Luyện tập thể dục là một bài thuốc hiệu quả để phòng tránh bệnh tật

Có câu “Lương y như từ mẫu”, nghề thầy thuốc là một trong những nghề vô cùng cao quý, thiêng liêng, y đức của người thầy thuốc được ví von như một người mẹ hiền. Hàng năm cứ đến ngày 27/2 toàn dân Việt Nam lại có dịp tri ân đến những người làm ngành Y. Hôm nay, cùng Titan Sport tìm hiểu ý nghĩa của ngày lễ kỷ niệm này và xem chúng ta có thể làm gì để hưởng ứng nhé!

1/ Ý nghĩa ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Bắt nguồn từ 27/2/1955 tại Hội nghị các bộ y tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết thư gửi gắm đến các cán bộ ngành y với 3 điều vô cùng quý báu:

  • Trước hết là phải thật thà đoàn kết
  • Thương yêu bệnh nhân
  • Xây dựng một nền y học của riêng chúng ta

Từ là thư gửi gắm của chủ tịch Hồ Chí Minh, chính phủ đã bầu chọn ngày 27/2 trở thành Ngày thầy thuốc Việt Nam và hàng năm chúng ta được dịp gửi những lời tri ân nồng thắm nhất đến các bác sĩ, y tá, cán bộ làm trong ngành Y.

Các y bác sĩ – họ là những người tận tay chữa bệnh, chăm lo cho sức khỏe của toàn bộ người dân, và có khi, họ là những người ở bên cạnh bệnh nhân trước ranh giới của sự sống và cái chết. Hẳn chúng ta sẽ không bao giờ quên được những ngày tháng cả nước gồng mình chống dịch, các y bác sĩ họ đã tận tụy và vất vả như thế nào.

Do đó, họ xứng đáng có một ngày trong năm để được tôn vinh, được ghi nhận và tiếp thêm nguồn động lực vững bước trên chặng đường của mình. Bên cạnh đó, Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 hàng năm còn là một lời nhắc nhở về trách nhiệm, sứ mệnh của người làm ngành Y đối với sức khỏe của nhân dân.

2/  Luyện tập thể dục cũng là một bài thuốc hiệu quả để phòng tránh các loại bệnh tật

Để nâng cao sức khỏe của người Việt, để chung tay giúp người thầy thuốc bớt vất vả hơn, chúng ta hãy ý thức tự gìn giữ sức khỏe của chính mình và khuyến khích những người xung quanh chủ động rèn luyện sức khỏe. Đừng đợi đến lúc phát hiện bệnh, đừng đợi đến lúc dịch bệnh bùng phát mới chú trọng đến sức khỏe, hãy bắt đầu thay đổi thay quen và lối sống ngay hôm nay:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn có biết? Sức khỏe và vóc dáng của chúng ta là thứ phản ánh thói quen ăn uống và sinh hoạt hằng ngày? Do vậy, muốn bắt đầu xây dựng một sức khỏe tốt thì hãy quay trở về căn bếp và bắt đầu thay đổi thói quen ăn uống của mình. Hạn chế đến mức tối đa việc dung nạp  các thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ và đầy calories, chúng sẽ khiến bạn tăng cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thay vào đó: 

  • Tăng cường ăn các loại rau, củ, quả xanh.
  • Ăn uống đủ các chất tinh bột, chất xơ, chất đạm, vitamin, khoáng chất trong một bữa ăn. 
  • Uống đủ lượng nước mà cơ thể cần ( khoảng 1.5 đến 2 lít nước). 
  • Tăng cường ăn các loại trái cây: cam, quýt, ớt chuông, bông cải, kiwi, hạnh nhân,…

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể được phục hồi, tái tạo năng lượng, tăng cường sửa chữa tế bào từ đó hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường. Do đó, hãy duy trì một giấc ngủ chất lượng từ 6 đến 8 tiếng một ngày nhé!

Duy trì vận động, tập thể dục mỗi ngày

Những người khỏe mạnh đều là những người duy trì việc vận động của cơ thể. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ được tăng cường trao đổi chất, cải thiện sức đề kháng, đào thải tộc đố thông qua tuyến mồ hôi.

Nếu không có thời gian, bạn chỉ cần chạy bộ hoặc đạp xe đạp tại nhà khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày là đã có thể xây dựng một sức khỏe tốt.  Bên cạnh đó, việc tập thể dục mỗi ngày còn giúp bạn duy trì một tinh thần hưng phấn, suy nghĩ lạc quan để vượt qua mọi áp lực trong cuộc sống.

Để lại đánh giá bài viết