Tập gym tại nhà có hiệu quả không phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Tập gym tại nhà có hiệu quả không là thắc mắc của nhiều người bận rộn, không có đủ điều kiện và thời gian để đến phòng tập gym thường xuyên. Bạn ý thức được lợi ích tuyệt vời của việc tập gym đối với sức khỏe và vóc dáng. Tuy nhiên, việc tập gym tại nhà muốn nhanh chóng đạt hiệu quả thì lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cùng Titan Sports tìm hiểu và khám phá để có thể tự luyện tập tại nhà một cách khoa học nhất nhé!

Thời gian tập luyện trong ngày

Tập luyện tại nhà là bạn hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp thời gian tập luyện sao cho phù hợp nhất với lịch trình làm việc và sinh hoạt hàng ngày của bản thân. Tốt nhất, bạn nên dành ra khoảng thời gian rảnh rỗi nhất trong ngày để có thể tập trung tối đa 100% vào việc tập luyện và không bị phân tâm bởi các tác nhân xung quanh.

Bạn hoàn toàn có thể thức sớm hơn và tranh thủ tập luyện vào buổi sáng trước 8 giờ để hít thở bầu không khí trong lành, tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa và khởi động một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Ngoài ra, nếu quá bận rộn và không thể sắp xếp được thời gian vào buổi sáng thì bạn có thể tranh thủ thời gian nghỉ trưa từ 12 – 13 giờ hoặc vào buổi chiều tối từ 17 giờ đến 20 giờ sau khi đã hoàn thành các công việc trong ngày và rảnh rỗi để có thể tập trung tối đa cho việc luyện tập.

Tuy nhiên, dù chọn thời gian nào trong ngày để tập gym thì bạn cũng nên tránh không nên tập luyện vào 2 thời điểm sau đây:

  • Lúc quá đói hoặc quá no: Nếu tập luyện với một chiếc bụng đói, bạn sẽ không đủ năng lượng để có một buổi tập hiệu quả. Còn tập luyện sau khi ăn quá nhiều và trên 200 calo thì cơ thể sẽ trở nên ì ạch, khó vận động và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Quá khuya và gần sát giờ đi ngủ: Tránh tập luyện các bài tập cường độ cao từ sau 20 giờ trở đi vì lúc này cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi, thư giãn và chuẩn bị đi vào giấc ngủ.

Không gian tập luyện riêng tư, thoải mái

Không gian tập luyện riêng tư, thoải mái

Khi tập luyện tại nhà, không gian luyện tập cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn sẽ không thể tập luyện hiệu quả giữa một không gian bừa bộn, lộn xộn, ngột ngạt và chứa đầy mùi thức ăn, bởi sẽ tạo cảm giác khó chịu, cũng như ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần của người tập. Vì vậy, hãy lựa chọn cho bản thân một không gian tập gym riêng tư, rộng thoáng, không bị ai làm phiền và tạo cảm giác thoải mái để việc luyện tập thực sự đạt hiệu quả như mong muốn.

Thể trạng và sức khỏe của người tập

Nhắc đến việc tập gym, người ta vẫn thường nghĩ đến mục đích giảm mỡ, giảm cân cho đối tượng là những người thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một số người gầy tham gia tập gym với mục đích tăng cơ và tăng cân.

Vì vậy, việc tập gym tại nhà có hiệu quả không còn phụ thuộc rất nhiều vào thể trạng và sức khỏe của người tập để có thể lựa chọn được các bài tập, cũng như thời gian tập luyện sao cho phù hợp nhất.

Theo các Huấn luyện viên lâu năm, người gầy tập gym với mục đích tăng cân, tăng cơ thì nên chú trọng vào các bài tập xây dựng cơ bắp để gia tăng khối lượng và kích thước cơ bắp, từ đó tăng cân một cách hiệu quả. Thời điểm tập luyện lý tưởng cho người gầy muốn tăng cân là vào buổi chiều bởi đây là khoảng thời gian mà các cơ bắp đã sẵn sàng để có thể thích ứng nhanh và bắt nhịp tốt với các bài tập tăng cơ cường độ cao.

Còn đối với những người có mong muốn giảm cân, hãy tập trung vào các bài tập cardio giúp tăng nhịp tim, đốt cháy calo và loại bỏ mỡ thừa toàn thân một cách hiệu quả. Thời điểm tập luyện tốt nhất là vào buổi sáng bởi lúc này cơ thể còn khá ít carbohydrate nên buộc phải đốt cháy mỡ thừa để tạo năng lượng phục vụ hoạt động luyện tập, nhờ đó mà tăng khả năng đốt mỡ lên đến 20%.

Cường độ luyện tập

Tập gym tại nhà có hiệu quả không còn cần cả một quá trình kiên trì, không phải một sớm một chiều là có thể thấy ngay kết quả. Do vậy, bạn đừng nhầm tưởng rằng lao đầu vào những bài tập nặng với cường độ cao là sẽ nhanh chóng đạt hiệu quả. Việc tập luyện cường độ cao quá sức chỉ khiến cơ thể nhanh chóng mệt mỏi, dễ gặp chấn thương mà thôi.

Tập gym tại nhà có hiệu quả không còn cần cả một quá trình kiên trì, không phải một sớm một chiều

Muốn tập gym tại nhà hiệu quả, bận cần lên cho mình lịch trình tập luyện khoa học và đều đặn với các bài tập có cường độ khác nhau, bắt đầu từ dễ đến khó, từ nhẹ đến nặng và từ thấp lên cao. Các bài tập cường độ cao sẽ giúp bạn đốt mỡ, tăng cơ trong thời gian ngắn, còn các bài tập cường độ thấp sẽ giúp phục hồi cơ bắp, tăng cường sức dẻo dai của cơ thể. Hãy kết hợp cả 2 để có được một buổi tập tại nhà thực sự hiệu quả.

Đa dạng hóa các bài tập

Khi tập gym tại nhà, không có sự hỗ trợ của các thiết bị và dụng cụ hỗ trợ khiến bạn chỉ có thể luyện tập với một số bài tập cơ bản. Điều này dễ làm giảm hứng thú, nhanh chán nản và từ đó làm giảm hiệu quả luyện tập.

Bạn cũng sẽ không thể tăng cơ, giảm mỡ toàn diện nếu chỉ tập trung vào một số bài tập cơ bản nhất định. Chính vì vậy, muốn tập gym tại nhà hiệu quả, hãy thay đổi linh hoạt và đa dạng hóa các bài tập. Bạn có thể chọn tập nhiều bài tập để phát triển từng nhóm cơ khác nhau, kết hợp với tập cardio để tăng sức bền, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.

Tập gym tại nhà có hiệu quả không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hy vọng qua bài viết này Titan Sports đã cung cấp được cho bạn những kiến thức hữu ích hỗ trợ việc luyện tập tại nhà sẽ đạt hiệu quả, bạn cũng nhanh chóng sở hữu được thân hình săn chắc, lý tưởng như mong muốn. Còn chần chờ gì mà không tập luyện ngay hôm nay? Chúc bạn thành công nhé!

>>> Tham khảo: 8 bài tập gym tăng cơ giảm mỡ cho nam và nữ hiệu quả nhanh