Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bị đau lưng khi chạy bộ

chạy bộ bị đau lưng

Không thể phủ nhận những lợi ích về sức khỏe mà chạy bộ mang lại. Tuy nhiên, một số người lại gặp phải tình trạng chạy bộ bị đau lưng làm ảnh hưởng đến chất lượng tập luyện và việc sinh hoạt hàng ngày. Vậy nguyên nhân do đâu và làm thế nào để khắc phục tình trạng bị đau lưng khi chạy bộ? Cùng Titan Sports tìm hiểu và khám phá trong bài viết ngay sau đây nhé!

Nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng khi chạy bộ

  • Do mang vác quá nặng khiến vùng lưng bị tổn thương trước đó gây nên tình trạng bị đau lưng khi chạy bộ
  • Do chạy bộ sai tư thế hoặc thiếu bước khởi động làm nóng cơ thể trước khi chạy bộ khiến cho vùng lưng bị ảnh hưởng và đau.
  • Do chạy bộ ở địa hình gồ ghề, dốc lớn nên áp lực tạo ra dồn xuống vùng lưng nhiều hơn làm phát sinh các cơn đau. 
  • Do thói quen sinh hoạt hàng ngày như cách ngồi làm việc, ăn uống không đúng tư thế cũng ảnh hưởng đến vùng lưng.
  • Do căng cơ lưng dưới, dẫn đến đau, cứng và thậm chí co thắt cơ ảnh hưởng đến vùng lưng gây đau.
  • Thoái hóa hoặc bị thoát vị đĩa đệm gây ra chứng đau thắt lưng.

>>> Tham khảo: Cách làm bắp chân nhỏ lại nhanh nhất chỉ trong 1 tuần tập luyện

chạy bộ bị đau lưng

Triệu chứng

  • Đau lưng sau khi ngừng chạy bộ hoặc có thể tận 2, 3 ngày sau khi chạy bộ mới có cảm giác đau. 
  • Bị đau lưng khi chạy bộ, nghỉ ngơi một lúc thì hết, sau đó chạy tiếp thì cơn đau lại xuất hiện.
  • Cảm giác đau tăng lên khi cử động hoặc ngồi ở một tư thế nhất định như cúi người về phía trước, ngả ra sau hoặc đứng thẳng.
  • Cơn đau xuất hiện khi cử động ở một số vị trí nhất định trên cơ thể, hoặc khi giữ nguyên một tư thế như đứng trong suốt thời gian dài. 
  • Cột sống bị thứ gì đó chèn ép, có cảm giác tê cứng và đau cục bộ ở vùng lưng.
  • Có cảm giác căng cứng, các cử động điển hình bị hạn chế như khó đi đứng, khó khăn khi cúi gập người.

Cách khắc phục hiệu quả

  • Chườm đá trong khoảng 10 – 20 phút để làm giảm tình trạng viêm có thể xảy ra ngay sau khi cơ bị thương, hạn chế cơn đau.
  • Xoa bóp giúp làm tăng tuần hoàn máu và thư giãn cơ, giảm đau nhờ giải phóng endorphin. 
  • Sử dụng thuốc giảm đau để nhanh chóng giảm thiểu và xoa dịu cơn đau nhức.
  • Sử dụng thuốc giãn cơ để làm giảm tình trạng co thắt cơ lưng dưới.
  • Điều chỉnh hoạt động hàng ngày, tránh những hoạt động nặng, gắng sức hoặc nâng vác những vật quá nặng.
  • Khởi động đúng cách trước khi chạy bộ, bổ sung các chất cần thiết để xương khớp luôn chắc khỏe, thực hiện chạy bộ trên địa hình bằng phẳng.
  • Áp dụng một số bài tập thể dục thể thao phù hợp như đạp xe đạp tại chỗ, chạy bộ trên máy chạy bộ điện, bơi lội, thể dục nhịp điệu,..
  • Nếu mắc các bệnh lý về cơ, xương, đĩa đệm, vùng thắt lưng, vùng lưng thì bạn nên đến bác sĩ thăm khám sớm và có phương án điều trị kịp thời.

>>> Tham khảo: Máy chạy bộ điện đa năng tại nhà có giá dưới 10 triệu thích hợp tập luyện tại nhà

chạy bộ bị đau lưng

Người bị đau lưng có nên chạy bộ không?

Tất nhiên, tình trạng bị đau lưng sau khi chạy bộ là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, bạn cũng không thể vì đau lưng mà lười vận động được. Trên thực tế, vận động cũng là cách giúp phục hồi chấn thương, giảm đau lưng, nâng cao thể trạng vô cùng hiệu quả. 

Chạy bộ vẫn mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng đau lưng mà bạn nên điều chỉnh chế độ tập luyện sao cho phù hợp, đảm bảo an toàn cho cột sống.

Bạn cũng cần chú ý đến tư thế cột sống khi cử động đứng, ngồi, nâng để tránh làm tăng áp lực lên hệ xương khớp làm chứng đau lưng trầm trọng hơn. 

Cuối cùng, hãy khởi động thật kỹ càng bằng những động tác nhẹ nhàng, thăm dò xem tình trạng cơn đau lưng nằm ở mức độ nào. Tuyệt đối không chạy bộ khi cơn đau vượt khả năng chịu đựng của cơ thể.

Trên đây, Titan Sports chia sẻ cùng bạn về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau lưng. Tùy vào tình hình sức khỏe của bản thân mà có cho mình một lịch trình tập luyện và chạy bộ phù hợp nhất nhé!

>>> Xem thêm: Bong gân bàn chân bao lâu thì khỏi và cách trị hiệu quả

Bài viết được chia sẻ bởi Titan Sport, đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thiết bị thể thao và thiết kế phòng tập gym chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với hơn 16 năm kinh nghiệm trong ngành, Titan Sport tự hào là đối tác độc quyền của thương hiệu Impulse, mang đến những giải pháp tập luyện hiệu quả và an toàn cho khách hàng.

Liên hệ với Titan Sport ngay hôm nay để được tư vấn về giải pháp tập luyện phù hợp với bạn.

Để lại đánh giá bài viết

All in one
Liên hệ ngay