Đừng đánh mất công sức bao ngày tập gym chỉ bởi “cố thêm một chút” 

Thân hình 6 múi hay body thon gọn là mục tiêu mà bất kỳ gymer nào đều mong muốn đạt được, thế nên không ít người đều cố gắng thậm chí đẩy nhanh cường độ luyện tập. Thế nhưng bạn có biết rằng, cơ thể cần phải làm quen dần với từng mức tập khác nhau và nếu luyện tập quá sức có thể phá huỷ hết những nỗ lực mà bạn đã cố gắng trước đó không? 

Tập luyện quá sức có thể khiến cho cơ thể bị tổn thương

Cường độ tập luyện như thế nào là phù hợp cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, thể trạng, thời gian tập luyện. Bởi vậy nên để đánh giá như thế nào là tập luyện quá sức lại phải căn cứ vào từng đối tượng riêng. 

Trong tập gym có rất nhiều bài tập được xây dựng, tuy nhiên mỗi bài tập lại được áp dụng cho một đối tượng riêng để phát triển một hay một vài nhóm cơ khác nhau. Cường độ luyện tập của từng bài cũng theo thời gian tập luyện của từng người mà thay đổi.

Tập luyện quá sức có thể khiến cho cơ thể bị tổn thương

 

Các chuyên gia sức khỏe khẳng định việc tập luyện quá sức có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ như rối loạn nhịp tim. phình động mạch, xơ cứng mạch máu, đau tim, đột quỵ … Đó còn chưa kể việc các mô, cơ bị tổn thương sẽ khiến cho việc tập luyện gặp nhiều khó khăn và không đạt được hiệu quả tập luyện như mong muốn. 

Thời gian trung bình mà một người trưởng thành nên áp dụng để tập luyện là khoảng 5-6 giờ mỗi tuần. Trong đó có khoảng 2.5-3 giờ cho các bài tập có cường độ luyện tập cao. Như vậy trung bình một ngày bạn chỉ nên tập khoảng từ 30-45 phút, với những người đã tập lâu thì thời gian tập cũng không nên vượt quá 60 phút. 

Thời gian còn lại nên dành cho làm việc, nghỉ ngơi và các hoạt động khác. Đây cũng là thời gian để cơ bắp để tổng hợp chất dinh dưỡng và phát triển. Ngược lại nếu tăng cường độ, thời gian tập luyện lên quá nhiều sẽ dễ dẫn đến các tổn thương không đáng có với cơ, bắp. 

Đừng bỏ qua những dấu hiệu mà cơ thể “nhắc nhở” khi bạn tập luyện quá sức

Những gì bạn đang tác động lên, cơ thể đều có thể nhận biết đấy. Nếu hiệu quả, chắc chắn cơ thể sẽ hoan nghênh bạn thực hiện tiếp nhưng nếu ngược lại thì chắc chắn nó sẽ lên tiếng theo một ngôn ngữ riêng để thông báo cho bạn nhận biết. 

Cơ thể chính là thước đo chính xác nhất cho những nỗ lực tập luyện của bạn, nó biết đâu là điểm dừng phù hợp và nếu vượt quá thì không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ. Bởi vậy nên khi cơ thể lên tiếng thì đừng dại gì mà bỏ qua nhé. Hãy quan tâm đến những dấu hiệu dưới đây: 

Xuất hiện các vết thương 

Việc bị thương trong quá trình tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe là điều không thể tránh khỏi. Những vết thương sẽ nhanh chóng lành lại và biến mất sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu như tình trạng đau nhức kéo dài và chưa thấy dấu hiệu dừng lại thì bạn nên kiểm tra xem việc tập luyện của mình đã đúng hay chưa và liệu có phải bản thân đang quá sức hay không? 

 

Tập luyện quá sức cơ thể bị thương

Thường xuyên bị đau ốm 

Tập gym nói chung và tập luyện thể dục, thể thao nói riêng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Thế nhưng việc tập luyện quá sức sẽ khiến cho các bộ phận của cơ thể không có thời gian phục hồi, dẫn đến miễn dịch kém với các tác động từ môi trường bên ngoài khiến bạn thường xuyên đau ốm đấy. 

Luôn cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt

Tập luyện ở cường độ phù hợp sẽ giúp tinh thần thoải mái, loại bỏ hết những mệt mỏi, căng thẳng từ công việc và cuộc sống. Tuy nhiên việc luyện tập quá sức sẽ khiến cho cơ thể luôn ở trong tình trạng mệt mỏi, không có sức lực để làm bất kỳ công việc gì, từ đó dễ dẫn đến cáu gắt, tinh thần không thoải mái. 

Ngủ không ngon giấc

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng bởi đây là lúc cơ thể và các bộ phận nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động sau một ngày dài hoạt động. Tuy nhiên mệt mỏi do luyện tập quá độ cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến bạn ngủ không sâu giấc, chập chờn… khiến cho cơ thể không  có đủ thời gian để phục hồi. 

Đừng tập luyện một cách mù quáng mà nên xây dựng chế độ tập luyện thông minh 

Có không ít người bởi mong muốn có được một “body vạn người mê” một cách nhanh chóng mà đẩy nhanh hoặc nâng cao cường độ tập luyện. Thế nhưng đối với bộ môn gym, bạn sẽ không thể thấy kết quả trong ngày một, ngày hai mà đây là một quá trình tập luyện kiên trì. Đừng bị “nóng vội” muốn đạt được mục đích nhanh chóng mà khiến bản thân “gặp phải rắc rối” vì sự nỗ lực không đúng chỗ nhé. 

Lời khuyên mà các chuyên gia thể hình chia sẻ là nên xây dựng một kế hoạch tập luyện theo giai đoạn phù hợp. Kế hoạch cần phải chi tiết, nên tập nhóm cơ nào, áp dụng bài tập ra sao, cường độ tập luyện trong từng giai đoạn như thế nào…? Cần phải trang bị những kiến thức cơ bản về gym, thời gian tập luyện và chế độ tập luyện phù hợp. Bên cạnh đó bạn đừng quên kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Đôi lúc “cố gắng thêm một chút” có thể mang đến những thành tựu cho bạn trong công việc và cuộc sống, tuy nhiên trong tập gym thì đừng áp dụng một cách mù quáng vì bạn có thể đánh mất nỗ lực mà mình đã bỏ ra trước đó đấy. Hãy nghiêm túc áp dụng các bài tập và chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp theo kế hoạch đã đề ra trước đó.