Tương ớt bao nhiêu calo? Ăn tương ớt có bị tăng cân không

Lo lắng tương ớt bao nhiêu calo? Ăn tương ớt có béo không? Nhưng bạn lại là tín đồ của gia vị này? Đừng lo, bài viết sẽ cho bạn thông tin chính xác nhất!

Việc sử dụng các loại gia vị ăn kèm có ảnh hưởng rất lớn đến hương vị món ăn. Sự thật là nếu không có nước chấm, các loại tương như tương ớt, tương đen, hay tương cà,… thì món ăn đó gần như không còn được trọn vẹn.

Trong số này thì tương ớt có thể gọi là gia vị quốc dân, có mặt ở mọi nhà, trong mọi bữa ăn. Chỉ cần thêm chút tương là đủ kích thích vị giác và tận hưởng vị ngon theo cách tuyệt vời nhất. Quen thuộc là thế nhưng chúng ta vẫn phải đặt câu hỏi về độ an toàn của gia vị này với cân nặng, sức khỏe.

Một vài sự thật được bật mí dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tương ớt bao nhiêu calo và ăn tương ớt như thế nào cho khoa học.

Thành phần của tương ớt và công dụng

Cũng giống như tương cà, việc sản xuất tương ớt ngày nay, bao gồm tương ớt của các thương hiệu lớn cũng không hoàn toàn từ ớt nguyên chất 100%. Trong mỗi chai tương ớt còn có các loại phụ gia, như: muối, đường, giấm, tỏi,… Những nguyên liệu này được điều chế theo tỷ lệ nhất định để cho ra hương vị phù hợp nhất với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong tương ớt có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và những thành phần có lợi cho sức khỏe. Cụ thể:

    • Hóa chất thực vật: là chất tạo ra để chống nấm, vi khuẩn, côn trùng, virus,… Thành phần này trong tương ớt sẽ thay đổi độ pH trong đường ruột của chúng ta, ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn gây hại, nhờ đó có lợi cho hệ tiêu hóa.
    • Carotenoids keto: màu đỏ của tương ớt có được là nhờ chất này, chúng có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả, tăng miễn dịch cho cơ thể.
  • Capsaicin: chất này giải phóng endorphins, có tác dụng giảm đau tự nhiên, hiệu quả với các bệnh ngoài da, xương khớp hoặc tình trạng đau sau phẫu thuật. Đồng thời, còn giảm chất béo trung tính, tốt cho quá trình giảm cân, ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch.
  • Nguồn vitamin B6, vitamin C, Kali: tốt cho hệ thần kinh, huyết áp, hạn chế tình trạng nhiễm trùng,…

Tương ớt bao nhiêu calo-1

Tương ớt bao nhiêu calo?

100g tương ớt chứa bao nhiêu calo? Lượng tương ớt tiêu thụ trong mỗi bữa ăn là bao nhiêu? Câu trả lời phụ thuộc vào loại tương ớt mà bạn sử dụng là gì.

Một số thống kê lượng calo có trong các loại tương ớt phổ biến hiện nay:

  • Tương ớt Chinsu: trong 100g sẽ chứa khoảng 78,3 calo
  • Tương ớt Cholimex: trong 100g chứa khoảng 95 calo
  • Tương ớt Hàn Quốc: trong 100g chứa 210 calo nhưng hoàn toàn không có chất béo
  • Tương ớt Vifon: trong 100g chứa khoảng 70 calo

Mỗi chai tương ớt thường có quy cách đóng gói từ 100 – 500g (loại dùng phổ biến cho gia đình). Mỗi bữa chúng ta chỉ sử dụng một lượng nhỏ từ 1 – 2 muỗng, do đó, calo bạn nạp vào cơ thể từ tương ớt không hề cao.

 Ăn tương ớt có bị tăng cân không?

Nếu chỉ xét riêng về số lượng calo trong tương ớt thì rõ ràng, món gia vị này không gây tăng cân vì hàm lượng chất béo rất thấp. Tuy nhiên, việc tăng cân được quyết định bởi cơ chế tương quan giữa lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu thụ.

Ví dụ, nữ giới gần nạp 1800 – 2000 calo mỗi ngày, còn nam giới là 2200 – 2500 calo. Lượng calo của tương ớt chưa đến 100 calo/100g. Do đó, nếu tổng khẩu phần ăn thấp hơn lượng calo cơ thể cần hoặc bạn kết hợp tập luyện đốt cháy năng lượng thì sẽ không khiến cơ thể bị béo. 

Tương ớt bao nhiêu calo-2

Nhưng có một vấn đề cần lưu ý, tương ớt tăng cảm giác ngon miệng, kích thích ăn uống. Nên nếu bạn tăng cân là do không thể kiểm soát được sự thèm ăn, vì ngon miệng nên ăn uống “thả phanh” và do lượng calo cao từ các loại thực phẩm khác.

Ăn tương ớt sao để khỏe đẹp, không béo?

Mặc dù toàn không gây hại, không có nguy cơ thừa cân nhưng bạn cũng nên lưu ý một số điều khi sử dụng tương ớt để tốt cho cơ thể.

Thứ nhất, lựa chọn tương ớt chất lượng, nguồn gốc rõ ràng

Ngoại trừ các thương hiệu như Chinsu, Cholimex, Vifon,… hay các loại tương ớt có trong siêu thị, bách hóa xanh,… được kiểm duyệt chất lượng, xuất xứ thì không ít loại tương trôi nổi trên thị trường. Loại này được bán với giá rẻ, trọng lượng lớn, nhưng thành phần không rõ ràng, sử dụng nhiều phẩm màu, chất bảo quản gây hại,…

Nhiều cơ sở kinh doanh nhập loại tương ớt giá rẻ để tăng lợi nhuận, vô tình làm hại người tiêu dùng. Sử dụng tương ớt kém chất lượng không chỉ gây tăng cân mà còn tăng nguy cơ bị ung thư, mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp.

Thứ hai, kết hợp tương ớt với đa dạng thực phẩm

Đừng chỉ dùng tương ớt cho các món chiên, nướng, mà với các món luộc cũng rất phù hợp. Cũng không nên chấm tương ớt khi ăn thịt, tôm, cá,… mà nên ăn kèm rau củ quả các loại để bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, không nên ăn tương ớt quá nhiều với các món ăn nhanh, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ,… sẽ gây tình trạng khó tiêu, ợ nóng và béo phì.

Tương ớt bao nhiêu calo-3

Thứ ba, có thể tự làm tương ớt để đảm bảo an toàn

Nếu không an tâm với các sản phẩm ngoài kia, bạn hoàn toàn có thể tự làm tương ớt với các nguyên liệu dễ kiếm như: ớt tươi, cà chua, gia vị, giấm, tỏi, rượu trắng, bột bắp. Cách thức chế biến đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

Tương ớt sau khi làm có thể bảo quản trong lọ thủy tinh để sử dụng lâu dài. Bằng cách này, bạn vừa kiểm soát được lượng calo, vừa đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. 

Lưu ý, đừng sử dụng quá nhiều phụ gia, sẽ khiến tương mất đi vị thanh và thơm của ớt, hoặc nếu sử dụng quá nhiều đường hoặc muối cũng sẽ không tốt.

Tương ớt bao nhiêu calo chắc chắn không còn khiến người dùng cảm thấy lo lắng. Đây là loại gia vị rất tốt và phù hợp với thói quen ăn uống của người Việt. Hy vọng một số thông tin trong bài viết hữu ích với bạn đọc.

Vậy nếu tương cà so với tương ớt thì tương nào sẽ nạp nhiều calo hơn?

Để lại đánh giá bài viết