Bạn đã biết chạy bộ đúng cách là như thế nào chưa?

Bạn đã biết chạy bộ đúng cách là như thế nào chưa?

Chạy bộ là hoạt động rèn luyện sức khỏe được rất nhiều người áp dụng. Tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết chạy bộ đúng cách. Chạy bộ đúng cách mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, cơ thể bớt mệt mỏi, rèn luyện được sức bền và giảm thiểu chấn thương đến mức thấp nhất. Vậy, như thế nào là chạy bộ đúng cách thì hãy cùng Titan Sports tìm hiểu và khám phá trong bài viết này nhé!

1/ Luôn luôn nhìn thẳng về phía trước

Trong suốt quá trình chạy bộ, hãy giữ mắt luôn luôn nhìn thẳng về phía trước, tập trung nhìn vào một điểm trên mặt đất cách thân người khoảng 3-6m. Không nên nhìn xuống dưới chân mà không quan sát mọi thứ xung quanh. Việc nhìn thẳng sẽ giúp bạn tránh té ngã, không va vào các chướng ngại vật, giảm thiểu rủi ro gặp chấn thương.

2/ Thư giãn vai

Hãy giữ cho vai luôn được ở vị trí thoải mái nhất trong khi chạy bộ

Hãy giữ cho vai luôn được ở vị trí thoải mái nhất trong khi chạy bộ. Tránh khòm vai và lưng về phía trước quá nhiều có thể khiến bạn bị gù lưng và ngực thắt lại gây khó thở. Thư giãn vai để hít thở dễ dàng hơn nhé!

3/ Thả lỏng tay một cách thoải mái

Khi chạy bộ, hãy giữ cho cánh tay và bàn tay được thư giãn một cách thoải mái nhất và tránh siết chặt bàn tay thành nắm đấm bởi sẽ tạo sự căng thẳng di chuyển từ bàn tay lên cánh tay, vai và cổ. Hãy nắm tay nhẹ nhàng và thoải mái bạn nhé!

4/ Không vung tay quá mạnh

Việc vung tay quá mạnh khi chạy sẽ khiến bạn không kiểm soát được hơi thở

Việc vung tay quá mạnh khi chạy sẽ khiến bạn không kiểm soát được hơi thở, thở gấp thở dốc, thở không đúng cách dễ dẫn đến nguy cơ bị khó thở, chuột rút và sốc hông. Nếu trong lúc chạy bạn cảm thấy mình bị co cánh tay lên quá nhiều thì nên thả lỏng cánh tay xuống và lắc nhẹ tay. Sau đó, gập cánh tay lại một góc 90 độ so với vai và thư giãn. Cố gắng giữ cho hai tay của mình song song với nhau trong lúc chạy.

5/ Di chuyển cánh tay từ khớp vai

Chạy bộ đúng cách là bạn nên di chuyển cánh tay từ khớp vai chứ không phải là từ khuỷu tay. Giữ cho bàn tay trượt qua hông trong từng bước chạy và nhịp độ tập nhanh chậm sẽ phụ thuộc vào tốc độ di chuyển theo từng bước chân, cũng như tốc độ đánh tay.

6/ Giữ hai tay ngang thắt lưng

Giữ hai tay ngang thắt lưng

Hãy cố gắng giữ hai tay ở ngang thắt lưng nếu muốn chạy bộ đúng cách, hai cánh tay của bạn sẽ lướt qua hông khi chuyển động. Cánh tay nên được uốn cong ở góc 90 độ trong suốt quá trình chạy bộ. Đừng cố gắng giữ tay cao bằng ngực bởi sẽ khiến bạn nhanh bị mỏi, thậm chí là gây căng thẳng vùng cơ vai và cổ.

7/ Không nên cố gắng bước chân quá cao

Việc cố gắng bước chân quá cao, đồng nghĩa là thân người của bạn sẽ càng nhấc lên khỏi mặt đất và dễ bị sốc, cũng như rất nhanh mỏi khi tiếp đất. Vì vậy, hãy bước chân nhẹ nhàng, tập luyện với cường độ vừa đủ để giúp tăng cường thể lực.

Chạy bộ đúng cách là thay vì cố gắng để nâng chân lên cao thì bạn nên tập trung vào bước sải chân để có thể nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe.

8/ Đáp đất bằng cả hai chân

Hãy cố gắng đáp đất bằng cả hai lòng bàn chân, sau đó, cuộn ra phía các ngón chân để giảm áp lực lên gót chân và ngón chân. Đồng thời, giảm cảm giác mỏi bắp chân, giảm thiểu nguy cơ xảy ra chấn thương.

9/ Luôn hướng mũi chân về phía trước

Luôn hướng mũi chân về phía trước

Chạy bộ đúng cách là đảm bảo các ngón chân luôn hướng về phía trước bởi nếu mũi bàn chân bạn hướng ra ngoài hoặc hướng vào trong sẽ rất dễ gây ra chấn thương. Hãy luyện tập từng chút một, sau đó tăng dần vận tốc và thời gian chạy để cảm nhận mũi chân dễ chịu và thoải mái hơn..

10/ Chủ động điều chỉnh dáng người

Trong quá trình chạy bộ, bạn thường cảm thấy càng mệt hơn về sau và sẽ có xu hướng thả lỏng, nghiêng đầu về phía trước hoặc sau. Tuy nhiên, cách chạy bộ này sẽ khiến cho cổ, vai và lưng bị đau nhức. 

Vì vậy, trong suốt quá trình luyện tập, hãy luôn chủ động điều chỉnh dáng người, giữ đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, đảm bảo không nghiêng về phía trước hoặc sau quá nhiều trong quá trình chạy để giảm thiểu cảm giác mệt mỏi, tránh bị té ngã do kiệt sức.

Chạy bộ đúng cách thực sự rất quan trọng giúp bạn nâng cao sức bền, duy trì phong độ cho đến cuối buổi chạy, giảm thiểu chấn thương có thể xảy ra. Hãy kiên trì tập luyện mỗi ngày và tránh tập luyện quá sức nhé!

>>> Tham khảo: 9 điều cần biết trước khi quyết định mua máy chạy bộ