02 kiểu dây aerobic mà người tập nhất định phải có

Dây aerobic

Dây aerobic là dụng cụ tập luyện không thể thiếu khi tham gia bộ môn này. Dây gồm 2 loại: dây nhảy và dây kháng lực. Mặc dù phổ biến nhưng chọn dây nào, chọn như thế nào và sử dụng ra sao để đạt hiệu quả cao nhất không phải ai cũng biết.

Dây nhảy aerobic

Dây aerobic đầu tiên là loại dây dùng để nhảy. Đây là một bài tập mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ giúp đốt cháy calo, nhảy dây còn là cách để tăng cường sức khỏe một cách tổng thể.

Cách chọn dây nhảy phù hợp

Nhảy dây là một bài tập phổ biến trong aerobic. Để nhảy dây phát huy tác dụng, việc chọn dây và nhảy đúng cách vô cùng quan trọng.

Dây aerobic 1

Về vật liệu dây: Dây nhảy được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như sau.

  • Dây nhảy bằng nhựa: Dây làm từ nhựa mềm, không gây đau đớn khi chạm vào. Dậy nhẹ, tốc độ dây chậm, phù hợp với những người bắt đầu tập luyện.
  • Dây nhảy bằng cotton: Độ nhanh nhạy được đánh giá cao hơn dây nhựa. Dây phù hợp với trẻ em hoặc địa hình tập luyện ở những nơi gồ ghề.
  • Dây nhảy bằng thép: Bên trong làm bằng thép, bên ngoài phủ nylon hoặc PVC. Đây là loại dây nhảy siêu tốc độ, trượt nhanh, phù hợp với những người tập chuyên nghiệp. Dây có thêm ưu điểm là có thể tháo rời, điều chỉnh độ dài hoặc thay thế phần dây khi bị hỏng hoặc mòn.
  • Dây nhảy bằng da: Được làm từ da mỏng mang đến độ bền, nhạy và tuổi thọ cao hơn. Dây có giá khá đắt và thường được dùng cho các võ sĩ.

Tại TitanSport, chúng tôi có dây nhảy bằng cáp US7002, thương hiệu Titan, kích thước 300×0,5cm. Dây làm từ chất liệu thép siêu bền, bên ngoài được bọc lớp cao su mỏng an toàn với người tập.

> Xem chi tiết sản phẩm: Dây nhảy tập thể dục bằng cáp Titan US7002

Về tay cầm: Nên chọn loại dây có tay cầm nhẹ, kích thước phù hợp với lòng bàn tay (từ đầu ngón tay đến cổ tay). Nếu tập luyện chuyên nghiệp, bạn có thể cân nhắc lựa chọn dây nhảy có vòng bi ở tay cầm, nó giúp bạn tăng tốc độ khi nhảy thông qua việc giảm lực cản khi quay dây.

Về chiều dài dây: Dựa vào chiều cao của bạn để chọn độ dài dây phù hợp.

  • Cao dưới 150cm: chọn dây 2,10m
  • Cao 160 – 170cm: chọn dây 2,50m
  • Cao 170 – 180cm: chọn dây 2,75m
  • Cao 180 – 190cm: chọn dây 2,85m
  • Cao trên 190cm: chọn dây 3m.

Mách nhỏ:

Để kiểm tra chiều dài dây có phù hợp với cơ thể của mình không, bạn làm như sau:

Đứng ở giữa dây để xem các đầu của tay cầm có ngang với nách của mình hay không. Nếu ngang bằng là phù hợp. Thấp hơn nghĩa là dây ngắn sẽ khiến bạn dễ vấp ngã khi tập. Và cao hơn là dây quá dài không đem lại hiệu quả tập luyện.

Cách sử dụng dây nhảy aerobic

Dây aerobic 2

  • Tư thế: Đứng thẳng lưng, mắt nhìn về phía trước, hai chân chụm lại gần nhau, khuỷu tay gần sát hai bên sườn. Sử dụng mũi chân để nhảy.
  • Cách cầm dây: Đặt ngón tay cái dọc theo cạnh của tay cầm. Cầm dây sao cho hai tay đối xứng nhau. Khi nhảy, dùng cổ tay để xoay chứ không dùng cả cánh tay.
  • Độ cao nhảy: Nên để chân cách mặt đất khoảng 3 – 5cm.

Dây kháng lực aerobic

Dây kháng lực hay còn gọi là dây đàn hồi, loại dây này không chỉ dụng cụ luyện tập aerobic mà còn được dùng trong gym, yoga,… Tập luyện bằng dây kháng lực có công dụng giúp cho các nhóm cơ bắp được săn chắc, mạnh mẽ; tăng sự dẻo dai cho cơ thể; cung cấp kháng lực cho tay, chân, hông.

Cách chọn dây kháng lực

Về size dây:

  • Dây mini band size nhỏ: Kích thước nhỏ nhắn, độ dài khoảng 2 gang tay, độ co giãn từ 4,5 – 22,6kg tùy dây, phù hợp với người mới tập.
  • Dây full-body stretch size lớn: Phù hợp với mọi bài tập toàn thân, giới hạn trọng lượng từ 10 – 20kg, kích thước vừa phải, được làm từ cao su dễ lau chùi, vệ sinh.
  • Dây booty band bản to: Độ rộng khoảng 10cm, khả năng co giãn và đàn hồi tốt, độ thấm hút cao, không bị xoắn khi sử dụng.

Dây aerobic 3

Về chất liệu: Nên chọn dây kháng lực bằng vải với ưu điểm thấm hút tốt. Hoặc dây kháng lực cao su có độ đàn hồi và co giãn tốt.

Về mục đích tập: Tùy vào bài tập và mục đích tập luyện mà người tập chọn loại dây sao cho phù hợp. Ví dụ:

  • Tập mông thì nên chọn dây kháng lực bản to, độ co giãn tốt.
  • Tập bắp chân nên chọn dây kháng lực loại nhỏ.

> Có thể bạn quan tâm: Dây tập kháng lực latex Universal 2403 đang được bán tại TitanSport.

  • Làm từ chất liệu latex
  • Kích thước 500x50x0,5mm, 500x50x0,7mm.
  • Màu sắc: xanh lá, đỏ, vàng.
  • Phù hợp với nhiều bài tập khác nhau.

Cách sử dụng dây kháng lực aerobic

Với dây kháng lực, bạn có thể áp dụng cho nhiều bài tập khác nhau, ví dụ như:

  • Tập squat giúp đùi thon gọn, mông săn chắc, giảm mỡ thừa.
  • Tập chống đẩy giúp kích thích cơ ngực, tăng sự dẻo dai.
  • Tập mông giúp kích thích sự phát triển của mông và đùi.
  • Tập đạp xe kết hợp dây kháng lực giúp giảm mỡ vùng bụng.
  • Tập deadlift giúp căng cơ lưng và cơ liên sườn, cải thiện dáng đứng và đi.
  • Tập plank nghiêng giúp giảm mỡ bụng, liên sườn, thiết lập dáng hình chữ S.

Dây aerobic 4

Cả dây nhảy và kháng lực đều là dây aerobic mà người tập nên có. Mỗi loại dây với đặc điểm, cách tập và công dụng khác nhau, chung quy lại đều mang đến công dụng rèn luyện sức khỏe cho con người.

Ngoài dây tập aerobic, bạn đọc cần tìm hiểu và tham khảo thêm các phụ kiện aerobic khác thì xem thêm tại đây.

Để lại đánh giá bài viết