Tạ tập tay #5 SỰ THẬT bạn nên biết

Là món phụ kiện quen mặt nhưng tạ tập tay vẫn còn nhiều thông tin thú vị mà không quá nhiều người sử dụng biết đến. 

Tại các phòng tập gym, phòng tập cá nhân, phòng tập yoga hay aerobic thì tạ tập tay là món đồ được bắt gặp nhiều nhất. Hầu như các bài tập từ nặng đến nhẹ đều có sự kết hợp với tạ tay. 

Nhiều người sử dụng tạ tay đơn thuần như một cách để tăng thêm sự thú vị. Tuy nhiên, số khác lại xem đây là công cụ gia tăng hiệu quả và thúc đẩy quá trình tập luyện. Do đó, tạ tập tay muốn thấy tác dụng nhanh cần tuân thủ về kỹ thuật và lộ trình. Chính vì vậy mà có không ít bất ngờ khi tìm hiểu kỹ hơn về phụ kiện “quốc dân” này.

Tạ tập tay cho nam và nữ là khác nhau

Có lẽ chúng ta đã biết đến sự khác nhau giữa nam và nữ khi chọn tạ tập tay. Nhưng trên thực tế, sự khác nhau này không chỉ đến từ trọng lượng tạ mà còn ở chất liệu, kích thước và cả tính thẩm mỹ.

Đối với nam giới, họ có thể “cân được” mọi trọng lượng tạ và có thể bắt đầu với mức tạ cao hơn nữa rất nhiều lần. Trong khi đó, nữ giới khi chọn tạ tập tay đều được khuyên là chỉ nên chọn tạ từ 1 – 2 kg, khi quen hơn thì mới đẩy lên mức 3kg hoặc 4kg. Trừ khi tập luyện chuyên nghiệp, tham gia thi đấu, còn không thì nữ chỉ nên dừng ở mức dưới 5kg.

Ngoài ra, nữ giới chọn tạ tập tay còn phụ thuộc vào sự thời trang. Do đó, nhiều mẫu tạ hiện nay được bọc nhựa, bọc cao su có màu tươi sáng, trẻ trung và thiên về thiết kế nhỏ gọn, dễ cầm nắm, đủ để nữ tập nhưng vẫn đảm bảo thời thượng.

Tạ tập tay -1

Những mẫu tạ tập tay phù hợp cho nữ tại Titan Sport nổi bật có thể kể đến: Tạ tay Vinyl Titan 1126, Tạ tay Vinyl Titan US1012,… Ưu điểm nổi bật là nhiều màu sắc, đầy đủ lựa chọn từ 1kg – 10kg, giá chỉ từ 100.000 đồng/sản phẩm, kèm theo bảo hành 2 – 5 năm.

Tạ tập tay có thể tăng hoặc duy trì thể trạng

Không phải lúc nào việc tập tạ cũng vì mục đích tăng cơ, tăng thể trạng mà có thể sử dụng để duy trì cơ thể ở trạng thái tốt nhất. Tùy vào mục đích là gì để quyết định cường độ tập luyện và trọng lượng tạ cho phép. Ở mỗi nhóm cơ cũng sẽ có yêu cầu riêng về trọng lượng tạ để tăng cơ hoặc duy trì.

Cải thiện sức mạnh cơ bắp bằng tạ tập tay cần nỗ lực lớn

Đó là sự thật về quá trình tập luyện của nhiều người. Sở hữu cơ bắp săn chắc, to khỏe là mơ ước của nhiều chàng trai nhưng để kiên trì đến ngày “hái quả” thì thực sự không hề dễ. Muốn cơ khỏe hơn thì bắt buộc phải tăng trọng lượng tạ, mỗi buổi tập kéo dài từ 2 – 5 hiệp, lặp lại 8 – 12 lần mỗi hiệp.

Nhưng quá trình tăng khối lượng tạ phải theo thời gian, không thể tiến hành đột ngột dẫn đến quá sức đối với các nhóm cơ.

Tạ tập tay-2

Tạ tập tay sẽ làm tăng kích thước cơ bắp

Với trọng lượng tạ bao nhiêu thì khi tập kết hợp cũng sẽ làm cơ tăng kích thước. Bạn sẽ không cần tăng khối lượng tạ mà chỉ cần tăng số hiệp, số lần lặp lại mỗi hiệp để nhìn thấy kết quả. 

Ví dụ, bạn đang sử dụng mức tạ trung bình, mỗi buổi tập 1 – 3 hiệp, lặp lại 8 – 12 lần. Nhưng khi muốn tăng kích thước cơ thì số hiệp tăng lên 3 – 6 hiệp, mỗi hiệp 10 – 12 lần và tập 3 – 5 buổi/tuần cho mỗi nhóm cơ.

Chọn thời điểm để nâng trọng lượng tạ tập tay

Việc quyết định nâng mức tạ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cường độ, chế độ tập luyện và sự sẵn sàng của cơ thể. Không có mức tạ cụ thể vì mỗi người sẽ có lựa chọn khác nhau. Khi bạn thấy lần nâng tạ cuối cùng trong set tập không lấy đi quá nhiều sức thì đây là lúc có thể cân nhắc việc chuyển sang tạ có khối lượng lớn hơn.

Nâng trọng lượng tạ trong tập gym là nguyên tắc cơ bản nếu muốn đạt được hiệu quả mong muốn. Khi mức tạ sau nâng quá sức thì bạn có thể giảm số lần tập để thích nghi dần.

Hy vọng những thông tin về tạ tập tay thực sự hữu ích với bạn. Là lựa chọn khá thú vị, hãy thử đưa tạ tay vào các bài tập để nhìn thấy sự thay đổi nhé!

Để lại đánh giá bài viết