Đĩa tạ và TOP 5 câu hỏi thường gặp [Tổng hợp]

Đĩa tạ mặc dù là phụ kiện quen thuộc với nhiều người, nhưng trên thực tế, vẫn không ít câu hỏi đặt ra liên quan đến lợi ích, công dụng, cách thức tập luyện,…

Đĩa tạ, hay còn gọi là tạ đĩa, tạ miếng, thuộc một trong các loại tạ thường thấy ở phòng gym và phòng tập cá nhân. Những bài tập kết hợp với tạ được xem là mang lại hiệu quả nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

Nhưng không phải ai cũng phù hợp với đĩa tạ và có thể bắt đầu ngay. Sử dụng đĩa tạ trong tập luyện cần tuân thủ nguyên tắc, hiểu rõ thể lực và nhu cầu của bản thân. Bài viết sẽ trả lời 5 câu hỏi thường gặp trong sử dụng đĩa tạ để bạn đọc có thêm thông tin tham khảo.

Đĩa tạ phù hợp với nam hay nữ?

Câu trả lời là đĩa tạ phù hợp với cả hai. Tuy nhiên, đĩa tạ được phân thành nhiều loại, bao gồm chất liệu và trọng lượng. Do đó, nam và nữ sẽ có cách chọn đĩa tạ khác nhau. Ngoài ra, cũng còn cân nhắc yếu tố, người dùng là người mới bắt đầu tập luyện hay đã tập luyện chuyên nghiệp.

  • Đối với nữ: nên bắt đầu với đĩa tạ dưới 2kg, sau có thể tăng lên 4 – 5kg
  • Đối với nam: từ 3 – 4kg tùy thể lực, tăng dần theo thời gian và cường độ tập luyện.

>>> Ghé Titan Sport để tham khảo những mẫu tạ đĩa trọng lượng từ 0.5 – 25kg, đa dạng màu sắc, chất liệu. Sản phẩm phân phối chính hãng và bảo hành lên đến 5 năm.

Tập với đĩa tạ có giúp giảm cân không?

Có lẽ đây là câu hỏi mà cả phái nam lẫn phái nữ đều quan tâm, giảm cân là tiền đề quan trọng để đẩy nhanh việc tăng cơ, hình thành cơ bắp hoặc siết các vùng trên cơ thể trở nên thon gọn, săn chắc hơn.

Để giảm cân, thường có 3 cơ chế cắt giảm lượng calo:

  • Calo nạp vào cơ thể ít hơn nhu cầu
  • Đốt cháy calo thông qua tập luyện và tiêu thụ
  • Kết hợp nạp ít calo và tăng cường vận động.

Như vậy, khi tập với đĩa tạ, cơ thể cũng đang đốt cháy calo, tỷ lệ trao đổi chất cũng tăng lên sau luyện tập. Bên cạnh đó, tập đĩa tạ sẽ giúp duy trì khối lượng cơ bắp trong suốt quá trình. Cơ thể không bị thay đổi quá nhiều, vẫn giữ được sự cân bằng và tăng thể lực theo thời gian. Đây gọi là giảm cân tích cực.

Đĩa tạ -1

Tuy nhiên, với nữ giới thì hiệu quả giảm cân sẽ rõ ràng hơn so với nam. Các bài tập dành cho nam với tạ đĩa đa phần là để tăng cơ và muốn thấy tác dụng rõ, cần có cường độ tập cao hơn.

Tập đĩa tạ có khiến cơ thể mất cân đối?

Các chuyên gia về thể hình cho biết, tập luyện cùng đĩa tạ phù hợp với mọi lứa tuổi. Nhưng nhiều quan điểm cho rằng, việc tập với tạ chỉ tập trung ở 1 số vùng trên cơ thể, điều này có thể khiến tay, chân to hơn.

Thực tế, để phần cơ ở 1 vùng nào đó phát triển thì ngoài tập luyện, cần phải bổ sung chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt. Nếu chỉ tập luyện thông thường thì rất khó xảy ra tình trạng này. Ngược lại, các bài tập với đĩa tạ còn mang đến nhiều lợi ích:

  • Tăng độ dẻo dai, nhanh nhẹ cho cơ thể
  • Đảm bảo được độ phát triển tối ưu cho cơ bắp cũng như cơ khớp
  • Như một cách thư giãn, giải tỏa tâm trí khỏi các áp lực.

Tập luyện với tạ cường độ cao sẽ tăng hiệu quả?

Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Với những ai mới bắt đầu, đừng ép cơ thể với cường độ tập luyện quá sức, hay chỉ tập trung vào một phần nhất định. Lời khuyên là nên chia ngày tập, mỗi ngày sẽ tập một bài cho các nhóm cơ và kết hợp cùng các bài toàn thân khác.

Chế độ tập luyện này giúp cơ thể đạt được sự cân bằng, không dồn ép các cơ quá nhiều. Đặc biệt, cần có ngày nghỉ, chỉ tập những bài nhẹ nhàng, giãn cơ.

Đĩa tạ - 2

Tự tập với đĩa tạ có an toàn hay không?

Nếu như bạn chọn đúng trọng lượng tạ và bài tập phù hợp thì hoàn toàn có thể tự tập luyện tại nhà. Tuy nhiên, nếu bạn cần tập tăng cường, theo hướng chuyên nghiệp hơn thì phải cần đến tư vấn và theo dõi từ các huấn luyện viên.

Với những câu hỏi thường gặp về đĩa tạ, hi vọng bạn đọc có thêm thông tin hữu ích trong việc lựa chọn tạ và lên kế hoạch tập luyện phù hợp.

Để lại đánh giá bài viết