Đừng quên 5 nguyên tắc này nếu bạn không muốn cân nặng tăng vùn vụt ngày tết

Tết đến xuân về là khoảng thời gian mà mọi người quây quần, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp bên những bữa cơm thân mật. Tuy nhiên số lượng các món ăn ngon mà ngày thường vốn dĩ không có nhiều thời gian để chuẩn bị cũng vì thế mà tăng lên, đây cũng là nguyên nhân khiến cho cân nặng của bạn tăng vùn vụt, không kiểm soát. Nếu muốn giữ dáng sau những ngày tết đến xuân về, vậy thì bạn đừng quên bỏ túi ngay 5 nguyên tắc sau đây nhé! 

Hãy xem đồ ăn dầu mỡ là kẻ thù chung của bạn 

Đối với người tập gym thì chế độ dinh dưỡng chiếm đến 70% sự thành công của bạn. Tuy nhiên thành công nhờ dinh dưỡng mà thất bại cũng từ đây mà ra đấy, bởi vậy nên không phải đồ ăn gì cũng có thể đưa vào thực đơn của bạn đâu nhé.

Ngày tết sẽ có rất nhiều món ăn với đủ loại khẩu vị khác nhau, từ đơn giản cho đến cầu kỳ, từ thanh đạm cho đến đặc sắc… Thế nhưng nếu muốn duy trì  vóc dáng và không làm thay đổi chỉ số cân nặng thì bạn nên cân nhắc lựa chọn loại thực phẩm phù hợp. Đặc biệt nên tránh xa các đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Các thực phẩm dầu mỡ chứa nhiều calo năng lượng, đặc biệt là các loại chất béo không bão hoà. Trong ngày tết, khi cơ thể không hoạt động quá nhiều sẽ khiến cho lượng chất béo này không bị tiêu hao và được tích tụ lại dưới dạng mỡ thừa dẫn đến tình trạng tăng cân, tăng mỡ sau dịp tết. 

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì thực đơn khoa học và hợp lý cho những người tập gym nên xây dựng theo tỷ lệ 70:20:10. Tức là 70% là protein (đạm), 20% là carbs (tinh bột) và 10% là fat (chất béo). Không thể chỉ vì carbs và fat là những thành phần khiến cho lượng calo, mỡ thừa trong cơ thể tăng lên mà bạn bỏ qua hay loại bỏ chúng trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Bởi cơ thể vẫn cần năng lượng để duy trì các hoạt động, tập luyện thể dục thể thao, nếu loại bỏ hoàn toàn các chất này ra khỏi thực đơn tức là cắt nguồn bổ sung năng lượng, dẫn đến thiếu hụt và để khắc phục điều này, cơ thể phải huy động lượng protein ở các cơ bắp chuyển hoá thành calo để duy trì. 

Kiểm soát lượng bia rượu khi uống ngày tết

Bia rượu hay các loại đồ uống có cồn là loại thức uống bị cấm trong thực đơn dinh dưỡng của người tập gym. Chất cồn khi được đưa vào cơ thể có thể mất đến 16 tiếng mới có thể phân huỷ hết. Đó là chưa kể đến việc 98% lượng cồn sẽ bị đưa đến gan để thanh lọc, chỉ 2-3% còn lại là thoát ra bên ngoài qua đường hơi thở. Điều này sẽ khiến cho gan bị hoạt động quá tải và không thể thanh lọc hết độc tố trong cơ thể. Lượng độc tố này có thể theo đường máu và quay lại các mô cơ, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp và phát triển tại đây.

Ngoài ra khi uống rượu, bia, các chất kích thích có trong thành phần của loại đồ uống này có thể khiến cho cơ thể khó chìm sâu vào trạng thái nghỉ ngơi. Điều này ảnh hưởng rất lớn, gây ức chế quá trình sản sinh testoterol – một loại hormone quan trọng tổng hợp cơ bắp ở nam giới. 

Ngoài ra cồn còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây mất kiểm soát nếu uống quá nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến an toàn của bạn khi tham gia giao thông. Bởi vậy nên với những người tập gym nói riêng và mọi người nói chung thì ngày tết xuân sang nên hạn chế tối đa việc uống bia rượu. 

Luôn bổ sung nước uống đầy đủ

Dù là ngày thường hay dịp lễ tết thì bạn cũng đừng quên uống nước. Nước là thành phần quan trọng của cơ thể. Nước không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hoá mà còn đóng vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng đến tế bào. Ngoài ra nước còn có tác dụng làm sạch cơ thể, đào thải các loại độc tố, hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa, từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn. 

Luôn bổ sung nước uống đầy đủ

Với những người bình thường thì một ngày cần phải bổ sung ít nhất 2 lít nước. Tuy nhiên với những người tập gym thì lượng nước này cần phải lớn hơn nhiều, rơi vào khoảng từ 2.5-3 lít nước. 

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Ngày tết cái gì cũng có, tuy nhiên phần nhiều là các thực phẩm giàu chất đạm, chất béo nhưng. Những loại thực phẩm này có thể dẫn đến việc bạn tăng cân không kiểm soát đấy. Thay vào đó bạn nên bổ sung thêm rau xanh hoặc các loại hoa quả, trái cây để bổ sung thêm lượng chất xơ còn thiếu hụt. 

Chất xơ có khả năng làm trì hoãn sự tiêu hoá thực phẩm, hấp thụ các dưỡng chất có trong thức ăn đồng thời làm tăng cảm giác no. Từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn và giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. 

Đừng quên thực hiện một số bài tập đơn giản ngay tại nhà

Có thể vào dịp tết, nhiều phòng gym đóng cửa khiến cho việc tập luyện của bạn bị gián đoạn. Tuy nhiên cũng đừng vì vậy mà bỏ qua việc tập luyện nhé, bạn có thể thực hiện một số bài tập đơn giản ngay tại nhà để khiến cơ thể luôn được vận động và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Nếu có điều kiện, bạn có thể trang bị một số dòng máy tập gym chuyên dụng hoặc đa năng để tập luyện ngay tại nhà một cách linh hoạt. 

Để không đánh mất body săn chắc, các bó cơ cuồn cuộn sau tết thì đừng quên áp dụng 5 nguyên tắc được chia sẻ trên đây nhé. Hy vọng bạn sẽ có một kỳ nghỉ tết vui vẻ và lành mạnh.