5 lưu ý để tập luyện đúng cách với máy tập thể dục gập bụng

máy tập thể dục gập bụng

Máy tập thể dục gập bụng chính là phụ kiện hỗ trợ không thể thiếu nếu bạn muốn sở  hữu vòng eo thon gọn hay cơ bụng 6 múi. Tuy nhiên việc tập luyện không đúng cách có thể khiến cho bao công sức của bạn bị “đổ sông đổ bể”. Bởi vậy nên trước khi tập, bạn cần bỏ túi ngay 5 lưu ý dưới đây: 

Khởi động là nguyên tắc bắt buộc với bất kỳ bài tập nào

Cơ thể bị chuyển đổi trạng thái một cách đột ngột có thể dẫn đến chấn thương và hiệu quả thực hiện các bài tập không cao. Trước khi tiến hành tập luyện với máy tập thể dục gập bụng, bạn cần phải tiến hành khởi động toàn thân không chỉ để cơ thể quen với trạng thái mới mà còn cân bằng chức năng của các cơ quan nội tạng với cơ quan vận động. Từ đó giúp phát huy một cách tối đa năng lực hoạt động của toàn bộ hệ thống cơ  thể. 

Bạn có thể khởi động các khớp, cơ, bộ phận bằng những động tác đơn giản như lườn, chạy tại chỗ, đứng lên ngồi xuống… Nếu không muốn bị chấn thương khi tập luyện thì đừng quên khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, vai, gối, cổ … để các khớp này được bôi trơn và linh hoạt hơn khi thực hiện các bài tập. 

máy tập thể dục gập bụng

Đừng nóng vội mà thực hiện các bài tập bụng trước 

Cơ chế đốt cháy mỡ của cơ thể là sẽ tiêu hao ở các nhóm cơ rồi mới kích hoạt đốt cháy mỡ thừa ở bụng. Bởi vậy nên nguyên tắc áp dụng của vận động giảm cân đó chính là ưu tiên các bài tập có khả năng tiêu hao và đốt cháy năng lượng cao trước. 

Trong khoảng từ 20-30 phút đầu, bạn nên lựa chọn những bài tập có cường độ cao, tác động sâu lên nhiều nhóm cơ trên khắp cơ thể để tiêu hao và đốt cháy mỡ thừa ở các nhóm cơ này trước. ⅓ thời gian cuối cùng bạn mới nên tập trung tập luyện với máy tập thể dục gập bụng để đốt cháy mỡ thừa ở vùng cơ này. 

Ngoài ra việc thực hiện các bài tập bụng ngay từ đầu buổi tập sẽ dẫn đến cơ bụng bị mỏi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các động tác cũng như bài tập khác. 

Kết hợp đa dạng các động tác tập bụng 

Máy tập thể dục gập bụng được thiết kế với nhiều tính năng cho phép người tập có thể thay đổi cường độ cũng như phương hướng tác động lên vùng cơ bụng. Trong quá trình tập luyện, bạn nên thay đổi bài tập để đa dạng hoá các động tác cũng như khả năng tác động lên các nhóm cơ tại nhiều góc độ khác nhau như cơ xiên (liên sườn); cơ lưng dưới… 

Tham khảo: Top 5 máy tập thể dục giảm mỡ bụng thích hợp cho việc tập luyện tại nhà cho người bận rộn

máy tập thể dục gập bụng

Đừng bỏ qua việc kết hợp các động tác với hít thở 

Hít thở là một kỹ thuật rất quan trọng trong tập luyện không chỉ giúp tăng sức bền mà còn cải thiện hoạt động của hệ hô hấp một cách hiệu quả. Bên cạnh đó việc kết hợp hài hoà giữa các động tác với hít thở cũng là một cách để phát triển cơ bụng. 

Không chỉ riêng với bài tập bụng mà bất kỳ bài tập hay môn thể thao nào bạn cũng cần phải nhớ nguyên tắc: khi hít hơi vào bằng mũi thì phải phình bụng ra và khi thở ra bằng miệng thì cần hóp bụng vào. Động tác này tương ứng với lúc cơ căng ra để dùng lực thì bạn cần phải hít hơi vào thật chậm từ khoảng 2 -3s. Và khi duỗi cơ thì đẩy hết hơi ra trong khoảng 1-2s. 

Khi tập bụng hoặc tập luyện với bất cứ môn thể thao nào cần ghi nhớ nguyên tắc hít bằng mũi (phình bụng ra) và thở ra bằng miệng (hóp bụng vào). Lúc cơ căng để dùng lực thì hít vào chậm từ 2 đến 3 giây, cơ duỗi ra thở nhanh hơn trong khoảng một giây.

Hạn chế sự tham gia của cơ PSOAS khi tập luyện 

PSOAS được biết đến là cơ thắt lưng, toạ lạc ở vị trí nằm sâu trong ổ bụng. Bởi vậy nên cơ này không có bất kỳ giá trị thẩm mỹ gì với người tập. Tuy nhiên nếu quá trình tập luyện có sự tham gia của cơ này có thể khiến cho quá trình tập bụng dễ bị mất sức và nhanh mệt hơn. 

Để đảm bảo loại bỏ được sự tham gia của nhóm cơ này khi gập bụng bạn cần phải cuộn cơ bụng lại đồng thời uốn lưng theo. Bởi nếu giữ cho lưng thẳng thì không chỉ khiến cho cơ thắt lưng sẽ hoạt động nhiều mà còn dễ khiến người tập bị chấn thương. 

Bên cạnh việc thực hiện các bài tập với máy tập thể dục gập bụng, bạn cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế tinh bột, chất béo và tăng cường bổ sung protein. Hy vọng với những thông tin được tổng hợp ở bài viết trên đây, bạn đã có những kiến thức bổ ích để nhanh chóng sở hữu cơ bụng thon gọn, săn chắc, body 6 múi.

>>> Tham khảo: các dòng xe đạp tập thể dục tại nhà giá rẻ mới nhất hiện nay của Titansport  có giá dưới 10tr thích hợp cho cả gia đình tập luyện tại nhà

0977 165 775