Nhảy dây có tác dụng gì? Đốt bao nhiêu calo? Có giảm cân không?

nhảy dây có giảm cân không?

Bạn có biết, nhảy dây là một bài tập cardio đơn giản nhưng lại đem lại những lợi ích bất ngờ? Nếu bạn vẫn đang phân vân có nên thêm chúng vào lịch tập hay không, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Nhảy dây có tác dụng gì cũng như rất nhiều thông tin bổ ích xoay quanh bài tập này. Cùng tìm hiểu ngay thôi.

1/ Nhảy dây có giảm cân không?

Nếu là người mới bắt đầu thì nhảy dây có giảm cân không chính là nỗi băn khoăn hàng đầu. Để giải đáp vấn đề này, chúng ta cần phải hiểu được cơ chế giảm cân khi tập luyện của con người. Bạn sẽ giảm được cân khi mà cơ thể đốt cháy được nhiều calories khiến cho lượng calories tiêu thụ < lượng calories tiêu hao, từ đó cơ thể sẽ sử dụng chất béo từ mỡ thừa làm năng lượng và giúp bạn giảm được cân.

Nhảy dây có giảm cân không?

Theo nghiên cứu thì mỗi tuần cơ thể sẽ đốt cháy được khoảng 0.5kg khi lượng calories giảm khoảng 500 đến 1000 mỗi ngày. Điều này có nghĩa bạn muốn giảm cân bằng cách tập thể thao thì cần tập trung vào việc đốt cháy calories, càng đốt cháy nhiều calories thì càng giảm được nhiều cân nặng.

Theo đo đạc thì nhảy dây trong vòng 1 phút sẽ giúp cơ thể đốt cháy khoảng 10 calories, đồng nghĩa với việc chỉ cần nhảy dây khoảng 10 phút là bạn có thể đốt cháy đến hơn 100 calories. Con số này giao động tùy thuộc vào cân nặng bởi cân nặng càng lớn thì lượng calories đốt cháy được sẽ càng nhiều. Như vậy, nhảy dây hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân, chỉ cần bạn chăm chỉ luyện tập kết hợp cùng một chế độ ăn uống hợp lý.

Xem thêm: Dây tập nhảy thương hiệu Titan, giá tốt, cũng cũng có thể luyện tập tại nhà

2/ Nhảy dây có tác dụng gì? Bật mí những lợi ích không ngờ từ việc nhảy dây

Nhảy dây có tác dụng gì? Chúng ta thường biết đến nhảy dây là một bộ môn giúp giảm cân hiệu quả, tuy nhiên, lợi ích không dừng lại ở đó, nhảy dây còn giúp cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi một số loại bệnh tật mà có thể bạn chưa biết. Nhảy dây có tác dụng gì? Sau đây là một vài lợi ích nổi bật sẽ khiến bạn muốn tập luyện ngay lập tức:

Nhảy dây có tác dụng gì? Bật mí những lợi ích không ngờ từ việc nhảy dây

Gia tăng sức bền cơ thể

Bài tập nhảy dây tuy nhìn đơn giản nhưng chỉ cần nhảy khoảng 5 phút là bạn đã cảm thấy rất mệt, chưa kể khi bạn nhảy dây ở tốc độ nhanh thì chúng chính là một bài tập hoàn hảo giúp bạn gia tăng sức bền đáng kể. Bạn có thể nhảy dây xen kẽ tốc độ để giảm cân đồng thời luyện tập sức bền cơ thể.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tương tự như bài tập chạy bộ, đạp xe, bơi lội, nhảy dây là một bài tập tim mạch rất hữu ích. Quá trình nhảy dây liên tục khiến nhịp tim tăng cao, kích thích cơ tim hoạt động mạnh mẽ để bơm máu đến các cơ quan khác của cơ thể. Nhảy dây thường xuyên với cường độ thích hợp sẽ giúp bạn xây dựng một trái tim khỏe, ngăn ngừa các căn bệnh như đột quỵ, đau tim.

Cải thiện sự thăng bằng của cơ thể

Động tác nhảy dây liên tục đưa cơ thể lên xuống giúp bạn phát huy khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Để có thể tăng cường tác dụng thì bạn có thể kết hợp thêm những bài tập nhảy dây một chân, đổi chân, nâng cao đùi,…điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng thăng bằng của bản thân rất hiệu quả.

