Cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất đến từ các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm

cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất

Chạy bộ được xem là phương pháp tập luyện hiệu quả, giúp đốt cháy calo, đánh tan mỡ thừa, mang đến cho bạn một vóc dáng săn chắc, thon gọn. Tuy nhiên, để đạt được thành công, bạn cần có mục tiêu rõ ràng và phương pháp tập luyện đúng cách.

Nếu bạn vẫn còn chưa biết tập luyện như thế nào để có thể giảm cân thì hãy cùng Titan Sports tìm hiểu cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất đến từ các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm trong bài viết ngay sau đây nhé!

Chạy bộ có giảm cân không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người trước khi quyết định tham gia chạy bộ. Câu trả lời đến từ các huấn luyện viên là: CÓ. Chạy bộ thường xuyên kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh chính là hình thức giảm cân an toàn và hiệu quả nhất.

Cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất sẽ giúp cơ thể được vận động, tiêu hao calo, đánh tan mỡ toàn thân và giúp bạn sớm sở hữu thân hình cân đối, săn chắc. Tuy nhiên, bạn cần sự kiên trì cùng với một lịch trình tập luyện phù hợp, phương pháp chạy bộ đúng chuẩn thì mới có thể nhanh chóng giảm cân như mong muốn.

6 cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất

1/ Chuẩn bị trước khi chạy bộ

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi chạy bộ không bao giờ là dư thừa, giúp hỗ trợ quá trình tập luyện thêm hiệu quả. Sau đây là những thứ bạn cần chuẩn bị trước khi chạy bộ:

  • Trang phục phù hợp: Bạn nên lựa chọn trang phục tập luyện vừa vặn, mềm mại, thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt, tạo cảm giác thoải mái khi thực hiện các động tác.
  • Đôi giày vừa vặn, thoải mái: Một đôi giày vừa chân, trọng lượng nhẹ, đế dày dặn và mềm, không làm đau chân, hỗ trợ bảo vệ đôi chân và thực hiện động tác đúng kỹ thuật hơn.
  • Bình nước uống: Chạy bộ khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, bạn nên đem theo bình nước uống để bù nước kịp thời. Sử dụng bình nước chuyên dụng chứa nước khoáng hoặc nước lọc để bạn có thể dễ dàng sử dụng trong quá trình tập luyện.
  • Quãng đường chạy bộ bằng phẳng: Không phải quãng đường nào cũng có thể chạy bộ được. Bạn nên chọn quãng đường ít xe, rộng thoáng, bằng phẳng và có view đẹp càng tốt để giúp việc tập luyện càng thêm thú vị.
  • Thiết bị nghe nhạc yêu thích: Kết hợp nghe âm nhạc có tiết tấu sôi động trong khi tập luyện sẽ giúp tinh thần hưng phấn, mang đến cảm giác thoải mái và tăng cường hiệu quả tập luyện.

2/ Thực phẩm bổ sung trước và sau khi chạy bộ

Trước khi chạy bộ khoảng 1 tiếng, bạn nên bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng các loại thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu, ít calo nhưng đầy đủ dưỡng chất. Một số gợi ý phù hợp là 1 quả chuối, 1 chén yến mạch nhỏ hoặc 1 mẩu bánh mì nguyên cám và 300ml nước lọc. Tránh ăn quá no hay quá gần giờ tập sẽ khiến cơ thể ì ạch, đau dạ dày, gây khó khăn trong khi tập luyện.

Sau khi chạy bộ, bạn có thể bổ sung thêm 200 – 300 ml nước lọc hoặc các sản phẩm có bổ sung chất điện giải. Sau khoảng 30 phút, bạn cần bù đắp lại năng lượng cho cơ thể bằng các thực phẩm lành mạnh, giàu protein, ít calo như thịt gà, thịt bò, rau củ quả, trái cây, hạt óc chó,…

cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất

3/ Khởi động trước khi chạy bộ

Nhiều người thường mắc sai lầm là bỏ qua bước khởi động trước khi chạy bộ khiến cho cơ thể chưa kịp thích nghi với cường độ tập luyện cao, dễ dẫn đến chấn thương. Bạn nên khởi động trong khoảng từ 5-10 phút trước khi chạy bộ để làm nóng cơ thể và giúp tăng hiệu quả giảm cân.

>>> Xem thêm: 11 loại chấn thương khi chạy bộ thường gặp nhất và cách điều trị

4/ Thời gian chạy bộ giảm cân

Tất nhiên, thời gian chạy bộ giảm cân sẽ  hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian biểu trong ngày của bạn. Bạn chỉ nên chạy bộ vào những lúc thực sự rảnh rỗi và sẵn sàng cho việc luyện tập với cường độ cao.

