Tập lại sau tết thế nào cho hiệu quả? Nỗi lo không chỉ của riêng ai

Ăn uống quá đà, bỏ bê tập luyện có thể khiến cho cân nặng cơ thể rất khó để kiểm soát, chuyện tăng cân sau tết không phải là điều khó gặp. Để lấy lại vóc dáng, mọi người thường lao vào các bài tập, tuy nhiên nóng vội khiến các gymer thường bỏ qua một số lưu ý dưới đây và khiến cho việc tập luyện cũng vì thế mà không mang đến hiệu quả cao. 

Để khắc phục điều này hãy cùng Titan Sport bỏ túi 5 lưu ý để tập lại sau tết đạt kết quả tốt nhất nhé. 

Không được nóng vội mà cần phải khôi phục lịch trình một cách từ từ 

Tăng cân, mỡ thừa, các cơ bắp không còn săn chắc như trước nữa nên thường khá nóng vội và áp dụng hàng loạt các bài tập nặng với mong muốn lấy lại vóc dáng nhanh nhất có thể. Tuy nhiên trong thời gian nghỉ tết, việc tập luyên bị gián đoạn dẫn đến cơ thể không còn được linh hoạt. Việc áp dụng tập lại với cường độ cao có thể khiến cơ thể chưa quen và dẫn đến chấn thương.

Sẽ cần một khoảng thời gian nhất định trước khi người tập có thể thích nghi hoàn toàn trở lại và bạn cũng đừng quá đặt nặng áp lực lên bản thân. Để thực hiện được điều này, bạn nên thực hiện một số bài tập đơn giản với cường độ thấp và tăng dần khi cơ thể đã chuẩn bị sẵn sàng. 

tập luyện Không được nóng vội mà cần phải khôi phục lịch trình một cách từ từ 

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học trở lại

Ăn uống chiếm đến 70% sự thành công của quá trình tập luyện, bởi vậy nên việc xây dựng một chế độ ăn uống điều độ, khoa học là rất cần thiết. Tuy nhiên tết đến xuân về, mọi người quây quần, hội họp với hàng loạt các món ăn ngon hấp dẫn, bạn sẽ khó mà tránh được những cuộc vui không có hồi dứt đó.

Thế nhưng sau những ngày tết, bạn nên cân bằng dinh dưỡng và xây dựng một thực đơn khoa học. Nên tập trung bổ sung protein, hạn chế carbs và fat. Tỷ lệ thực đơn của các :thành phần dinh dưỡng này nên chiếm 70:20:10. Bên cạnh đó bạn đừng quên bổ sung thêm rau xanh, hoa quả vào thực đơn để tăng cảm giác no và cung cấp những loại vitamin cần thiết cho cơ thể nhé. 

Đề ra môt mục tiêu rõ ràng 

Bạn không thể đốt cháy giai đoạn và tập luyện quá sức được, bởi vậy ngay sau khi quay lại tập, bạn nên xây dựng ngay cho mình một mục tiêu rõ ràng. Ví dụ như bạn muốn tăng bao nhiêu cân cơ, mỗi ngày tập luyện bao nhiêu thời gian, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi cần phải thực hiện như thế nào?… Việc chia nhỏ mục tiêu cũng sẽ giúp bạn kiểm soát và nâng cao hiệu quả cho mình hơn. 

Đề ra môt mục tiêu rõ ràng  tập luyện

Dành thời gian để thư giãn cơ bắp

Tập luyện là khi bạn kéo căng các cơ ở mức tối đa để đốt cháy năng lượng và mỡ dư thừa đang tồn tại ở các cơ. Tuy nhiên sau quá trình tập luyện, bạn cần phải dành thời gian để các cơ nghỉ ngơi và phục hồi. Đây cũng là khoảng thời gian mà các tế bào, sợi cơ tổng  hợp protein và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển. Bởi vậy nên bạn đừng đánh cắp thời gian này của cơ thể mà nên nghỉ ngơi hợp lý ít nhất 8 tiếng/ ngày và đừng quên dành 30-60 phút ngủ trưa nhé. 

Đừng quên để ý đến phản ứng của cơ thể 

Cơ thể thông minh hơn những gì bạn nghĩ đấy, bởi vậy nên khi thấy cơ thể lên tiếng bằng một số biểu hiện như đau nhức, bầm tím kéo dài … thì hãy xem xét lại chế độ tập luyện và có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất nhé. 

Nếu cố tình ngó lơ và thực hiện các bài tập, có khi bạn sẽ gặp những chấn thương nghiêm trọng hơn rất nhiều đấy. Lúc này nếu muốn phục hồi bạn sẽ phải nghỉ tập một thời gian và hiệu quả tập luyện cũng như việc sở hữu một thân hình săn chắc sẽ xa tầm tay của bạn hơn đôi chút đấy. 

Đừng vì những sai lầm không đáng có mà khiến cho việc tập luyện của bạn gặp trở ngại nhé. Hãy bỏ túi ngay 5 lưu ý được chia sẻ trên đây để có thể lấy lại vóc dáng, săn chắc cơ thể một cách nhanh chóng nhất.