4 chấn thương khi tập gym và cách phòng tránh hiệu quả

Chấn thương khi tập gym là điều không thể tránh khỏi và khiến việc tập luyện bị ảnh hưởng, gây nên cảm giác rất khó chịu. Vậy, đâu là những chấn thương thường gặp và cách phòng tránh như thế nào? Cùng Titan Sports tìm hiểu và khám phá cụ thể trong bài viết ngay sau đây nhé!

4 chấn thương thường gặp khi tập gym

1/ Bong gân

Bong gân là tình trạng dây chằng nối các khớp xương bị giãn hoặc rách, dẫn đến tình trạng sưng tím, tụ máu, gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu, hạn chế khi cử động khiến người tập gặp khó khăn khi tập luyện.

Nguyên nhân gây bong gân là do vận động quá mạnh hoặc té ngã làm ảnh hưởng đến xương khớp khiến dây chằng bị căng quá mức, dẫn đến tình trạng bong gân. Loại chấn thương khi tập gym này nên được thăm khám và điều trị kịp thời, có phương pháp vận động hợp lý để giảm sưng đau, cải thiện được tính linh hoạt và dẻo dai của dây chằng.

2/ Căng cơ

Căng cơ là tình trạng cơ hoặc gân bị giãn căng quá mức, thậm chí dẫn đến rách cơ, gây nên tình trạng đau nhức, sưng và rất khó cử động tại vùng bị căng cơ. Tình trạng này thường gặp ở cơ đùi sau – trước, cơ háng, cơ bắp chân, cơ vai và cơ lưng.

Nếu trường hợp bị căng cơ nhẹ thì bạn có thể nghỉ ngơi, chườm đá hoặc dùng thuốc giảm đau để cải thiện. Trong trường hợp, tình trạng căng cơ nặng hơn, gây khó khăn cho việc đi lại thì bạn nên thăm khám kịp thời để có giải pháp khắc phục hiệu quả.

3/ Rách dây chằng đầu gối

Một chấn thương khi tập gym phải kể đến nữa là rách dây chằng đầu gối. Nguyên nhân của tình trạng này là do tập luyện sai tư thế, đổi hướng quá nhanh hoặc dừng lại đột ngột khiến khớp gối bị tổn thương, gây ra tình trạng sưng, đau nhức khớp gối, đi lại khó khăn.

Cách khắc phục hiệu quả tình trạng chấn thương này là phương pháp chườm đá, băng ép, tập vật lý trị liệu hoặc thậm chí là phẫu thuật nếu tổn thương nặng hơn.

4/ Hội chứng bánh chè – đùi

Chấn thương khi tập gym này xảy ra do sự chuyển động lặp đi lặp lại của xương bánh chè vào xương đùi, gây ra tổn thương và phải sau một khoảng thời gian thì bệnh nhân mới có thể cảm nhận được cơn đau.

Khi bị hội chứng bánh chè – đùi, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý, tập vật lý trị liệu và áp dụng những bài tập phù hợp, để giúp cải thiện tình trạng sưng đau một cách hiệu quả.

>>> Tham khảo thêm: 11 loại chấn thương khi chạy bộ và cách phòng ngừa chấn thương hiệu quả, an toàn

Phòng tránh chấn thương khi tập gym như thế nào?

Làm sao để phòng tránh chấn thương và đảm bảo hiệu quả, an toàn trong việc tập luyện? Bạn nên tuân thủ theo một vài nguyên tắc sau đây:

  • Có lịch trình tập luyện khoa học với những bài tập từ nhẹ đến nặng phù hợp với thể trạng và mục đích tập luyện.
  • Kết hợp giữa việc luyện tập và nghỉ ngơi phù hợp, tránh gắng sức tập luyện quá nặng sẽ dễ làm tổn thương xương khớp, dẫn đến chấn thương.
  • Bổ sung canxi, vitamin và khoáng chất thông qua chế độ ăn uống khoa học hàng ngày giúp tăng cường sự linh hoạt, chắc khỏe của hệ xương khớp.
  • Trong trường hợp vết thương sưng to, đau nhức kéo dài trong nhiều ngày, ảnh hưởng đến việc vận động thì nên đi thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân và giải pháp điều trị phù hợp.

Tập luyện với thiết bị hỗ trợ tập gym ngay tại nhà

Chấn thương khi tập gym là điều không ai mong muốn xảy ra, tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả của quá trình luyện tập thì sử dụng thiết bị hỗ trợ tập gym ngay tại nhà chính là giải pháp hữu hiệu.

Mua sắm thiết bị hỗ trợ tập gym ngay tại nhà như máy chạy bộ điện, tạ đơn, xe đạp tập thể dục, máy massage,…sẽ giúp việc luyện tập của bạn trở nên đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn. Chưa kể, chúng còn giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc, nâng cao hiệu quả tập luyện.

Trên đây, Titan Sports chia sẻ cùng bạn 4 chấn thương khi tập gym và cách phòng tránh hiệu quả. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tập luyện nâng cao sức khỏe, giữ gìn vóc dáng săn chắc!

>>> Tham khảo: 25+ loại máy chạy bộ đơn năng, đa năng thích hợp cho người mới bắt đầu luyện tập