Các Huấn luyện viên thì khuyên rằng thời gian tốt nhất để chạy bộ giảm cân đó chính là vào khoảng từ 16-18 giờ chiều. Bởi đây là lúc mà đầu óc tỉnh táo, nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn bình thường từ 1-2 độ C, sức mạnh cơ bắp đạt cực đại cũng như có độ đàn hồi và mềm dẻo hơn, hạn chế được những chấn thương. Đây cũng là thời gian mà tốc độ đốt cháy calo là nhanh nhất, giúp việc giảm cân hiệu quả hơn.

5/ Lên lịch chạy bộ phù hợp

Để có được cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất, bạn nên lên cho mình một lịch trình tập luyện phù hợp. Đối với những người mới bắt đầu tập luyện, bạn có thể xếp lịch tập 2-3 buổi/tuần và sau khi đã quen dần thì tăng lên 4-5 buổi/tuần. Mỗi buổi tập chạy bộ có thể kéo dài từ 30-60 phút nhằm mang lại hiệu quả giảm cân tối đa.

6/ Kỹ thuật chạy bộ giảm cân đúng cách

Kỹ thuật là yếu tố quan trọng trong cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất, giúp giảm thiểu chấn thương, đảm bảo hiệu quả tập luyện. Các Huấn luyện viên giàu kinh nghiệm chia sẻ kỹ thuật cơ bản dành cho người chạy bộ giảm cân như sau:

  • Tư thế chạy bộ: Đầu và lưng giữ thẳng, mắt hướng về phía trước, thả lỏng toàn thân. Tuyệt đối không ngả người về phía trước hoặc phía sau sẽ khiến hiệu quả chạy bộ bị giảm sút.
  • Kỹ thuật vung tay: Khi chạy bộ, bạn cần kiểm soát sao cho nhịp vung tay theo nhịp bước chạy của sải chân, khuỷu tay đặt vuông góc ngang eo và di chuyển nhịp nhàng theo tốc độ chạy của chân để giúp cơ thể giữ cân bằng và gia tăng tốc độ.
  • Tốc độ chạy: Hãy bắt đầu buổi tập với tốc độ chậm để cơ thể kịp thích nghi và tăng tốc dần vào giữa buổi tập để tăng hiệu quả giảm cân. Trước khi kết thúc buổi tập khoảng 5 phút, bạn nên giảm dần tốc độ và đi bộ vào 1-2 phút cuối cùng để điều hòa lại nhịp tim. Tuyệt đối không dừng lại đột ngột khi đang chạy với tốc độ cao sẽ dễ dẫn đến chấn thương.

>>> Xem thêm: Các bài tập với máy chạy bộ giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất

Mua máy chạy bộ tập luyện tại nhà, tại sao không?

Việc chạy bộ nhằm mục đích giảm cân là cần thiết và máy chạy bộ sẽ hỗ trợ cho việc tập luyện của bạn trở nên hiệu quả hơn với những ưu điểm sau:

cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất

  • Có thể tập luyện mọi lúc mọi nơi: Mua máy chạy bộ đặt tại nhà là bạn hoàn toàn có thể chủ động về thời gian tập luyện, không sợ bị ai làm phiền, có được không gian luyện tập riêng tư nhất.
  • Không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, địa hình: Sở hữu máy chạy bộ ngay tại nhà, bạn sẽ không lo sợ mưa nắng thất thường, không ngại quãng đường xa, có thể gặp nhiều vấn đề nguy hiểm không mong muốn.
  • Tập luyện đơn giản, dễ dàng: Máy hỗ trợ bạn có thể chạy bộ tại chỗ chỉ với 1 nút chạm, kết cấu máy vững chắc, động cơ hoạt động mạnh mẽ, bảng điều khiển đẹp mắt giúp bạn kiểm soát quá trình luyện tập một cách dễ dàng.
  • Tăng cảm giác hứng thú và hiệu quả giảm cân: Máy chạy bộ hỗ trợ tập luyện đa dạng, tránh gây nhàm chán, kết hợp cả việc nghe nhạc và xem video trên màn hình điều khiến mang lại hứng thú cho người tập, tăng hiệu quả giảm cân.

Trên đây, Titan Sports chia sẻ cùng bạn cách chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất đến từ các Huấn luyện viên giàu kinh nghiệm. Hy vọng sẽ giúp ích cho việc tập luyện giảm cân của bạn nhé! Chúc bạn thành công!

>>> Tham khảo: Máy chạy bộ điện tại nhà có giá dưới 10 triệu thích hợp cho cả gia đình tập luyện hằng ngày