Ăn uống trong những ngày Tết như thế nào để đảm bảo sức khỏe? Lời khuyên đến từ bác sĩ

ăn uống trong những ngày Tết

Tết đến là dịp để cả gia đình quây quần bên nhau và có những bữa ăn vui vẻ, ấm cúng. Các món ăn truyền thống ngày Tết không thể thiếu trong mỗi gia đình như bánh chưng, bánh tét, kẹo mứt, thịt kho, rượu bia, nước ngọt…Tuy nhiên, “vui thôi đừng vui quá”, vui xuân nhưng cũng đừng quên giữ sức khỏe cho bản thân và những người thương yêu của mình bạn nhé! Cùng Titan Sports điểm qua những lời khuyên từ bác sĩ để dành sự quan tâm hơn đến chế độ ăn uống của bản thân trong những ngày Tết nhé!

1/ Hạn chế các món ăn có lượng muối cao

Trong những ngày Tết, hầu như không gia đình Việt Nam nào lại có thể thiếu món: dưa muối, củ kiệu, hành muối, củ cải muối, thịt ngâm nước mắm….Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng muối trong các loại thực phẩm này khác cao, nhất là các món ngâm trong nước mắm thay vì ngâm dấm. 

Ăn quá nhiều muối rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người bị cao huyết áp, bị tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc suy thận. Mỗi người chỉ được ăn nhiều nhất là 6g muối là khoảng một muỗng nhỏ mỗi ngày. Vì vậy, nếu tiến hành tự làm các món này thì nên chú ý đến cách chế biến và chỉ ăn một lượng vừa đủ thôi nhé!

2/ Chú ý khi ăn các món giàu đạm

Món giàu đạm phổ biến nhất trong dịp Tết không thể không kể đến đó là bánh chưng, bánh tét. Các món này có năng lượng rất cao (200 Calo/100g), nhiều chất béo từ thịt mỡ và ít có lợi cho sức khỏe. Bánh chưng lại là món mặn nên có thể gây tăng tiết axit dịch vị, không tốt cho hệ tiêu hóa nếu ăn quá nhiều, đặc biệt không tốt với những người thừa cân, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh dạ dày.

Chú ý khi ăn các món giàu đạm

Ngoài ra, thịt gà luộc, thịt heo mỡ là những món thịt thường thấy nhất trong các bữa ăn dịp Tết. Nếu miền Bắc dịp Tết sẽ có thịt đông hoặc làm chân giò hầm măng thì người miền Nam lại hay kho một nồi thịt ba rọi với trứng vịt hoặc nấu một nồi chân giò hầm, khổ qua nhồi thịt. 

Những món ăn kể trên có đầy đủ các dưỡng chất như chất đạm, chất béo, chất xơ, vi chất, tuy nhiên, chúng lại chứa nhiều đạm và các chất béo bão hòa không tốt cho tim mạch, đường huyết. Vì thế, chỉ ăn một lượng vừa đủ và chú ý trong cách chế biến để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhé!

3/ Quan tâm đến cách bảo quản bánh mứt và đồ ngọt

Các loại bánh mứt, hoa quả sấy khô… là những món ăn vặt thường xuất hiện nhiều trong dịp Tết. Tùy theo từng loại sản phẩm mà thời gian bảo quản và cách sử dụng khác nhau, nhưng chúng thường có đặc điểm chung là quá ngọt và chứa nhiều đường nên sẽ không tốt cho sức khỏe nếu như ăn quá nhiều, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì. Vì vậy, hạn chế hoặc chỉ tiêu thụ một lượng vừa phải các loại bánh mứt, hoa quả sấy khô là một điều bạn nên chú ý trong những ngày Tết.

Ngoài ra, bạn cũng cần hết sức chú ý đến cách đóng gói và bảo quản các loại thực phẩm khô như bánh mứt, hoa quả sấy khô,… Việc quên đóng túi kín sau khi mở ra sẽ tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc hình thành và phát triển. Chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm, tránh mua quá nhiều dẫn đến hết hạn mà chưa kịp sử dụng. Tốt nhất, bạn có thể tự làm ngay tại nhà để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết.

4/ Bổ sung nhiều trái cây và rau xanh

Các bác sĩ khuyến cáo nên dùng nhiều trái cây và rau xanh vì đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp cân đối khẩu phần ăn trong những ngày Tết. Thông thường, trong những ngày Tết, chúng ta sẽ ăn uống nhiều hơn bình thường, hấp thụ chất đạm và năng lượng nhiều hơn gây nên mất cân đối trong khẩu phần ăn.

Bổ sung nhiều trái cây và rau xanh

Vì vậy, trái cây và rau xanh sẽ giúp cân đối dinh dưỡng cho cơ thể. Một đĩa rau xanh luộc hay hoa quả tươi mát sẽ là cách hay nhất để bạn bớt ngán, đồng thời làm đẹp da và tránh tăng cân trong những ngày Tết.

Các loại trái cây nên lựa chọn: cam, quýt, bưởi, táo, lê…. Những loại này giàu vitamin C và dưỡng chất, có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm ăn, ngăn cảm giác ngán ngấy trong những ngày Tết nạp quá nhiều chất đạm và đồ ngọt.

