Bí quyết chọn thanh đòn tạ CỰC CHUẨN không phải ai cũng biết

Thanh đòn tạ là thiết bị được dùng để kết hợp với nhiều loại đĩa tạ khác nhau. Chọn đúng thanh đòn sẽ giúp quá trình tập được an toàn và hiệu quả.

Nhắc đến tập tạ tay hay đĩa tạ thì thanh đòn cũng là sản phẩm liên quan được dân tập gym quan tâm nghiên cứu và tìm mua. Thực tế, không phải ai khi bước vào tập luyện cũng có đầy đủ cho mình thông tin về phụ kiện, cách kết hợp chúng ra sao.

Lựa chọn thanh đòn tạ là công việc quan trọng, đòi hỏi có sự tính toán, nghiên cứu chi tiết. Nếu không, có thể phát sinh một số rủi ro và chấn thương không mong muốn, hoặc khiến cho việc tập luyện không đạt được kết quả như ý.

Thanh đòn tạ là gì? Cấu tạo thanh đòn tạ

Thanh đòn tạ là một thanh dài và trơn được sử dụng trong tập luyện với tạ. Thiết kế của thanh đòn nhằm mục đích chịu được trọng lượng của các đĩa tạ, tăng hiệu quả tập luyện cho các bài bench press, shoulder press, deadlifts, squat,… đẩy nhanh quá trình hình thành cơ bắp.

Cấu tạo của thanh đòn tạ bao gồm 01 thanh kim loại dài và thẳng, 02 đầu sẽ có chốt vặn để giữa cho bánh tạ được cố định.

Bí quyết chọn thanh đòn tạ-1

Có những loại thanh đòn tạ nào?

Kết cấu thông dụng nhất của thanh đòn tạ là dạng thẳng. Tuy nhiên, để phù hợp với nhiều bài tập và nhu cầu của người sử dụng, ngày nay, thanh đòn còn có các dạng sau:

  • Thanh đòn tạ hình chữ H: loại thanh đòn này dành cho những người tập luyện chuyên nghiệp, không thích hợp với người mới tập. Do đó, chúng chuyên hỗ trợ những bài tập nâng cao, đòi hỏi kỹ thuật khó.
  • Thanh đòn tạ hình chữ Z: còn được gọi là thanh đòn tạ ziczac, thanh đòn tạ cong. Thiết kế này tăng khả năng giữ tạ tốt hơn, thích hợp cho đa dạng bài tập theo nhiều cấp độ.

Kinh nghiệm chọn mua thanh đòn tạ chuẩn nhất

Chọn thanh đòn tạ dựa theo kích thước

Đường kính phổ biến của thanh đòn tạ là loại 30mm và 50mm. Chiều dài thanh đòn cũng khác nhau với 04 loại thông dụng:

  • Thanh đòn tạ tay ngắn: khoảng 35cm
  • Thanh đòn tạ ngắn: 1,2m
  • Thanh đòn tạ đẩy: 1,5m
  • Thanh đòn tạ dài: 1,8m

Như vậy, tùy theo nhu cầu, tính chất của bài tập để người dùng lựa chọn kích thước thanh đòn phù hợp, thuận tiện cho việc thao tác.

Bí quyết chọn thanh đòn tạ-2

Chọn thanh đòn tạ theo khối lượng

Chiều dài của thanh đòn tạ sẽ quyết định đến cân nặng của thanh đòn, nghĩa là thanh đòn càng dài thì khối lượng càng lớn. Cụ thể:

  • Thanh đòn dài 35cm: nặng khoảng 1.3kg
  • Thanh đòn dài 1,2m: nặng 5,5kg
  • Thanh đòn dài 1,5m: nặng 6,5kg
  • Thanh đòn dài 1,8m: nặng 8,5kg

Như vậy, khi chọn thanh đòn, cần xem xét khối lượng này với khối lượng bánh tạ được lắp vào, có phù hợp với thể lực và mục tiêu tập luyện hay không.

Chọn thanh đòn tạ theo chỉ số PSI

PSI là viết tắt của “Pound per Square Inch,” một đơn vị đo áp suất trong hệ thống đo lường Imperial và Hoa Kỳ. PSI chỉ ra áp lực mà một lực 1 pound (tương đương 0.453592 kg) tác động lên một diện tích 1 inch vuông.

Ở đây, chỉ số PSI có thể hiểu đơn giản là chỉ số thể hiện độ đàn hồi của thanh đòn tạ.

  • Với thanh đòn ghi là 150.000 PSI: chịu được các loại va đập mà không hề bị ảnh hưởng
  • Với thanh đòn 190.000+ PSI: không cần lo ngại về vấn đề cong vênh
  • Với thanh đòn 220.000+ PSI: sức chịu “khủng” với trọng lượng tạ lớn

Bí quyết chọn thanh đòn tạ-3

Chọn thanh đòn tạ theo giá bán

Giá của thanh đòn tạ hiện nay thuộc vào nhóm giá rẻ so với các dụng cụ, phụ kiện tập gym khác và rất dễ tìm mua. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tìm được thanh đòn trong tầm giá từ vài chục – vài trăm ngàn đồng.

Như tại Titan Sport, chỉ cần khoảng 600.000 đồng, bạn đã có thể sở hữu thanh đòn tạ cùng bánh tạ kết hợp chất lượng, đáp ưng nhu cầu tập ở nhà lẫn phòng gym, có độ bền bỉ cao và hiệu quả tốt trong việc cải thiện cơ bắp.

Chỉ cần ưu tiên chọn thanh đòn ở các địa chỉ uy tín thì bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và an tâm tập luyện lâu dài.

Bỏ túi ngay một vài kinh nghiệm mua thanh đòn tạ để có cho mình dụng cụ tập luyện phù hợp, chất lượng nhất nhé!

Để lại đánh giá bài viết