Tập gym bị đau khớp vai có nên tập tiếp? nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Tập gym bị đau khớp vai là một trong những dạng chấn thương phổ biến, thường gặp nhất, có thể gây ra những cơn đau âm ỉ, khó chịu, ảnh hưởng đến việc cử động khớp vai, về lâu dài còn gây ra những biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng Titan Sport tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này là do đâu và cách khắc phục hiệu quả nhất?

6 nguyên nhân gây đau khớp vai khi tập gym

6 nguyên nhân gây đau khớp vai khi tập gym

1/ Tổn thương cơ

Trong quá trình tập gym, các hoạt động liên quan đến khớp vai như xoay cánh tay, giang cánh tay sang hai bên mà sử dụng lực cử động quá mạnh khiến cho nhóm cơ vùng vai bị bong ra, gây cảm giác đau nhức dữ dội. Đó là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng đau khớp vai khi tập gym.

2/ Tổn thương dây chằng

Tổn thương dây chằng là một trong những chấn thương khá nghiêm trọng, gây nên cơn đau khớp vai, làm ảnh hưởng đến hoạt động của cánh tay. Tổn thương này thường gặp phải ở những người tập tạ nặng, dây chằng bị chèn ép liên tục, chịu áp lực lớn và bị tổn thương. Muốn phục hồi cần rất nhiều thời gian bởi bạn phải bồi bổ thông qua chế độ ăn hàng ngày để dây chằng có thể tái tạo lại, trở nên dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

3/ Không khởi động trước khi tập gym

Không khởi động trước khi tập gym

Việc không khởi động kỹ càng trước khi tập gym sẽ gây nên tình trạng cứng khớp và dễ gây ra các chấn thương, đặc biệt là đau khớp vai nghiêm trọng. Việc khởi động trước khi tập gym giúp các khớp được co giãn, linh hoạt và nóng dần trước khi bắt đầu vào các bài tập nặng hơn, hạn chế chấn thương một cách hiệu quả.

4/ Tập sai kỹ thuật

Việc tập sai kỹ thuật, thực hiện không đúng động tác có thể gây ra tình trạng đau khớp vai. Chấn thương sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu tình trạng tập sai kỹ thuật kéo dài và không có người điều chỉnh lại tư thế sao cho đúng và chính xác nhất.

5/ Sử dụng tạ quá nặng, tập luyện quá sức

Trên thực tế, những người thường xuyên tập tạ sẽ có nguy cơ bị đau khớp cao hơn những người tập các bài tập khác. Việc lựa chọn mức tạ quá nặng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp vai. Ngoài ra, bạn cố tập luyện quá sức, không có lịch trình tập luyện khoa học cũng sẽ rất dễ khiến khớp vai bị sưng đau.

6/ Mắc các bệnh lý về xương khớp vai

Nếu không phải do các nguyên nhân trên thì rất có thể bạn đang mắc phải các bệnh lý về xương khớp vai như: viêm quanh khớp vai, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,…Hãy theo dõi sát tình trạng sức khỏe của bản thân, phát hiện những triệu chứng bất thường để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm hơn.

viêm quanh khớp vai, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,…

Ngoài ra, việc ăn uống thiếu dưỡng chất, không cung cấp đủ nước trong quá trình tập luyện cũng rất dễ gây mệt mỏi, yếu cơ và dẫn đến tình trạng bị đau khớp vai không mong muốn.

Tập gym bị đau khớp vai có nguy hiểm không?

Bị đau khớp vai khi tập gym là tình trạng mà người tập không nên xem thường hay bỏ qua. Nếu tình trạng đau nhức khớp vai ở mức độ nhẹ thì bạn có thể nghỉ ngơi, điều chỉnh lại lịch tập, bổ sung dưỡng chất để khắc phục.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đau khớp vai nặng hơn mà không điều trị kịp thời có thể gây ra tình trạng viêm, sưng, và các biến chứng nặng nề hơn. Đó là tình trạng lệch xương, lỏng khớp, biến dạng hoặc tàn tật vĩnh viễn. Tập gym bị đau khớp không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống nên bạn cần thăm khám và có biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt trước khi quay trở lại tập luyện nhé!

4 cách giảm đau khớp vai ngay tại nhà

Dựa vào nguyên nhân gây ra tình trạng tập gym bị đau khớp vai mà bạn có thể tìm ra phương pháp giảm đau phù hợp ngay tại nhà. Nếu chỉ đau nhức nhẹ sau khi luyện tập ở phòng gym về thì bạn có thể áp dụng các mẹo sau đây:

1/ Chườm nóng – lạnh

Nếu tập gym bị đau khớp vai có đi kèm hiện tượng sưng viêm, bạn có thể sử dụng một vài viên đá cho vào túi chườm và áp lên vùng khớp vai đang bị sưng đau. Thực hiện trong khoảng 20 phút sẽ giúp giảm đau nhức, tiêu sưng hiệu quả.

Còn nếu tình trạng đau khớp vai không bị sưng thì bạn có thể sử dụng nước nóng từ 60-70 độ để chườm lên vùng khớp vai bị đau. Các mô cơ ở vùng vai sẽ được giãn nở, làm mềm và xoa dịu cơn đau nhức hiệu quả.

2/ Massage

 

Massage là việc dùng tay trực tiếp nắn bóp các cơ, tác động nhẹ nhàng lên vùng mô mềm

Massage là việc dùng tay trực tiếp nắn bóp các cơ, tác động nhẹ nhàng lên vùng mô mềm hoặc vùng da bên ngoài khớp vai, tác động lên các huyệt đạo, khớp cơ giúp thư giãn và giảm sưng đau hiệu quả.

3/ Nghỉ ngơi, thư giãn

Việc tập luyện quá sức sẽ tạo nhiều áp lực lên phần khớp vai gây đau nhức. Vì vậy, bạn cần có thời gian nghỉ ngơi để xương khớp có thời gian tái tạo và phục hồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể luyện tập các bài tập thư giãn cho khớp vai như thả lỏng khớp, xoay khớp, vận động nhẹ nhàng để thư giãn gân cốt, giảm áp lực lên dây chằng, ngăn ngừa căng cứng cơ và giảm đau sưng.

4/ Thăm khám khi cần thiết

Nếu tình trạng tập gym bị đau khớp vai không được cải thiện sau khi bạn đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau thì hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa xương khớp để thăm khám. Không nên chủ quan cũng như tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc giảm đau mà không theo chỉ định của bác sĩ bởi sẽ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.

Tình trạng tập gym bị đau khớp vai sẽ không còn đáng ngại nếu như bạn biết duy trì cường độ luyện tập vừa sức, chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh. Đừng vì những khó khăn và cơn đau nhất thời mà nản chí, bỏ cuộc nhé! Việc tập luyện điều độ kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp nâng cao sức khỏe và cả tinh thần rất tốt đấy!

>> Tham khảo:

Để lại đánh giá bài viết

All in one
Liên hệ ngay