4 sai lầm trong việc uống nước làm giảm hiệu quả luyện tập

Chắc hẳn bạn đã từng nghe rằng việc uống nước hàng ngày giúp đào thải độc tố, cấp ẩm cho da, hỗ trợ giảm cân, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và nâng cao hiệu suất tập luyện. Tuy nhiên, bổ sung nước trong quá trình tập gym không chỉ đơn giản là uống 8 cốc nước mỗi ngày. Có một vài lầm tưởng trong việc uống nước sẽ làm giảm hiệu quả luyện tập mà bạn nên thay đổi cùng Titan Sport ngay hôm nay nhé!

1/ Chỉ uống nước sau khi tập gym xong

Việc bổ sung nước sau khi tập gym xong sẽ giúp bù lại lượng nước đã thất thoát qua mồ hôi và thúc đẩy quá trình phục hồi, xây dựng cơ bắp được tốt hơn sau khi tập luyện. Tuy nhiên, không chỉ uống nước sau khi tập luyện mà trước và trong quá trình tập, bạn cũng nên chú trọng việc bổ sung nước nữa nhé!

Bạn sẽ không thể bắt đầu buổi tập trong tình trạng khát khô cổ, cơ thể mệt mỏi được. Điều này sẽ khiến bạn dễ mất nước, tốn nhiều sức và sẽ nhanh mệt hơn, gây nguy hiểm về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần trong khi tập luyện. Vì vậy, bạn cần bổ sung khoảng 200ml nước lọc trước buổi tập khoảng 30 phút nhé.

Chỉ uống nước sau khi tập gym xong là một sai lầm

Trong quá trình tập gym, đặc biệt là khi tập luyện với cường độ cao, cơ thể sẽ mất khá nhiều nước và một số chất điện giải thông qua mồ hôi và hơi thở. Vì vậy, trong lúc tập luyện, bạn cũng nên bổ sung từ 200 – 300ml nước cứ sau khoảng 20 phút tập luyện. Điều này giúp cơ thể bạn luôn đủ nước, tràn đầy năng lượng, ổn định nhiệt độ và huyết áp trong suốt buổi tập.

2/ Trà và cà phê không phải là thức uống bổ sung nước

Trà và cà phê mặc dù là loại thức uống chứa caffein nhưng nếu dùng với liều lượng hợp lý chúng vẫn sẽ bổ sung vào một phần lượng chất lỏng bạn nạp vào cơ thể hàng ngày. Một tách cà phê hay trà nóng vào buổi sáng sẽ giúp bạn khởi đầu ngày mới thật tràn đầy năng lượng, tinh thần lạc quan và làm việc hiệu quả hơn.

Vì thế, ngoài nước lọc, bạn cũng nên hạn chế sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể bằng cách bổ sung nước bằng trà đen, trà xanh, dừa thậm chí là sữa socola để việc giữ nước trong cơ thể được tốt hơn.

3/ Uống 8 cốc nước mỗi ngày là đủ

Lượng nước bổ sung hàng ngày bao nhiêu là đủ? Bạn đã từng đọc rất nhiều thông tin và được khuyên rằng nên uống 8 cốc nước (khoảng 2 lít nước) mỗi ngày là đủ. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất trung bình.

Uống 8 cốc nước mỗi ngày là đủ cũng là một sai lầm

Lượng nước cần bổ sung mỗi ngày thường phụ thuộc vào cơ địa, cân nặng, chiều cao và cường độ luyện tập của từng người. Nếu bạn hoạt động thể chất nhiều, cao to hơn bình thường thì lượng nước bổ sung sẽ phải hơn con số 8 cốc nước mỗi ngày để đảm bảo duy trì lượng chất lỏng cần thiết trong cơ thể. 

Để tính lượng nước theo lít mà cơ thể bạn cần bổ sung hàng ngày, hãy nhân số cân nặng (kg) với 0,033. Cụ thể, nếu một người cân nặng 50kg, hoạt động thể chất bình thường thì mỗi ngày cần bổ sung đủ 50 x 0,033 = 1,65 lít nước.

4/ Không tính trái cây, rau củ trong tổng lượng nước uống hàng ngày

Trái cây, rau củ chứa một lượng nước nhất định. Đặc biệt, các loại trái cây như dưa hấu, cà chua, dưa leo,.. chứa hàm lượng nước rất cao. Và chúng cũng sẽ được tính vào tổng lượng chất lỏng mà bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày. Vì thế, bên cạnh nước lọc và các loại thức uống hàng ngày, bạn cũng nên tính lượng nước nạp vào cơ thể thông qua việc ăn trái cây, rau củ hay uống nước ép, sinh tố nhé!

Uống nước tưởng chừng đơn giản nhưng muốn đảm bảo hiệu quả của việc luyện tập thì bạn cũng cần chú ý đến việc bổ sung chất lỏng hàng ngày vào cơ thể nhé! Một vài thói quen nhỏ nhưng nếu được thay đổi sớm sẽ mang đến hiệu quả không ngờ.

>>> Tham khảo: Thực đơn giảm 2kg trong 1 tháng không gây ngán, vẫn đảm bảo sức khỏe, áp dụng được cho cả nam và nữ