Hướng dẫn chạy bộ đúng cách trên máy chạy bộ để giảm cân hiệu quả

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách trên máy chạy bộ để giảm cân hiệu quả

Luyện tập với máy chạy bộ đang được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện lợi và hiệu quả cao. Tùy vào nhu cầu của từng người, mục tiêu cho quá trình luyện tập trên máy chạy bộ cũng khác nhau. Trong đấy, giảm cân là một trong những mong muốn mà rất nhiều người luyện tập hướng đến. Tuy nhiên, để mục tiêu giảm cân đạt được hiệu quả cao thì yêu cầu người tập phải nắm vững một số thông tin cần thiết. Bài viết dưới đây của Titan Sport sẽ hướng dẫn bạn cách tập máy chạy bộ hiệu quả cho mục đích giảm cân.

Nguyên tắc chạy bộ giảm cân bằng máy chạy bộ

Từ các kết quả nghiên cứu đến các tình huống thực tiễn cho thấy, giảm cân bằng cách chạy bộ với máy là một phương pháp luyện tập hiệu quả. Trông khá đơn giản, thế nhưng bạn cần có một chế độ luyện tập hợp lý với máy chạy bộ thì mới đạt được hiệu quả cao. Riêng với mục tiêu giảm cân, bạn cần phải thực sự nắm bắt rõ lượng calo của mỗi ngày bạn nạp vào cơ thể. Từ đấy, bạn sẽ thiết lập chế độ luyện tập chạy bộ phù hợp với máy chạy bộ.
Để đạt được mục tiêu giảm cân, bạn cần phải nắm trong tay các nguyên tắc luyện tập bằng máy chạy bộ sau đây:

  • Lên kế hoạch trước khi luyện tập: Để có được một buổi chạy bộ hiệu quả, bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể cho công cuộc luyện tập của mình. Chẳng hạn, bạn cần chọn khoảng thời gian chạy bộ hợp lý, cần nghiên cứu các tư thế chạy chuẩn, nghiên cứu cách thức chạy bộ trên máy chạy bộ đúng cách. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị trang phục, phụ kiện phù hợp. Để luyện tập thoải mái và hiệu quả, bạn nên trang bị cho riêng mình những bộ trang phục thể thao, giày chạy bộ, đồng hồ đo nhịp tim…
  • Phải cung cấp năng lượng cần thiết trước và sau khi chạy: Bạn không nên để cơ thể của mình rơi vào tình trạng suy nhược trước khi luyện tập. Điều này sẽ khiến bản thân của bạn mắc phải một số tình huống như ngất xỉu, bị chấn thương, tập không hiệu quả… Ngoài ra, khi kết thúc chạy bộ bạn cần phải bổ sung cho cơ thể những thực phẩm sạch, an toàn và lành mạnh để phục hồi lại sức lực. Vì đang trong chế độ giảm cân, bạn hãy hạn chế dùng các sản phẩm quá nhiều dầu mỡ, tinh bột mà nên sử dụng thực đơn giảm cân cho riêng mình.
  • Ổn định hơi thở trong quá trình luyện tập: Nguyên tắc hít thở 3-2 sẽ giúp bạn ổn định hơi thở khi chạy bộ. Nguyên tắc được thực hiện như sau: bạn chỉ cần hít vào sau 3 bước chạy, thở ra sau 2 bước tiếp theo.
  • Nguyên tắc tăng dần đều: Nếu bạn là người mới luyện tập hay tập ở giai đoạn đầu, bạn nên chọn phương thức chạy chậm. Dù là chạy chậm nhưng vẫn có hiệu quả ở những vùng cần giảm mỡ nếu như bạn giữ được tốc độ trung bình tốt. Đến một thời điểm thích hợp, bạn có thể tăng dần tốc độ chạy bộ lên hoặc tăng số thời gian chạy để phù hợp với tình trạng của cơ thể.
  • Lập chế độ ăn uống hợp lý: Việc giảm cân bị ảnh hưởng rất lớn từ việc bạn nạp bao nhiêu lượng calo vào cơ thể. Sử dụng quá nhiều bánh ngọt, đồ ăn nhanh, bánh kẹo… khi đấy lượng calo đã quá nhiều. Kết quả chạy bộ của bạn dường như quay về số 0 nếu có chế độ ăn uống không hợp lý như thế.

Nguyên tắc chạy bộ giảm cân bằng máy chạy bộ

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách trên máy chạy bộ để giảm cân hiệu quả

Để mục tiêu chạy bộ giảm cân với máy chạy bộ đạt hiệu quả cao, những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp ích cho quá trình luyện tập của bạn:

Bước 1: Khởi động

Đây là bước quan trọng để bắt đầu cho cuộc chiến “đốt mỡ thừa”. Bạn cần phải khởi động cơ thể của mình, để cơ thể thoải mái và bắt đầu luyện tập. Ở giai đoạn khởi động này, các bài tập giãn cơ cơ bản và phương thức chạy chậm sẽ được dùng đến.

Các bài tập giãn cơ để khởi động như đá chân để làm giãn chân, chạy bộ nhẹ nhàng để nâng chân, nâng cao đùi, chạy chậm… Thực hiện các bài tập tác động đến các bộ phận như tay, eo, hông, đầu gối và chân. Duy trì cơ thể ở trạng thái sẵn sàng luyện tập, tinh thần sảng khoái.

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách trên máy chạy bộ để giảm cân hiệu quả- khởi động

Bước 2: Quá trình chạy

Trong quá trình chạy, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn, bạn cần phải chuẩn bị các điều sau:

  • Nghiên cứu các kỹ thuật chạy: Mặc dù chạy bộ được xem là cách luyện tập đơn giản, mọi người đều có thể thích nghi tốt. Tuy nhiên, nếu chạy bộ không có kỹ thuật, chạy ngẫu hứng thì rất dễ xảy ra tình trạng chấn thương trong quá trình luyện tập. