20+ lợi ích của chạy bộ mà bạn chưa bao giờ biết

Chạy bộ vốn được biết đến là bộ môn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe lẫn vóc dáng. Việc khám phá thêm những lợi ích thú vị của chạy bộ cũng sẽ giúp bạn tăng thêm động lực tập luyện hàng ngày.

1/ Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Chạy bộ không thể điều trị ung thư nhưng có thể góp phần rất lớn ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nếu không tập luyện thể dục thể thao hay chạy bộ thường xuyên.

Bệnh ung thư thường bắt nguồn từ những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống nhiều rượu bia, ăn uống vô tội vạ, làm việc và nghỉ ngơi không điều độ, ít vận động,…Chạy bộ giúp bạn nâng cao ý thức sinh hoạt lành mạnh, ngăn ngừa các bệnh ung thư hiệu quả.

2/ Tăng cường khả năng tình dục

Bạn có bất ngờ không? Chạy bộ sẽ giúp làm gia tăng hưng phấn, tăng cường testosterone ở nam giới trong khoảng 48 giờ sau khi chạy bộ. Đối với nữ giới, chạy bộ cũng giúp giảm nguy cơ ung thư vú đáng kể. Chạy bộ còn giúp bạn tăng ham muốn tình dục, tình thần sảng khoái và “cuộc yêu” cũng diễn ra nống cháy hơn.

3/ Tăng cường hệ miễn dịch

Xây dựng hệ miễn dịch trong cơ thể là việc vô cùng cần thiết giúp bạn có thể chống chọi lại với mọi bệnh tật. Chạy bộ là phương pháp giúp xây dựng “tấm lá chắn” bảo vệ cơ thể trước mọi tác nhân gây hại từ môi trường, nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch.

4/ Kiểm soát cân nặng

Bạn đã từng nghe đến việc chạy bộ giảm cân chưa? Chị em tham gia chạy bộ chắc hẳn phần nhiều cũng vì lợi ích tuyệt vời này. Chạy bộ 30 phút mỗi ngày giúp bạn đốt cháy khoảng 150 – 200 calo tùy theo cơ địa, tốc độ và quãng đường chạy. Chạy bộ kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn giảm cân, đánh tan mỡ thừa nhanh chóng.

5/ Giảm cảm giác thèm ăn

Chạy bộ nhiều hơn giúp bạn có xu hướng lựa chọn thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau xanh, ngũ cốc hơn là thích các món ăn không lành mạnh như thức ăn nhanh, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Chạy bộ cũng giúp bạn nâng cao ý thức tránh xa rượu, bia và các chất kích thích một cách hiệu quả.

>>> Tham khảo: Giảm 2kg trong 1 tháng nhờ áp dụng thực đơn sau, dễ ăn, không ngấy, không gây chán

6/ Giúp phát triển chiều cao

Chiều cao thường quyết định bởi gen di truyền và chế độ dinh dưỡng từ nhỏ. Tuy nhiên, chạy bộ thường xuyên giúp kích thích hormone tăng trưởng, phát triển chiều cao một cách đáng kể. Bạn sẽ bất ngờ với lợi ích tuyệt vời này nếu tập luyện kiên trì đấy!

7/ Làm đẹp da

Chạy bộ thúc đẩy cơ thể tiết nhiều mồ hôi, giải độc da, đồng thời làm thông thoáng các lỗ chân lông, ngăn ngừa nguy cơ nổi mụn. Chạy bộ kích thích máu huyết lưu thông, đưa dưỡng chất nuôi dưỡng làn da sáng hồng, khỏe mạnh từ sâu bên trong cơ thể.

8/ Gia tăng tuổi thọ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng người cao tuổi chạy bộ thường xuyên tinh thần sẽ minh mẫn hơn, sức khỏe cũng tốt hơn so với những người cùng trang lứa. Khi chạy bộ 1 giờ là bạn đã kéo dài tuổi thọ của mình thêm 7 tiếng.

9/ Tăng cường oxy vào máu

Chạy bộ thường xuyên giúp cơ thể bạn hoạt động bền bỉ mà không biết mệt. Đó là nhờ việc chạy bộ giúp bạn hít thở sâu, cung cấp thêm oxy vào máu, đưa đi nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể và nâng cao sức bền, độ dẻo dai của cơ bắp.

10/ Nâng cao sức khỏe tinh thần

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, chạy bộ giúp cơ thể tiết ra hormone endorphin gia tăng cảm giác phấn khích, vui vẻ. Vì vậy, chạy bộ thường xuyên sẽ giúp bạn cảm thấy yêu đời, thoải mái, giảm thiểu những căng thẳng, mệt mỏi và luôn có suy nghĩ tích cực.

