02 tay cầm. Dây có kích thước, màu sắc đa dạng theo nhu cầu tập

Lực kháng

Tạo ra kháng lực liên tục và xuyên suốt buổi tập. 

Tập trung vào sức bền

Tăng dần áp lực tùy vào khả năng của người tập.

Duỗi cơ thể đến mức giới hạn cao nhất

Tính linh hoạt

Các tạ nhỏ có thể mang theo dễ dàng nhưng tạ có trọng lượng lớn thì hơi bất tiệnThiết kế gọn nhẹ, dễ dàng cuộn lại và mang theo

Độ kiểm soát lực

Phát triển cơ bắp, củng cố sức mạnh, cải thiện được nhóm cơ mục tiêu tốt hơnTăng sức bền, độ dẻo dai và phải ứng linh hoạt; không kiểm soát tốt bằng tạ

Đối tượng sử dụng

Những người đã có kinh nghiệm, hiểu biết về việc tập luyện, tập trung vào sức mạnh.Phù hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là người mới tập luyện, người muốn tăng cường sức mạnh cơ bắp, và người muốn thực hiện các bài tập kết hợp nhiều động tác. 

Giá cả

Giá theo số kg, thấp nhất là tạ tay nhựa khoảng 20.000 đồng/kg.1 bộ dao động từ 150 – 450 ngàn đồng, số cân từ 4 – 25kg

Chấn thương

Yêu cầu về kỹ thuật để hạn chế rủi roÍt chấn thương hơn, dễ sử dụng

Bài tập

Deadlift, bench press, squat, lunges và các bài tập cơ bắp cụ thể.Squat, lunges, và các bài tập cơ chân, mông, đùi

Tập tạ tay và dây kháng lực-1

Những câu hỏi thường gặp về tạ tay và dây kháng lực

Tập dây kháng lực có hình thành cơ bắp không?

Câu trả lời là CÓ. Bạn vẫn có thể hình thành cơ bắp bằng việc tập với dây kháng lực, cũng giống như tập với tạ tay. Tuy nhiên, cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thực phẩm tốt cho cơ bắp cũng như chọn những bài tập với cường độ thích hợp.

Tạ tay và dây kháng lực có nên tập luyện mỗi ngày?

Việc tập luyện hàng ngày phụ thuộc vào cường độ như thế nào. Nếu tập nhẹ nhàng để duy trì thì tạ tay và dây kháng lực có thể được tập hay kết hợp với nhau liên tục. Tuy nhiên, nếu bạn tập các bài khá nặng thì nên cách ngày để các cơ được nghỉ ngơi và phục hồi.

Dây kháng lực và tạ tay có giảm mỡ toàn thân?

Cả tạ tay và dây kháng lực sẽ có hiệu quả trong việc giảm mỡ toàn thân khi được kết hợp với những bài cardio hoặc bài tập cường độ cao. Nên nhớ rằng, giảm mỡ toàn thân đòi hỏi đa tác động lên toàn bộ cơ thể trong khi 02 phụ kiện này thiên về tập các nhóm/vùng cơ, nên nếu tập riêng lẻ thì hiệu quả giảm mỡ không quá cao.

Tập tạ tay và dây kháng lực-2

Kết luận: Tạ tay hay dây kháng lực tốt hơn

Theo như các tiêu chí so sánh và thông tin giải đáp ở trên thì tạ tay hay dây kháng lực đều cũng “một 9 một 10” về công dụng. Phương án tốt nhất là kết hợp cả 2 để tận dụng ưu điểm của từng món. Còn lại, bạn có thể chọn theo sở thích, nhu cầu và kinh tế của mình.

Trên thực tế, trừ khi tập chuyên nghiệp, còn không, số tiền bỏ ra cho 2 dụng cụ này không quá cao. Bạn có thể tham khảo, hỏi thêm ý kiến từ một số người tập để xem cảm nhận hoặc tự mình đến cửa hàng. Điều này giúp bạn đánh giá tốt hơn và có quyết định phù hợp hơn.

>> Tham khảo những phụ kiện tập gym chất lượng thương hiệu Titan Sport Tại đây. Sản phẩm chất lượng, giá thành cạnh tranh và nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ online 24/7.

Hotline: 0901 635 656

Để lại đánh giá bài viết