Protein – nguyên liệu kiến tạo cơ bắp không thể thiếu với giới gymer?

Protein không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mọi người mà đây còn là nguyên liệu quan trọng để xây dựng cơ bắp của giới gymer. Nếu muốn hiểu rõ hơn về vai trò của Protein đối với sức khỏe của mọi người, đừng quên bỏ qua những thông tin được tổng hợp ở bài viết dưới đây nhé. 

Tại sao Protein lại đóng vai trò quan trọng đối với việc tăng cơ của gymer

Protein là sự kết hợp của nhiều loại Axit Amin khác nhau, có vai trò quan trọng giúp cơ thể hoạt động một cách trơn tru nhất. Trên thực tế thì Protein chiếm đến hơn 50% khối lượng khô của tế bào. Bởi vậy nên nó được xem là nguyên liệu chính để kiến tạo nên tế bào. Quá trình hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể không thể thiếu loại nguyên liệu này. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ Protein có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm lớn thậm chí là suy giảm hệ thống miễn dịch. 

Theo nhiều nghiên cứu sinh học thì cơ bắp có cấu tạo từ các mô cơ và số lượng các cơ chiếm khoảng 40% tổng trọng lượng của cơ thể. Để phục vụ các hoạt động hàng ngày và duy trì tư thế, cơ thể cần đến hơn 600 các loại cơ khác nhau. 

Khi luyện tập, cơ xương sẽ co giãn liên tục dựa trên những tín hiệu được truyền từ não bộ. Những hoạt động này sẽ tạo ra nhiệt lượng dựa trên việc đốt cháy protein, axit béo, axit amin, từ đó đốt cháy mỡ thừa và làm săn chắc các bó cơ. 

Sự kết hợp của các loại axit amin khác nhau sẽ giúp tạo nên những loại protein khác nhau. Tuy nhiên nhóm những người tập gym chỉ cần quan tâm đến 2 loại protein chính là: 

Các axit amin thiết yếu: Đây là những loại axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà cần phải bổ sung thông qua những thực phẩm bên ngoài. Có 8-9 loại axit amin thiết yếu cần thiết mà nếu thiếu thì cơ thể của chúng ta rất khó để có thể hoạt động một cách bình thường được. 

Các loại axit amin không không thiết yếu: Nhóm này có khoảng 14-15 loại mà cơ thể có thể tự sản xuất được. Bạn cũng có thể bổ sung chúng thông qua thực phẩm để làm dồi dào hơn. 

Hậu quả của việc thiếu hụt protein đối với cơ thể

 Được xem là một trong những nguyên liệu liệu quan trọng trong việc kiến thiết cơ bắp nên việc thiếu protein ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tăng trưởng cũng như phục hồi cơ bắp, đặc biệt là với những người thường xuyên vận động cơ bắp như vận động viên, người tập gym… Việc thiếu hụt protein sẽ khiến cho cơ bắp bị giảm sút, yếu, thậm chí là mất cơ bắp.

 Bởi sau quá trình vận động, và làm nhàu, các sợi cơ sẽ bị xé ra và tổng hợp protein để phục hồi. Đây không chỉ là quá trình đập đi xây lại cơ bắp, bởi vậy nên việc chuẩn bị nguyên vật liệu để làm vững chắc cơ bắp là không thể thiếu. 

Nên tiêu thụ Protein như thế nào là hợp lý? 

Lượng đạm tối thiểu mà một người trưởng thành (không tập luyện hay vận động thường xuyên) cần tiếp nạp vào cơ thể là từ 1.5-1.5gr/kg trọng lượng cơ thể. Đây là nguồn năng lượng cần thiết để duy trì sự hoạt động của các hệ cơ quan của cơ thể. 

Tuy nhiên với những người thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao thì số lượng protein cần nạp vào cơ thể cần nhiều hơn, từ 1.7-2.2gram protein/kg trọng lượng. Bởi cơ thể cần nhiều  protein hơn để xây đắp cơ bắp. 

Đối với nữ đang trong quá trình tập tạ, đặc biệt là phục vụ cho mục tiêu giảm cân, săn cơ, chắc dáng, duy trì thân hình cân đối thì lượng protein tiếp nạp rơi vào khoảng từ 2.2-2.6gr/ kg trọng lượng. 

Trong khi con số này đối với nam giới đang trong quá trình tập luyện để kích cơ, săn bắp, giảm mỡ, tăng sức mạnh sẽ rơi vào khoảng từ 2.2-3.3 gram. 

Sau khi đã có được các chỉ số cần bổ sung, để tính được lượng protein bạn chỉ cần lấy cân nặng nhân với các chỉ số mục tiêu của mình là sẽ ra được khối lượng protein cần bổ sung. Sau đó so sánh với chỉ số protein trong từng loại thực phẩm để cân đối khối lượng tiếp nạp của cơ thể.

Đóng góp một vai trò quan trọng không chỉ với sức khỏe mà còn với quá trình rèn luyện cơ bắp để sở hữu một body vạn người mê. Bởi vậy bạn đừng quên bổ sung đầy đủ Protein để cơ bắp được phát triển một cách tốt nhất nhé.

>>> Tham khảo: Các dòng máy tập thể dục giảm mỡ bụng  giảm cân hiệu quả ngay tại nhà