11/ Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, chạy bộ thường xuyên sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Kết hợp với việc hoạt động nhiều vào ban ngày thì vào ban đêm, cơ thể bạn có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

12/ Giảm triệu chứng trầm cảm

Chạy bộ khoảng 30 phút mỗi ngày còn giúp ngăn ngừa những suy nghĩ tiêu cực, giảm nhanh các triệu chứng trầm cảm lâm sàng một cách hiệu quả. Chạy bộ cũng được xem là biện pháp thay thế hiệu quả giúp điều trị căn bệnh trầm cảm đang phổ biến hiện nay.

13/ Cải thiện hoạt động của não bộ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, chạy bộ giúp tăng khả năng ghi nhớ và lưu trữ của não bộ nhờ hàm lượng Protein BDNF và catecholamine. Chất này giúp tăng khả năng dẫn truyền thần kinh, cải thiện hoạt động của não bộ, ngăn não bị lão hóa và teo nhỏ đi. Chạy bộ giúp cải thiện chức năng não tổng thể, đặc biệt là khả năng tập trung, giảm nguy cơ mắc các bệnh thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

14/ Tăng cường sự tự tin

Chạy bộ mỗi ngày, thường xuyên và đều đặn sẽ giúp bạn có cái nhìn lạc quan hơn vào cuộc sống. Bạn cũng có thể kiểm soát được hành vi và cảm xúc của bản thân, từ đó trở nên tự tin hơn, có thể vượt qua được mọi khó khăn, thử thách trong công việc và cuộc sống.

15/ Tạo thói quen lành mạnh

Hành động quyết định đến thói quen, thói quen sẽ quyết định nên tính cách và tính cách sẽ tạo ra số phận. Ai cũng mong mình có một cuộc sống sung sướng, hạnh phúc. Vậy thì, hãy thiết lập cho mình những hành động tốt để tạo nên thói quen lành mạnh. Và chạy bộ chính là một trong những hành động tốt giúp bạn tạo thói quen lành mạnh hiệu quả.

16/ Cải thiện chức năng phổi

Khi chạy bộ, bạn cần phải kết hợp động tác tay chân với nhịp thở, giúp điều hòa nhịp thở ổn định hơn, cải thiện chức năng phổi và hệ hô hấp cũng hoạt động mạnh mẽ hơn, sức khỏe cũng tốt hơn.

17/ Tăng độ chắc khỏe, dẻo dai của xương khớp

Xương khớp có chắc khỏe, dẻo dai thì cơ thể mới vững chắc và khỏe mạnh được. Chạy bộ giúp kích thích hoạt động của các cơ, xương, khớp, đặc biệt là đôi chân để tạo sự cân bằng, tăng cường sự dẻo dai, săn chắc, ngăn ngừa bệnh loãng xương tốt hơn.

18/ Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Những người ít vận động, ăn uống kém khoa học rất dễ dẫn đến bệnh tiểu đường, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Việc chạy bộ thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn có một lối sống lành mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường về sau.

19/ Giảm mỡ trong máu

Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến tích tụ mỡ trong máu, làm tăng nguy cơ béo phì. Chạy bộ chính là giải pháp hữu hiệu giúp thanh lọc cơ thể, giảm mỡ trong máu một cách hiệu quả.

20/ Giảm nguy cơ bị cao huyết áp

Chạy bộ giúp các mạch máu trong cơ thể được co dãn tối đa, tăng cường sự đàn hồi, duy trì huyết áp luôn ổn định, phòng ngừa chứng cao huyết áp, có thể dẫn đến tử vong, gây nguy hiểm tính mạng.

21/ Tốt cho sức khỏe tim mạch

Chạy bộ còn là phương pháp tốt giúp rèn luyện sức khỏe tim mạch. Chạy bộ giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, giảm hàm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa đột quỵ, giảm nguy cơ đau tim.

Còn rất nhiều nữa những lợi ích tuyệt vời của chạy bộ mang đến cho sức khỏe và vóc dáng của bạn. Tập luyện chạy bộ cũng vô cùng đơn giản, dễ dàng, phù hợp với mọi độ tuổi. Vậy thì còn chần chờ gì mà không tập luyện ngay hôm nay?

>>> Tham khảo: Máy chạy bộ điện đa năng Titan F10CM dưới 10 triệu thích hợp cho chạy bộ linh hoạt tại nhà