Bạn đã biết tư thế ngồi đúng tránh đau lưng cho dân văn phòng chưa?

tư thế ngồi chống đau lưng ở văn phòng

Dân văn phòng thường phải gánh chịu cơn đau lưng từ âm ỉ đến liên tục, dữ dội, thậm chí là đau thắt gây khó khăn trong việc di chuyển. Đó chính là hậu quả của một thời gian dài ngồi làm việc sai tư thế khiến các cơ bắp và dây chằng trở nên căng cứng dẫn đến chứng đau lưng kéo dài. Vậy, ngồi làm việc sai tư thế gây ra những hậu quả gì và đâu là tư thế ngồi đúng tránh đau lưng cho dân văn phòng?

Vì sao dân văn phòng phải ngồi làm việc đúng tư thế?

Việc ngồi làm việc không đúng tư thế trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tự nhiên của các cơ xương khớp, nguy hiểm hơn là gây nên những vấn đề nghiêm trọng về xương khớp, làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và giảm đi hiệu quả công việc.

Vì sao tư thế ngồi văn phòng lại quan trọng đến như vậy?

Bên cạnh đó, việc ngồi gập người có thể gây vẹo cột sống, đau nhức lưng, khiến tích tụ mỡ thừa ở vòng 2, tăng áp lực lên ổ bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như khó tiêu, trào ngược dạ dày, thực quản,…

Trong khi đó, ngồi bắt chéo chân trong thời gian dài làm cản trở máu huyết lưu thông, gây nên tình trạng giãn tĩnh mạch chi dưới, làm tăng áp lực cho tim. Còn nếu ngồi nghiêng về phía trước quá nhiều sẽ cản trở hoạt động hô hấp của lồng ngực, khiến cơ thể bị thiếu oxy.

Tư thế ngồi làm việc đúng sẽ giúp dân văn phòng nói riêng và mọi người nói chung duy trì được vóc dáng cân đối, giữ lưng và cột sống thẳng, giảm thiểu tình trạng căng cơ, đau mỏi lưng, hệ thống xương khớp và dây chằng cũng giảm hao mòn, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch, duy trì được trạng thái cân bằng cho cơ thể, giúp bạn trở nên tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

>>> Tham khảo thêm: Bài tập tại chỗ cho dân văn phòng dễ thực hiện và hạn chế đau lưng hiệu quả

Hướng dẫn tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn cho dân văn phòng

1/ Tư thế đặt chân

Tư thế đặt chân khi ngồi làm việc đúng là thả lỏng 2 chân sao cho bắp chân vuông góc với phần cẳng chân và bàn chân chạm đất. Bạn có thể sử dụng thêm chiếc ghế nhỏ hoặc một vật dụng nào đó dùng gác chân để có thể ngồi thoải mái nhất khi làm việc.

Tránh việc ngồi vắt chéo chân lên ghế hoặc không đi giày cao gót khi ngồi làm việc liên tục vì sẽ gây nhức mỏi, cản trở máu huyết lưu thông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự linh hoạt của các cơ xương khớp ở chi dưới.

2/ Tư thế lưng

Tư thế lưng đúng khi ngồi làm việc là phải luôn giữ lưng thẳng, hai vai thả lỏng. Bạn có thể điều chỉnh độ sâu của ghế phù hợp với chiều dài hông và chân để có thể ngồi lên thẳng lưng một cách thoải mái nhất, đảm bảo cột sống luôn thẳng tự nhiên.

tư thế lưng ngồi văn phòng rất quan trọng

Nếu chiếc ghế quá lớn, bạn có thể chọn một chiếc gối tựa lưng đặt ở phía sau để tránh tình trạng lưng bị tuột xuống, lưng ngả ra sau quá nhiều có thể gây căng cơ và đau nhức lưng, tình trạng này kéo dài còn gây gù lưng, vẹo cột sống.

3/ Tư thế đặt tay

Tư thế đúng khi đặt tay là đặt tay lên bàn, khuỷu tay tạo thành 1 góc vuông 90 độ, dễ dàng trong việc đánh máy và làm việc với máy vi tính trước mặt. Tránh tì tay vào bàn phím khi đánh máy để việc sử dụng bàn phím và di chuyển chuột được linh hoạt hơn.

Rất nhiều người mắc sai lầm khi không quan tâm đến tư thế đặt tay, cho rằng đặt tay như thế nào cũng được. Tuy nhiên, việc đặt tay sai chỗ có thể gây nhức mỏi vai gáy, tê nhức cổ tay, đau nhức lưng và nghiêm trọng hơn là viêm khớp.

4/ Tư thế cổ

Khi ngồi làm việc, bạn cần phải giữ cho phần đầu, vai và cổ không bị chúi về phía trước hoặc ngả quá nhiều về phía sau để phần cột sống được uốn cong một cách tự nhiên, không gây áp lực lên các khớp nối và tránh cảm giác đau mỏi cổ.

Điều chỉnh tầm mắt ngang hàng với màn hình máy vi tính với khoảng cách tối thiểu là 50cm, giữ cổ và lưng thẳng hàng với nhau. Điều này nhằm hạn chế tình trạng đau mỏi vai gáy, cản trở lưu thông máu lên não, ảnh hưởng không tốt đến cột sống và gây đau nhức lưng.

Việc để mắt cao hoặc thấp hơn đều có thể khiến lưng bị uốn cong, ảnh hưởng không tốt đến cột sống, đau lưng, mỏi mắt, suy giảm thị lực khi làm việc quá lâu trước màn hình máy tính. Nghiêm trọng hơn là mờ mắt, khô mắt, mắt đau đỏ, đau đầu, chóng mặt… nếu ngồi nhìn quá lâu vào màn hình máy tính.

Nếu bạn không muốn những cơn đau nhức lưng hành hạ, bị lưng gù, tay chân đau nhức, mắt mờ, bụng mỡ,…thì hãy thay đổi ngay hôm nay nhé! Tập cho mình có 1 tư thế ngồi đúng chuẩn bằng cách thay đổi những thói quen nhỏ sẽ giúp cho dân văn phòng ngăn ngừa tình trạng cơ thể lão hóa, sức khỏe xuống dốc đấy!

>>> Tham khảo: