Chất lượng giấc ngủ và những điều chị em không nên bỏ qua

chất lượng giấc ngủ

Có lẽ chúng ta đã nói quá nhiều đến việc giấc ngủ có lợi ích gì và không ngủ sẽ có tác hại ra sao. Tuy nhiên làm sao để có một giấc ngủ chất lượng thì lại ít người nhắc đến. Hãy cùng Titan Sport tìm hiểu cách để có một giấc ngủ đủ sâu, giúp chị em cảm thấy thư giãn và đầy hứng khởi để bắt đầu một ngày mới nhé! 

Lý do gì khiến cho chị em thường hay mất ngủ? 

Một sự thật đã được chứng minh qua các nghiên cứu đó chính là phụ nữ có nguy cơ bị mất ngủ cao hơn nam giới khoảng 40%. Con số này có thể thay đổi tuỳ thuộc theo từng giai đoạn phát triển của phụ nữ như: dậy thì, có kinh, mang thai, tiền mãn kinh hay mãn kinh… 

Sự khó ngủ của phái đẹp một phần là do hormone sinh dục, những thay đổi của hormone trong từng giai đoạn sẽ ảnh hưởng dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Bên cạnh đó các vấn đề xã hội, tâm lý, sức khoẻ và những thứ xảy ra xung quanh người phụ nữ cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ hàng ngày của chị em. Ví dụ, chị em thường sẽ có ít thời gian để thư giãn, giải trí hơn là cánh mày râu bởi sau những giờ làm việc căng thẳng, họ còn phải đảm nhận và làm tròn các bổn phận trong gia đình… Đây chính là nguyên nhân khiến cho phụ nữ bị căng thẳng nhiều hơn khiến cho họ ngủ không ngon giấc. 

Không chỉ vậy, một trong những nguyên nhân được nhiều chị em chia sẻ về tình trạng mất ngủ của họ đó chính là do tiếng ngáy của người đàn ông, tiếng khóc của trẻ em… Hoặc việc tập luyện thể dục thể thao ở cường độ cao nhưng lượng calo tiếp nạp không cân bằng với lượng tiêu hao cũng ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ… 

Chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng sẽ có những nguy hiểm gì? 

Ngủ chính là lúc mà chúng ta đưa cơ thể về trạng thái nghỉ ngơi để xoa dịu mệt mỏi và  tiếp nạp năng lượng, chuẩn bị cho một ngày mới. Thiếu ngủ sẽ khiến cho cơ thể phái hoạt động quá mức, các cơ quan, bộ phận không đủ thời gian cho việc tái tạo dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi và kéo theo nhiều nguy hiểm đến sức khoẻ. 

Một số loại bệnh thường xuất hiện sau một thời gian dài thiếu ngủ như:

  • Bệnh tim: Thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp – một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tim mạch ở chị em.
  • Ảnh hưởng tinh thần: Thiếu ngủ sẽ gây ức chế vỏ não trước trán và ảnh hưởng đến khả năng điều khiển của não bộ trong đó có khả năng ghi nhớ, ra quyết định, kiểm soát và cả sự tập trung… 
  • Tăng cân: Nghe có vẻ vô lý nhưng lại rất thuyết phục đấy. Khi có một giấc ngủ chất lượng, cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều glucose, tăng cortisol và các hormon làm giảm căng thẳng và gây đói. Từ đó giúp hạn chế tình trạng tăng cân. 
  • Ảnh hưởng cảm xúc: Bên cạnh tinh thần thì cảm xúc cũng bị ảnh hưởng nếu chị em bị thiếu ngủ, bởi lúc này khả năng đối phó với căng thẳng bị suy giảm và việc điều phối cảm xúc trước các tình huống không cao. Chị em sẽ dễ cáu giận hay quát mắng hơn. 
  • Phục hồi sau tập luyện chậm hơn: Sau khi tập luyện, cơ thể sẽ cần thời gian nghỉ ngơi để các nhóm cơ có không gian phục hồi và phát triển. Tuy nhiên giấc ngủ không sâu khiến cho không gian này bị thu hẹp và hiệu quả của việc phát triển cơ bắp, đốt cháy mỡ thừa không cao. 

>>> Tham khảo thêm: Bài tập tăng cân

Vệ sinh giấc ngủ, cải thiện tình trạng mất ngủ

Cụm từ vệ sinh giấc ngủ – Sleep hygiene nghe có vẻ khá lạ nhưng đây là cách mọi người thường gọi để áp dụng cho các phương pháp giúp bạn dễ dễ ngủ và cải thiện giấc ngủ của bạn tốt hơn đấy. 

Một số phương pháp vệ sinh giấc ngủ mà bạn có thể áp dụng như: 

Nghe một câu chuyện trước khi ngủ: Hãy thử nghe một câu chuyện trước khi ngủ, giọng kể trầm, ấm theo nhịp điệu sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn đấy. 

Hít thở qua mũi: Nhiều người nghĩ rằng đây là việc thiết yếu trong cuộc sống nên không cần phải nhắc cũng thực hiện phải không nào. Tuy nhiên học cách hít thở sâu, điều tiết hơi thở bình ổn hàng ngày sẽ tạo thói quen khi đi ngủ. Hít thở không chỉ làm ấm và khử trùng, thanh lọc không khí mà còn giúp tâm trí bình tĩnh để bạn ngủ ngon giấc hơn đấy. 

Cân nhắc các loại thực phẩm chức năng mà bạn dùng: Một số loại thực phẩm có chứa kẽm, magie, vitamin B6 sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Ngược lại những loại thực phẩm bổ sung Vitamin A- B hoặc vitamin B6 có thể khiến bạn gặp phải ác mộng hoặc những giấc mơ sinh động khiến giấc ngủ không sâu vào buổi tối. 

Tối thiểu hoá thời gian không cần thiết: Có rất nhiều người có thói quen dành thời gian cho mạng xã hội, youtobe hoặc lướt web… Tuy nhiên càng sử dụng bạn sẽ càng bị thu hút nên thường khó để đi vào giấc ngủ. Bởi vậy nên hãy học cách sắp xếp thời gian và hạn chế những thời gian không cần thiết này và dành cho việc ngủ nhiều hơn. 

Giấc ngủ không chỉ giúp bạn có một tinh thần thoải mái, tiếp nạp năng lượng để bắt đầu ngày mới mà còn đóng vai trò quan trọng giúp quá trình tập gym của bạn đạt được hiệu quả tốt hơn. Bởi vậy nên hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm, hạn chế sử dụng các thiết bị thông minh để dễ dàng đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn nhé.

>>> Đọc thêm: 7 bài tập đốt cháy mỡ siêu hiệu quả