5/ Ăn uống điều độ, đúng giờ

Tết là những ngày mọi người được nghỉ ngơi và rất thoải mái về thời gian nên có thể các bữa ăn sẽ không được đúng giờ giấc như ngày thường. Cơ thể là một chiếc đồng hồ sinh học tự nhiên, nếu bạn đã duy trì thói quen ăn đúng giờ trong thời gian dài, nhưng đột nhiên vào những ngày Tết lại ăn uống thất thường thì cơ thể sẽ ngay lập tức phản ứng lại để thích nghi với thói quen mới, tạo cho bạn cảm giác mệt mỏi, khó chịu, gây đau dạ dày.

Tất nhiên, bạn không hề muốn điều này xảy ra trong những ngày có rất nhiều niềm vui như ngày Tết phải không nào? Vậy thì dù thế nào hãy cố gắng sắp xếp giữ thói quen ăn đúng bữa, sinh hoạt điều độ như những ngày bình thường, để cơ thể tránh bị các tác động xấu từ việc thay đổi giờ ăn.

6/ Không uống quá nhiều rượu bia, nước ngọt

Cả năm mới có dịp Tết để quây quần cùng họ hàng, gia đình, bạn bè nên ai cũng muốn vui vẻ, nâng chén cùng nhau. Đây gần như là truyền thống của người Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, hãy uống rượu bia và nước ngọt ở mức độ vừa phải, đủ vui nhưng không nên quá nhiều, bởi sẽ dẫn đến những hậu quả không hay.

Không uống quá nhiều rượu bia, nước ngọt

Việc tiêu thụ những đồ uống có cồn và chứa nhiều đường như rượu bia, nước ngọt có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh: cao huyết áp, tiểu đường, mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ, dạ dày, tim mạch, nguy hiểm hơn là gây ra tai nạn. Vì bản thân và những người thân trong gia đình, hãy biết điểm dừng để cuộc vui ngày Tết được trọn vẹn.

Ngoài ra, các loại đồ uống có cồn như bia rượu cũng như nước ngọt có gas sẽ chỉ làm tăng cảm giác khó chịu cho đường ruột, đồng thời cộng thêm calo vào bữa ăn ngày Tết vốn đã rất lớn. Về cơ bản một người lớn không nên uống quá 1 lon bia hoặc 2 chén rượu trong một bữa ăn. Đồng thời, cần chú ý cung cấp đủ nước lọc, trung bình khoảng 2 lít mỗi ngày để đảm bảo sự hấp thu, chuyển hóa và cơ thể không mệt mỏi vì thiếu nước.

7/ Không ăn đêm quá nhiều

Tết thường là dịp để bạn bè, gia đình tụ tập, vui chơi và quây quần cùng nhau cả ngày, từ đó, nhu cầu ăn đêm sẽ phát sinh và lúc này những thực phẩm như bò khô, bim bim, mì gói, nước ngọt có gas, bia… sẽ được tận dụng tối đa.

Nếu bạn chỉ tiêu thụ một lượng vừa phải thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, nếu duy trì thói quen ăn đêm liên tục trong suốt những ngày Tết có thể khiến bạn thay đổi luôn thói quen ăn uống bình thường của mình.

Các đồ ăn vào buổi đêm sẽ gây khó tiêu hóa, dẫn đến sáng sẽ không có cảm giác thèm ăn, lâu dần bỏ luôn thói quen ăn sáng. Điều này sẽ rất có hại cho sức khỏe, chưa kể còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường, mỡ máu. 

8/ Ăn chậm, nhai kỹ và ăn vừa đủ no

Ngày Tết sẽ bày ra trước mắt bạn những mâm cao cỗ đầy với ngập tràn các loại đồ ăn thật hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn dẫn đến hậu quả sau Tết là tăng cân mất kiểm soát thì hãy tự đặt ra giới hạn cho bản thân mình nhé!

Nhiều nghiên cứu cho thấy bạn có thể đánh lừa não bộ bằng cách sử dụng bát đĩa nhỏ hơn và gắp thức ăn từng miếng nhỏ để thức ăn trông đầy hơn trong bát, và chỉ ăn vừa đủ no để tránh gây đầy hơi, khó chịu.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng việc ăn chậm, nhai kỹ để giảm được những lượt gắp thức ăn, làm tăng cảm giác no, kích thích nhu động ruột hoạt động để thức ăn được tiêu hóa tốt hơn, đồng thời kéo giãn bữa ăn ra và khiến bạn không ăn quá nhiều. 

9/ Tăng cường vận động, dọn dẹp nhà cửa, đi bộ chúc Tết

Nạp nhiều năng lượng thì bạn cần tăng cường vận động để tiêu hao, đồng thời giúp giảm cân tốt hơn. Bạn hoàn toàn có thể giúp mọi người dọn dẹp nhà cửa, rửa chén bát sau những bữa ăn. Hoạt động dọn dẹp có thể tăng gấp 3 lần lượng calo bạn đốt cháy so với việc bạn chỉ ngồi im một chỗ.

Ngoài ra, nếu họ hàng, bạn bè ở gần nhà thì bạn có thể đi bộ đến chúc Tết cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Đừng cứ ngồi ô tô hoặc xe máy, mỗi 15 phút đi bộ chậm sẽ giúp bạn đốt cháy thêm khoảng 50 kcal, hỗ trợ tiêu hóa và giúp tiêu hao bớt năng lượng đã nạp vào.

>>> Tham khảo: Mua máy chạy bộ Titan Sport với nhiều ưu đãi đầu năm thuận tiện cho luyện tập tại nhà

Để lại đánh giá bài viết