Tạ cầm tay #4 cách xử lý cơn đau khi luyện tập

Tập với tạ cầm tay thường tạo ra những cơn đau nhức do cơ thể chưa kịp làm quen. Xử lý các cơn đau này rất quan trọng, giúp quá trình tập không bị gián đoạn.

Chấn thương hay đau nhức là vấn đề thường gặp khi tập gym hay bất kỳ bộ môn nào. Những người mới tập hoặc bắt đầu thay đổi cường độ đều không tránh khỏi. Đặc biệt, người tập với tạ cầm tay cũng sẽ phát sinh sự cố với vùng bắp tay, khuỷu tay hoặc chân, đùi, bụng nếu có những bài kết hợp.

Bỏ túi vài cách xử lý cơn đau cực kỳ hiệu quả dưới đây để bảo vệ cho các cơ và duy trì hiệu quả tập luyện. 

Vì sao khi tập với tạ cầm tay lại bị đau nhức?

Ngoài lý do là cơ thể chưa tập làm quen kể trên thì dưới góc độ về chuyên môn, việc đau mỏi khi luyện tập xuất phát từ những điều sau:

  • Tích tụ axit: lượng axit lactic từ cơ thể sẽ tiết ra trong lúc tập luyện, sự tích tụ lâu ngày khiến cơ thể bị nhức mỏi, đau ê ẩm.
  • Cơ bị tổn thương: các sợi cơ vận động liên tục, nhất là với cường độ mạnh sẽ bị phá hủy và gây đau.
  • Sai kỹ thuật: nếu tập sai cách thì có thể không riêng gì phần cơ bị tổn thương mà các khớp cũng có thể bị ảnh hưởng.

Tạ cầm tay-1

Những tips nhỏ giúp giảm đau nhanh khi tập tạ cầm tay

Chườm đá lạnh hoặc khăn ấm

Đây là cách đơn giản, thông dụng mà lại mang đến hiệu quả tốt nhất, được phần đa người ưu tiên lựa chọn. 

  • Sử dụng khăn bọc ngoài túi đá rồi đặt lên vùng cơ bị đau nhức. Nếu nặng, có thể ngâm tay vào nước đa nhưng lưu ý mức độ lạnh để tránh bị phỏng.
  • Dùng khăn ấm khoảng 45 độ đặt lên vùng bị đau, hỗ trợ máu huyết lưu thông. Bạn có thể chườm 15 – 20 phút mỗi ngày để tăng hiệu quả. Tương tự, ngâm người trong nước ấm cũng là giải pháp khuyên làm.

Bổ sung lượng nước cho cơ thể

Khi thiếu nước, cơ thể sẽ bị rối loạn thân nhiệt, nên khi tập với tạ cầm tay, cơ bắp lẫn thần kinh đều bị ảnh hưởng. Uống đủ lượng nước trong ngày và sau khi tập giúp thải độc tố, thư giãn xương khớp và các cơ. Lưu ý lựa chọn nước lọc, nước bù khoáng, không uống nước có ga.

Tạ cầm tay-2

Giảm cường độ và thời gian tập tạ cầm tay

Khi cảm thấy các đơn đau trở nên dữ dội và bất thường, có thể bạn cần phải xem lại chế độ tập luyện của mình. Nếu các bài tập quá sức sẽ khiến vùng cơ bị đau nhức hơn và các khớp cũng tăng nguy cơ chấn thương. Do đó, nên tập tăng dần và không tập liên tục một nhóm cơ trong thời gian dài, có chế độ nghỉ ngơi để cơ hồi phục.

Khởi động trước khi tập và Massage cơ thể 

Lỗi sai thường gặp khi tập tạ cầm tay là bỏ qua bước khởi động. Lúc này các cơ sẽ bị tác động luôn mà chưa kịp thích nghi. Thay đổi đột ngột dẫn đến chấn thương.

Ngoài ra, sau buổi tập, nên dành thời gian cho việc massage thư giãn toàn bộ cơ thể, thả lỏng và điều hòa nhịp thở để cân bằng.

Tạ cầm tay-3

Tập tạ cầm tay bị đau mỏi, có nguy hiểm không?

Như đã phân tích ở trên, cần biết được nguyên nhân khiến cơ thể đau nhức khi tập luyện là gì và áp dụng các biện pháp giảm đau. Nếu như vẫn không hiệu quả và kéo dài thì nên có sự tư vấn từ bác sĩ.

Tuy nhiên, khi tập luyện, các cơ bị đau mỏi cũng là dấu hiệu tốt, cho biết bài tập thực sự có hiệu quả và đang thay đổi. Do đó cũng không cần quá lo lắng về điều này, chỉ cần duy trì chế độ khoa học thì tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất. 

Một số bí quyết giúp bạn giải quyết nỗi lo đau nhức khi luyện tập với tạ cầm tay. Titan Sport khuyên bạn, ngoài chọn được loại tạ chất lượng, bền bỉ thì cũng cần có cho mình vài món phụ kiện để bảo vệ một số vùng trên cơ thể, hạn chế rủi ro khi tập luyện.

>>> Tham khảo các sản phẩm phụ kiện gym tại Titan Sport để có thêm thật nhiều lựa chọn. Hoặc liên hệ hotline 0901 635 656 để được tư vấn và hỗ trợ.

Để lại đánh giá bài viết