Những sai lầm khiến quá trình giảm cân của bạn chỉ là “công cốc” 

Những sai lầm khiến quá trình giảm cân của bạn chỉ là “công cốc”

Cơ thể quá khổ khiến bạn không mặc vừa những bộ đồ yêu thích, ngoại hình của bạn thường là đề tài để mọi người bàn tán hay bạn không tự tin khi xuất hiện cùng bạn bè ở những nơi đông người.

Mặc dù đã cố gắng tập luyện nhưng hiệu quả giảm cân. Một số sai lầm trong thói quen tập luyện có thể là nguyên nhân khiến cho việc tập gym không hiệu quả đấy. Hãy cùng Titan Sport kiểm tra xem bạn có đang gặp phải những lỗi cơ bản này không nhé! 

Cơ chế giảm cân của cơ thể là gì? 

Tập gym không phải sẽ mang đến cho bạn hiệu quả sau ngày một, ngày hai, đặc biệt là khi giảm cân, giảm mỡ. Bởi vậy nên bạn sẽ không thấy ngay hiệu quả mà cần một quá trình kiên trì tập luyện lâu dài. Muốn giảm cân hiệu quả nhờ vào tập gym thì bên cạnh việc áp dụng các bài tập theo đúng kế hoạch và lộ trình tập luyện đã được xây dựng thì bạn cần phải tìm hiểu những kiến thức cơ bản về sức khoẻ, dinh dưỡng thể chất và lưu ý khi tập luyện.

Bạn có biết nguyên lý giảm cân của cơ thể là gì không? Một nguyên tắc bất di bất dịch cho quá trình giảm cân đó chính là sự thấm hụt lượng calo năng lượng của cơ thể kể cả từ bên trong hay bên ngoài. Vậy nên nếu calo năng lượng của cơ thể luôn ở mức cao thì dù bạn có cố gắng tập luyện như thế nào thì việc giảm cân cũng không hiệu quả. Cách duy nhất nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng và an toàn đó chính là giảm lượng calo tiếp nạp vào cơ thể từ thực phẩm bạn sử dụng hàng ngày và đốt cháy calo từ bên trong nhờ vào việc tập luyện hàng ngày. 

Những sai lầm khiến cho việc tập gym giảm cân không hiệu quả

Giảm cân khó thường do 3 nguyên nhân chính đó là di truyền, vấn đề trao đổi chất của cơ thể hoạt động không hiệu quả hoặc bạn đã quá già để giảm cân. Mặc những nguyên nhân này ảnh hưởng đến việc trao đổi chất của bạn, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không thể khắc phục được nếu như bạn tuân thủ và áp dụng theo đúng nguyên tắc của việc tập luyện khi giảm cân. 

Bên cạnh những nguyên nhân bất khả kháng kể trên thì những thói quen sai lầm khi  tập luyện chính là “đầu xỏ” chính khiến cho việc giảm cân của bạn trở nên khó khăn. Một số có thể kể đến như: 

Lặp lại một động tác quá nhiều lần

Mặc dù duy trì một thói quen trong tập luyện là điều cần thiết và cơ bản trong tập gym, tuy nhiên điều này sẽ không mang lại hiệu quả cao nếu bạn tập trong một thời gian dài. Và lặp lại một động tác hay một bài tập quá nhiều lần chính là một trong số đó. 

Lặp lại một động tác quá nhiều lần

Bạn cần phải tập cho các khối cơ một cách toàn diện với sự tác động từ nhiều hướng khác nhau. Bởi vậy nên một bài tập là chưa đủ để tác động sâu và đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Đó là chưa kể đến việc nếu không thay đổi cường độ tập luyện thì khả năng đánh bay mỡ là rất thấp. 

Nói như vậy không có nghĩa là ngay từ đầu bạn chỉ cần tập luyện với cường độ cao là có thể giải quyết vấn đề. Quá trình tập gym bạn cần phải tập luyện dần dần từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao, điều này sẽ giúp các nhóm cơ làm quen với các bài tập cũng như cường độ tập luyện. Mỗi một giai đoạn sẽ có một mục đích khác nhau ví dụ như làm quen với tập gym, xả cơ, siết cơ… và việc áp dụng bài tập trong mỗi giai đoạn cũng có sự khác biệt. Bởi vậy bạn nên xây dựng kế hoạch tập luyện với các bài tập và máy móc sử dụng hợp lý. 