Tăng khả năng phản xạ

Những tình huống bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong cuộc sống của chúng ta. Đòi hỏi chúng ta phải có một phản xạ tốt và nhảy dây sẽ giúp cơ thể cải thiện vấn đề này. Việc phải huy động toàn bộ cơ thể từ tay, chân, ánh mắt để thực hiện động tác nhảy dây giúp cơ thể tăng khả năng phản xạ, từ đó có thể phản ứng kịp với những tai nạn bất ngờ trong cuộc sống.

Tăng cường sức mạnh cho cơ xương

Nhảy dây giúp cơ xương hoạt động liên tục từ đó gia tăng độ chắc khỏe. Các chuyên gia sức khỏe đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, nhảy dây là một bài tập giúp tăng cường mật độ xương và phòng tránh nguy cơ loãng xương khi về già. Do đó, nhảy dây được rất nhiều các vận động viên luyện tập để duy trì độ khỏe mạnh của xương khớp và tránh chấn thương trong quá trình thi đấu.

Đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng

Để trả lời cho câu hỏi nhảy dây có tác dụng gì thì khả năng đốt cháy mỡ thừa là không thể không nhắc đến. Đối với những ai muốn giảm cân nhanh chóng thì chắc chắn nhảy dây là bài tập không thể bỏ qua. Như đã đề cập đến ở phía trên, nhảy dây trong 10 phút có thể tiêu hoa khoảng 100 calories và con số này lên đến 450 calories nếu bạn nhảy dây trong vòng 30 phút.

Mức năng lượng tiêu hao này tương đương với chạy bộ chậm trong khoảng 30 phút và khiêu vũ trong 20 phút. Bên cạnh đó, nhảy dây đòi hỏi sự phối hợp linh hoạt toàn bộ cơ thể nền lượng calories đốt cháy được là rất cao, giúp việc giảm mỡ toàn thân dễ dàng.

Giảm khả năng chấn thương

Một trong những lợi ích của việc nhảy dây nữa đó chính là khả năng hạn chế chấn thương. Do đó, nếu bạn là một người hay chơi thể thao thì nhảy dây chính là một bài tập đi kèm tuyệt vời. Không những gia tăng khả năng phối hợp các chi mà nhảy dây còn giúp nâng cao sức mạnh của các khớp xương quanh vùng mắt cá chân và bàn chân. Nhờ đó mà bạn sẽ giảm thiểu những chấn thương ở khu vực này khi chơi các bộ môn khác.

Cải thiện khả năng hít thở

Sau khi nhiễm covid 19 thì khả năng hít thở của cơ thể suy giảm đáng kể, hiện tượng hụt hơi, khó thở là điều xảy ra thường xuyên. May mắn thay, bạn có thể cải thiện khả năng hít thở của mình bằng việc nhảy dây thường xuyên. Chỉ cần 10 đến 15 phút hàng ngày, bạn đã giúp cơ tim, phổi của mình khỏe mạnh hơn,  tình trạng hụt hơi, khó thở sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Nhảy dây giúp bộ não trở nên thông minh hơn

Có thể điều này sẽ khiến bạn bất ngờ nhưng nhảy dây có thể giúp tăng cường trí lực của não bộ và giúp bạn thông minh hơn. Trong quá trình nhảy dây, bộ não của chúng ta cần phải hoạt động liên tục để điều phối sự hoạt động nhịp nhàng của tay, chân, mắt nhìn, điều này sẽ giúp não bộ trở nên nhạy bén hơn, khả năng phản xạ cũng được cải thiện đáng kể. Việc nhảy dây thường xuyên còn được nghiên cứu là có khả năng tăng cường khả năng tư duy, đọc hiểu và cải thiện chứng hay quên.

3/ Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo?

Ngoài băn khoăn nhảy dây có tác dụng gì thì nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo cũng là thắc mắc của rất nhiều người. Một thống kê trung bình nhảy dây trong 15 phút sẽ giúp cơ thể đốt chảy khoảng 150 calories. Con số này được cho là tương đương với 1 giờ đi bộ chậm. Trên thực tế, nhảy dây đốt cháy được bao nhiêu calories còn phù thuộc vào cân nặng của người tập và tốc độ nhảy.

Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo?

