Giải đáp thắc mắc: Chạy bộ có giảm mỡ bụng được không?

chạy bộ có giảm mỡ bụng được không

Mỡ bụng luôn khiến hội chị em và dân văn phòng cảm thấy mất tự tin về hình thể của mình. Nhiều người chọn phương pháp chạy bộ để đốt cháy mỡ thừa vùng bụng. Vậy, chạy bộ có giảm mỡ bụng được không? Chạy bộ như thế nào để giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả? 

Cùng Titan Sports tìm hiểu về vấn đề mà nhiều người đang thắc mắc này trong bài viết ngay sau đây nhé!

Vì sao chạy bộ lại giúp giảm mỡ bụng?

Chạy bộ được xem là phương pháp giảm cân phổ biến, là một dạng bài tập cardio đơn giản giúp tiêu hao calo, kích thích nhịp tim, điều hòa hơi thở, tăng cường trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa toàn thân.

Ngoài những lợi ích như đốt cháy mỡ thừa toàn thân, làm săn chắc và thon gọn vòng bụng, chạy bộ còn mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như tốt cho hệ tim mạch, thanh lọc phổi, cải thiện độ dẻo dai của xương khớp, nâng cao chất lượng giấc ngủ và làm tinh thần được thoải mái.

chạy bộ có giảm mỡ bụng được không

Một số nguyên tắc trong phương pháp chạy bộ giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

1/ Khởi động kỹ càng

Khởi động thật kỹ trước khi tham gia chạy bộ hay tập luyện bất cứ môn thể thao nào là cách khoa học nhất giúp cơ thể kịp thích nghi với cường độ tập luyện cao, hạn chế chấn thương, tăng cường hiệu quả giảm mỡ bụng.

Bạn có thể khởi động làm nóng cơ thể bằng các bài tập như chạy xoay khớp tay khớp chân, xoay mũi bàn chân hoặc di chuyển chéo chân… để các cơ hoạt động đều và sẵn sàng với những bài tập với cường độ cao hơn.

2/ Thực hiện chạy bộ nhanh và chậm phù hợp

Bắt đầu bài tập chạy bộ với tốc độ chậm và nhẹ nhàng cho cơ thể làm quen dần, tránh cảm giác mệt mỏi nhanh chóng. Sau đó thì tăng dần tốc độ ở giữa buổi tập và giảm dần khi sắp kết thúc buổi tập. Vào cuối buổi tập, bạn nên dành vài phút để đi bộ hoặc thực hiện các bài thể dục nhẹ nhàng giúp thả lỏng cơ thể.

Bạn nên chạy bộ nhanh chậm sao cho phù hợp, bởi nếu cứ duy trì mãi một tốc độ thì khả năng tiêu hao calo hoặc đốt cháy mỡ thừa có thể chậm dần và ngừng hẳn.

>>> Xem thêm: Cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất đến từ các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm

3/ Chú ý đến quãng đường và thời gian chạy

Bạn có thể chạy bộ vào buổi sáng hoặc chiều tối. Tuy nhiên, không nên chạy sau khi mới ăn no hay quá muộn, sát giờ đi ngủ. Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe mà không làm giảm mỡ bụng hiệu quả như mong muốn.

Bạn phải cân nhắc được thời gian, quãng đường chính xác để việc giảm mỡ bụng đạt hiệu quả như mong muốn. Bạn cần đảm bảo thời gian chạy bộ đủ lâu và quãng đường đủ xa nhưng vừa sức với bản thân. 

Cụ thể, bạn nên chạy trong thời gian tối thiểu từ 30 phút đến tối đa 1 tiếng mỗi ngày. Bởi cơ thể chỉ thực sự đốt cháy nhiều calo và chất béo sau 30 phút. Tuy nhiên, đừng cố gắng chạy quá sức mà hãy tăng dần thời gian tập luyện mỗi ngày để giúp cơ thể kịp thích nghi.

4/ Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Đừng bỏ qua chế độ dinh dưỡng trong quá trình chạy bộ giảm mỡ bụng. Hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể, bổ sung chất xơ và vitamin từ các loại rau củ quả, trái cây. Hạn chế tinh bột và chất béo xấu, cũng như các món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, nhiều đường, nhiều muối không lành mạnh.

Luôn uống đủ nước trước, trong và sau khi chạy bộ. Chạy bộ sẽ khiến cơ thể mất rất nhiều nước. Vì thế, bạn luôn phải bổ sung nước kịp thời để cơ thể khỏe mạnh, không bị mệt mỏi vì thiếu nước.

>>> Xem thêm: Các bài tập với máy chạy bộ giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất

Chạy bộ với máy là cách giảm mỡ bụng hiệu quả nhất

Chạy bộ với máy được xem là phương pháp giảm mỡ bụng nhanh chóng và tiện lợi. Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh tốc độ, tính toán được lượng calo tiêu thụ khi tập luyện với máy chạy bộ.

Chạy bộ trên máy với sự điều khiển của máy băng chạy tự chuyển động, thảm chạy ma sát tốt, êm chân. Bạn chỉ cần tập trung sức lực để chạy mà không cần lo lắng về vật cản từ môi trường bên ngoài như khói bụi, thời tiết, con người…

chạy bộ có giảm mỡ bụng được không

Một điểm cộng nữa cho máy chạy bộ là bạn có thể tập luyện mọi lúc mọi nơi, ở bất cứ đâu nên rất phù hợp với những người bận rộn. Bạn chỉ cần thay một bộ trang phục phù hợp, mang đôi giày vừa vặn và tiến hành tập luyện tại phòng gym hoặc nhà riêng.

Máy chạy bộ hiện đại còn tích hợp rất nhiều chương trình chạy bộ tùy theo sở thích của người tập. Bạn có thể chọn chế độ chạy leo dốc nhằm đốt cháy calo hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn nên chạy với độ dốc dưới 6% nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế chấn thương.

Trên đây, Titan Sports chia sẻ cùng bạn và giải đáp thắc mắc chạy bộ có giảm mỡ bụng được không. Còn chần chờ gì mà không “tậu” ngay cho mình chiếc máy chạy bộ hiện đại để có thể tập luyện giảm mỡ bụng ngay hôm nay?

>>> Tham khảo: Máy chạy bộ điện tại nhà có giá dưới 10 triệu thích hợp cho cả gia đình tập luyện hằng ngày