Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân hiệu quả

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân hiệu quả

Tập gym để giảm cân là phương pháp an toàn được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng ngoài tập luyện thì ăn uống cũng là chìa khóa giúp bạn giảm cân thành công. Trong bài viết hôm nay, Titan Sport sẽ nói cho bạn biết: “Tập gym ăn uống thế nào để giảm cân?”

Nguyên tắc ăn uống khi muốn tập gym giảm cân

Cắt giảm calo

Điều cơ bản đầu tiên khi bạn muốn giảm cân chính là cắt giảm lượng calo nạp vào sao có ít hơn lượng calo mỗi ngày bạn tiêu thụ (ăn hụt calo). Giảm lượng bao nhiêu còn tùy thuộc vào cơ thể bạn đang dư bao nhiêu mỡ thừa.

Nên nhớ rằng giảm không có nghĩa là cắt giảm hoàn toàn, bạn vẫn nên bổ sung đủ rau xanh, trái cây, nước và khoáng chất.

Nguyên tắc ăn uống khi muốn tập gym giảm cân

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Việc tập luyện có hiệu quả hay không được quyết định 70% bởi dinh dưỡng, 30% còn lại là nỗ lực tập luyện. Để đảm bảo lượng calo chuẩn nạp vào cơ thể mỗi ngày, bạn cần lên thực đơn chuẩn xác và khoa học cho từng bữa ăn:

  • Nên bổ sung các thực phẩm chứa tinh bột chưa qua chế biến như ngũ cốc, gạo lức, các loại hạt thay vì gạo, bánh mì, phở…
  • Các thực phẩm giàu protein như thịt gà, bò, thịt lợn, cá cũng cần được bổ sung để xây dựng cơ bắp, tăng cơ giảm mỡ.
  • Trái cây và rau xanh là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ cho cơ thể, nó ít calo nhưng sẽ giúp bạn no lâu hơn đấy!

Trước khi tập gym, nên ăn uống như thế nào để giảm cân?

Không nên để cơ thể quá đói hoặc quá no khi tập gym. Tốt nhất là ăn trước 30 đến 60 phút để đảm bảo rằng cơ thể bạn có đủ năng lượng cho buổi tập kéo dài 90 phút. Nếu bạn đang có mục tiêu giảm cân thì chỉ nên ăn vừa đủ để năng lượng dư thừa trong cơ thể có cơ hội được đốt cháy và tiêu hao.

Trước khi tập gym, nên ăn uống như thế nào để giảm cân?

Tuyệt đối không nên để bụng đói khi tập luyện. Việc thiếu hụt năng lượng đột ngột sẽ làm cơ thể tụt đường huyết, dẫn đến việc bạn không thể duy trì tập luyện, ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí là gây chấn thương.

Trong khi tập gym ăn uống như thế nào để giảm cân?

Trong quá trình tập luyện, lượng nước trong cơ thể sẽ bị thất thoát khá nhiều qua đường mồ hôi vì vậy hãy bổ sung đủ nước trong suốt quá trình tập nhé. Các loại nước bổ sung chất điện giải, nước trái cây cũng có thể thêm vào tuy nhiên không phải là thiết yếu.

Sau khi tập gym ăn uống như thế nào để giảm cân?

Sau buổi tập, cơ thể đã tiêu hao một lượng calo đáng kể, vì vậy bạn cần bổ sung thêm dinh dưỡng làm nguyên liệu cho quá trình xây dựng lại cơ bắp.

Sau khi tập gym ăn uống như thế nào để giảm cân?

Tinh bột và chất đạm là 2 nguồn năng lượng chủ yếu cho cơ thể, giúp phục hồi năng lượng và cấu thành cơ bắp. Tuy nhiên nếu bạn đang tuân theo chế độ giảm cân thì chỉ nên bổ sung ít tinh bột để đảm bảo ăn hụt calo. Thay vào đó nên dùng thêm trái cây và rau xanh, các loại củ giàu chất xơ để có thể no lâu mà không sợ béo.

> Mời bạn xem thêm:

Thực đơn giảm cân gợi ý cho người tập gym

Thực đơn cho người giảm cân không hề nghèo nàn hay chỉ có rau xanh như bạn nghĩ, chúng vẫn phong phú và khoa học để đảm bảo đủ năng lượng tập luyện. Tuy nhiên phải dựa trên 2 nguyên tắc là đủ dinh dưỡng và hụt calo. Dưới đây là một vài thực đơn giảm cân cho gymer bạn có thể tham khảo:

Gợi ý cho bữa sáng

  • Bột yến mạch kết hợp cùng trái cây + sữa tươi không đường.
  • Các loại ngũ cốc như hạnh nhân, óc chó, diêm mạch, các loại đậu.
  • Sandwich + bơ đậu phộng, một quả chuối.
  • Trứng luộc, gạo lứt
  • Socola, sữa tươi, bánh protein.

Gợi ý cho bữa trưa

  • Khoai tây nghiền, rau xanh, beefsteak.
  • Cá hồi áp chảo, salad trộn, ức gà.
  • Thịt luộc, salad trái cây, cơm.
  • Tôm luộc, khoai lang.
  • Thịt xào bông cải, bánh mì nguyên cám.

Gợi ý cho bữa tối

  • Cải bó xôi, thịt ba chỉ, nấm hương.
  • Ức gà, cà rốt, cơm gạo lứt.
  • Sữa chua yến mạch, nho, cá ngừ.
    Thịt bò, rau bina.
  • Sườn heo, cải chua.

Trên đây chỉ là thực đơn gợi ý cho bạn khi bí ý tưởng mà thôi, trên thực tế bạn có thể ăn bất cứ gì miễn sao đủ các nhóm chất đạm, tinh bột, chất báo và vitamin là được. Vì bên cạnh ăn uống bạn còn kết hợp tập luyện để đốt calo nữa nên không cần hụt calo quá nhiều đâu nhé. Nếu bạn thấy chưa quen với chế độ ăn giảm calo thì có thể cải thiện nhẹ dần theo thời gian. Nên nhớ ăn uống khoa học và tập luyện thường xuyên là 2 điều tất yếu để có được sức khỏe và thân hình cân đối cho dù bạn có giảm cân hay không.

Bài viết này đã trả lời câu hỏi “Tập gym ăn uống như thế nào để giảm cân?” Mong rằng đây là nguồn tư liệu quý giá hỗ trợ bạn trong hành trình chinh phục vóc dáng mơ ước. Theo dõi website https://titansport.com.vn/ để biết được nhiều mẹo giảm cân hữu ích nhé!