Để có con số cụ thể thì chúng ta có thể tính toán như sau. Nhảy dây ở tốc độ trung bình khoảng 100 lần/phút thì khoảng 10 phút bạn sẽ hoàn thành được mục tiêu 1000 cái nhảy dây. Như vậy, trong 10 phút bạn sẽ đốt cháy được khoảng 100 calories.

Tuy nhiên, theo một số thống kê khác thì nhảy dây trong vòng 30 phút có thể giúp cơ thể đốt cháy khoảng 400 calories. Lượng calories này gấp 2 lần so với nhảy dance sport và gấp 3 lần so với đi bộ chậm.  Như vậy lượng calories đốt cháy được khi nhảy 1000 là không cụ thể, chúng còn tùy thuộc vào kỹ thuật nhảy, cân nặng, sức nặng của dây,…

Một ví dụ cụ thể: 

  • Một người có cân nặng khoảng 68kg nhảy 100 cái trong vòng 1 phút thì trong vòng 10 phút sẽ được 1000 cái. Như vậy, lượng calories đốt được là khoảng 140 calo.
  • Một người đàn ông nặng 100 kg nhảy 120 cái trong vòng 1 phút thì 1000 cái sẽ tiêu hao khoảng hơn 168 calo.

4/ Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Tiếp đến, nhảy dây có tăng chiều cao không? Đây là một bài tập tuy đơn giản nhưng nó mang lại rất nhiều lợi ích cho vóc dáng và chiều cao. Sự thật là nhảy dây có thể giúp bạn tăng chiều cao. Chúng ta có thể lý giải điều này như sau, động tác nhảy dây giúp cơ chân và cơ cột sống được tác động một cách tích cực. Nhờ đó mà dây chằng được kéo giãn ra, tăng cường khả năng đàn hồi. Đồng thời mô xương và sụn xương còn được kích thích phát triển, giúp chúng trở nên dài ra.

Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Bên cạnh đó, việc vận động linh hoạt toàn bộ cơ thể còn là một cách rất hiệu quả để thúc đẩy sự tăng sinh hormone GH trong máu – loại hormone này đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao đặc biệt là ở giai đoạn dậy thì. Do đó, nếu bạn tận dụng được giai đoạn cơ thể đang dậy thì để nhảy dây thường xuyên thì chiều cao sẽ được gia tăng rất hiệu quả.

Một điều thú vị khi nhảy dây nữa đó chính là nhảy dây giúp săn chắc phần bắp chân. Chúng giúp loại bỏ mỡ thừa, tăng cơ nhẹ nhàng và làm đôi chân trở nên thon gọn hơn. Đồng thời, khi đốt cháy được nhiều calories, cơ thể giảm cân, vóc dáng trở nên mảnh mai hơn sẽ giúp bạn trông trở nên cao hơn.

Như vậy, nhảy dây hoàn toàn có thể giúp bạn gia tăng chiều cao!

5/ Nhảy dây có giảm mỡ bụng không?

Nhiều người tìm đến bộ môn nhảy dây còn với mục đích là giảm mỡ bụng, vậy nhảy dây có giúp bạn giảm mỡ bụng hiệu quả hay không?  Các chuyên gia thể hình cho biết, khi nhảy dây, toàn bộ cơ thể, các cơ tay chân sẽ được hoạt động nhịp nhàng với nhau điều này sẽ giúp chúng trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Nhảy dây có giảm mỡ bụng không?

Việc liên tục đẩy cơ thể vào trạng thái hoạt động liên tiếp, di chuyển lên xuống theo nhịp quay của dây sẽ giúp các bộ phận trên cơ thể trở nên săn chắc. Điều này có nghĩa những lớp mỡ thừa cũng được bánh bay một cách nhanh chóng.  Chỉ cần chăm chỉ nhảy dây trong vòng 1 tuần bạn đã có thể cảm nhận được cơ thể của mình trở nên vô cùng săn chắc, lượng mỡ thừa ở bụng cũng được giảm thiểu đáng kể.

Bài viết này của Titan Sport đã giúp bạn giải đáp về Nhảy dây có tác dụng gì cũng như rất nhiều thắc mắc phổ biến xoay quanh bộ môn thể thao này. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm động lực để chinh phục một vóc dáng thon thả, cơ thể khỏe mạnh. Chúc bạn thành công!