Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ chi tiết cho người mới tập

Cách chạy máy chạy bộ hiệu quả cùng 6 lưu ý đáng xem nhất 2022

Chạy bộ có rất nhiều hình thức khác nhau như chạy đường dài, chay địa hình,… tuy nhiên trong xu hướng hiện đại, tập luyện cùng máy chạy bộ là phương pháp an toàn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian nên hiển nhiên nó được ưu tiên lựa chọn nhất. Để đạt được hiệu quả tập luyện tối đa, Titan Sport sẽ hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ chi tiết nhất!

Tác dụng của việc tập luyện trên máy chạy bộ?

  • Tác dụng đầu tiên Titansport muốn  nhắc đến của máy chạy bộ đó chính là giúp kiểm soát cận nặng. Sử dụng máy chạy bộ hàng ngày sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả. Quá trình vận động sẽ làm cơ thể nóng lên, thúc đẩy thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn để hấp thụ những năng lượng mới tốt cho cơ thể. Có thể nói, máy chạy bộ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn có được vóc dáng thon gọn trong thời gian ngắn nhất.
  • Cải thiện sức khỏe: Sử dụng máy chạy bộ thường ngày để luyện tập sẽ giúp bạn tăng cường thể lực, nâng cao sức khỏe thể chất rất hiệu quả. Không những vậy, chạy bộ trên máy còn giúp bạn rèn luyện sức bền, độ dẻo dai, nâng cao sức khỏe. Vì thế, mà sức đề kháng của cơ thể cao, ít bị bệnh tật so với người không tập thể thao.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Cũng giống như các hoạt động thể dục, thể thao khác, chạy bộ sẽ giúp bạn sản sinh ra, một loại hormone hạnh phúc là endorphin. Nó giúp đẩy lùi các cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, cho bạn trở nên vui vẻ và tràn đầy sức sống.
  • Bảo vệ và cải thiện chức năng xương khớp: Việc chạy bộ giúp tăng mật độ xương khớp, giúp hệ xương chắc khỏe, dẻo dai hơn. Ngoài ra còn hạn chế những vấn đề xương khớp. Không những thế, chạy bộ thường xuyên còn giúp bạn tăng chiều cao, hạn chế tình trạng loãng xương, giòn xương khi bước vào độ tuổi trung niên.
  • Ngăn ngừa các loại bệnh bao gồm ung thư và bệnh huyết áp: Khi bạn chạy bộ các mạch máu trong cơ thể được co dãn, quá trình đàn hồi hoạt động tốt hơn để giữ cho huyết áp cơ thể luôn ở mức ổn định và hạn chế những mối đe dọa về các bệnh lý liên quan đến tim mạch.
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Có thể nói, việc rèn luyện thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng đều có tác dụng giảm thiếu các yếu tố gây bệnh tim mạch. Khi bạn chạy bộ đúng cách, các luồng máu sẽ tập trung dồn về tim, từ đó thúc đẩy tim bơm máu về cơ thể. Điều này giúp tăng cường hoạt động của tim. Ngoài ra, việc chạy bộ kết hợp với hít thở đều đặn sẽ giúp hỗ trợ các bệnh lý liên quan đến tim mạch một cách hiệu quả.

Tác dụng của việc tập luyện trên máy chạy bộ? 

Người mới tập chạy bộ cần lưu ý những gì?

Bạn cần phải lưu ý những điều này khi tập luyện cùng máy chạy bộ:

  • Kiểm tra tình trạng sức khỏe của bạn để xây dựng chương trình tập luyện phù hợp với thể trạng của bản thân.
  • Mang một đôi giày chạy phù hợp, vừa vặn và đúng cách. Nó sẽ giúp quá trình tập luyện của bạn trở nên thoải mái và hiệu quả. Ngoài ra, việc mang một đôi giày phù hợp sẽ giúp bạn tránh được những chấn thương ở vùng chân.
  • Thực hiện các bài tập khởi động để làm nóng cơ thể trước khi chạy. Sự nóng lên giúp cơ bắp chuẩn bị trạng thái sẵn sàng tập luyện, hạn chế các vấn đề về căng cơ hay chuột rút.
  • Kiểm soát tốc độ: Việc giữ tốc độ lúc mới chạy là vô cùng quan trọng. Nếu bạn chạy quá nhanh, tập luyện quá sức khiến tim dễ bị đập nhanh, đập rối loạn, tim không nhận được lượng máu và oxy cần thiết dẫn đến đột quỵ.
  • Hít thở nhịp nhàng: Có những người hít thở bằng miệng, có người thở bằng mũi nhưng cũng có người sử dụng cả hai. Dù bạn hít thở kiểu nào hãy thực hiện “thở bụng’’ sâu để có nhiều không khí hơn.

Người mới tập chạy bộ cần lưu ý những gì? 

Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ đúng cách

Kiểm tra độ an toàn và vững chắc của máy trước khi bắt đầu sử dụng.