Mỡ ở đâu thì chỉ tập ở đó 

Có không ít người cho rằng mỡ ở đâu thì chỉ nên tập ở đó như vậy mới có thể mang lại hiệu quả một cách nhanh chóng. Tuy nhiên đây lại là sai lầm khiến cho việc tập luyện của bạn rơi vào một vòng luẩn quẩn, tập mãi mà không giảm cân được. 

Thực ra mỡ trong cơ thể có ở khắp mọi nơi, len lỏi trong mọi sợi cơ tại nhiều bộ phận. Việc của bạn là ngăn chặn sự tiếp ứng của mỡ qua các dưỡng chất có trong thức ăn và loại bỏ mỡ thừa có trong cơ thể. Bởi vậy nên khi tập luyện bạn không nên chỉ tập luyện ở những bộ phận có mỡ thừa mà bỏ qua những phần khác trên cơ thể. Với những bộ phận tích tụ nhiều mỡ thừa thì cách tốt nhất mà bạn có thể làm đó chính là tăng cường độ tập luyện ở những bộ phận này lên thôi. 

Tính toán sai lượng calo tiếp nạp và tiêu thụ

Việc kiểm soát năng lượng tiêu thụ và tiếp nạp vào cơ thể là rất quan trọng nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả. Đây cũng là điều mà hầu hết mọi người khi tập gym chưa thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả khi không nắm được lượng calo mà mình đã tiêu hao trong quá trình tập luyện hàng ngày và lượng calo mà mình tiêu hao là bao nhiêu. Lượng calo tiếp nạp thông qua việc ăn uống hàng ngày cũng không nắm bắt được dẫn đến việc cân bằng calo tiếp nạp và tiêu hao không hiệu quả 

Tính toán sai lượng calo tiếp nạp và tiêu thụ khi giảm cân

Thường thì mọi người dễ bị nhầm tưởng rằng lượng calo tiếp nạp từ ăn uống không cao, chỉ khoảng 1300 – 1500 calo/ ngày trong khi con số thực tế lại thường gấp đôi hoặc hơn thế (rơi vào khoảng 3500 calo/ ngày). Các bài tập của bạn chỉ tiêu hao được khoảng 500-700 calo/ giờ tập kết hợp với lượng calo tiêu hao từ các hoạt động hàng ngày cũng chỉ khoảng 1300-1400 calo. 

Như vậy có thể thấy sự chênh lệch giữa calo tiếp nạp và tiêu thụ nếu không được tính toán một cách cẩn thận sẽ không mang đến hiệu quả cao nếu bạn muốn giảm cân, đặc biệt là khi lượng calo tiếp nạp đang lớn hơn rất nhiều so với tiêu hao. 

Bỏ qua các bài tập Hiit

Bạn có biết rằng trong tất cả các bài tập gym thì Hiit vẫn được xem là “khắc tinh “ của mỡ thừa không? Chỉ với 1 tiếng tập luyện với Hiit bạn có thể đốt cháy đến 1000 calo năng lượng. Hiệu quả đốt cháy mỡ thừa có thể kéo dài lên đến 38 tiếng đồng hồ. Dù cho bạn có chăm chỉ luyện tập hàng giờ liền với máy chạy bộ điện thì cũng không thể đạt hiệu quả cao như vậy. Tuy nhiên bài tập này thường bị những người muốn giảm cân bỏ qua nên hiệu quả mà họ mong muốn không cao. Bởi vậy nên nếu muốn giảm cân nhanh chóng và hiệu quả thì đừng quên đưa các bài tập Hiit vào chương trình tập luyện của mình nhé. 

Tập gym giảm cân là một quá trình đòi hỏi sự cố gắng và kiên trì, bởi vậy nên đừng vì chưa nhìn thấy hiệu quả mà bạn đã bỏ cuộc nhé. Hy vọng với những thông tin được Titan Sport chia sẻ ở bài viết trên đây, bạn đã có thể tránh những lỗi thường gặp để quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn. 

>>> Tham khảo : BST máy tập gym Titan Sport hỗ trợ tập luyện giảm cân hiệu quả

0977 165 775