  • Nguồn điện của dây không nên cắm chung với các thiết bị điện khác mà nên cắm một dây nguồn riêng biệt.
  • Tập các bài tập khởi động, giãn cơ trước khi chạy.
  • Bạn nên mang các loại giày và các trang phục thể thao chuyên dụng để tạo cảm giác thỏai mái khi tập luyện. Ngoài ra, bạn nên vệ sinh đế giày trước khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến băng chuyền máy.
  • Không để mồ hôi rơi xuống máy có thể làm hỏng thiết bị điện của máy. Vì thế, việc mang khăn khi sử dụng máy là vô cùng cần thiết.
  • Cần kiểm tra khóa an toàn và kẹp đầu dây khóa an toàn lên người (Đề phòng những tai nạn bất thường khi đang sử dụng, máy sẽ được dừng lại tức thì).
  • Không bước lên băng chuyền khi chưa khởi động, bạn nên đứng ở hai bên lề cho đến khi băng chuyền khởi động.
  • Tốc độ khi băng chuyền chuyển động cùng người tập sẽ tăng dần từ mức đi bộ đến chạy.
  • Tốc độ dưới 3km/h là phù hợp với người mới tập.
  • Bạn cần giữa chắc tay cầm và chạy ở giữa băng chuyền để tránh việc băng chuyền chạy lệch hướng.
  • Có thể rời khỏi tay cầm và bắt đầu luyện tập theo mục tiêu bạn đề ra khi đã chạy ở mức độ bình thường.\
  • Nếu bạn muốn nghỉ trong khi đang tập luyện với vận tốc đang chạy, hãy chú ý giảm từ vận tốc đang sử dụng xuống.
  • Không nên để trẻ em đứng gần băng chuyền để hạn chế những tai nạn không may xảy ra khi băng chuyền hoạt động.
  • Những bệnh nhân có bệnh lý liên quan đến tim mạch và xương không nên sử dụng máy khi ở nhà một mình, cần sử dụng máy dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để phù hợp với thể trạng sức khỏe.

Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ đúng cách

=>> Xem ngay bài viết khác: Bí quyết tập luyện hiệu quả với xe đạp tập thể dục đa năng

Bảo quản máy chạy bộ như thế nào mới đúng cách?

Vị trí đặt máy: Đặt máy trên mặt phẳng, vị trí chịu lực tốt, không có độ dốc. Bạn nên đặt máy trên thảm để gia tăng tuổi thọ cho máy. Điều này giúp máy hoạt động êm ái, tránh được tiếng ồn và máy không bị dốc. Đặt máy ở vị trí thoáng mát, khô ráo, tránh đặt máy ở những nơi có nước, chất lỏng dẫn điện. Ngoài ra, bắt buộc đặt máy cách các đồ vật khác khoảng 1 mét và không để máy ở cạnh những vật dụng dễ cháy nổ. Nên đặt máy ở một vị trí cố định, hạn chế di chuyển đến những vị trí khác.

Điều chỉnh hợp lý: Để đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện đồng thời để tăng tính bền của băng chuyền tải người tập nên sử dụng giày nhẹ có đế mềm. Điều chỉnh tốc độ nghỉ ngơi từ vận tốc đang chạy đến vận tốc đi bộ theo mức giảm dần rồi tắt máy. Tuyệt đối không tắt máy đột ngột khi đang chạy. Sử dụng các bài tập và thực hiện chức năng tăng giảm độ dốc hay nhe nhạc thường xuyên sẽ tăng độ bền của máy.

Vệ sinh máy: Bảo quản máy chạy bộ giữ vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định đến tuổi thọ của máy. Bảo quản máy không chỉ đơn giản là giữ cho máy sáng bóng, không bụi bẩn mà cần phải vệ sinh theo các bước. Rút ổ điện trước khi vệ sinh máy (sử dụng nguồn điện 220V). Không nên dùng các loại khăn cứng, dễ xước để vệ sinh máy. Thay vào đó bạn nên dùng các loại khăn mềm lau toàn thân máy và bảng điều khiển. Lưu ý lau nhẹ để tránh bong xước sơn. Sử dụng cọ quét để làm sạch thảm chạy. Nên tra dầu bôi trơn theo định kỳ để tăng tuổi thọ của máy. Cuối cùng, sau khi tập luyện bạn hãy dùng 1 mảnh vải phù hợp để phủ toàn bộ máy.

Hy vọng rằng những hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ trong bài viết trên sẽ giúp bạn có một quá trình tập luyện hiệu quả nhất!
Nếu bạn đang có ý định sở hữu một chiếc máy chạy bộ nhưng nhưng đang băn khoăn không biết nên mua ở đâu để uy tín, chất lượng và giá thì hay nhanh tay tham khảo tại https//titansport.com.vn/

Với hàng ngàn ưu đãi đang đón chờ bạn, Còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ với Titan Sport để được tư vấn sớm nhất qua Hotline 0901635656- 0977165775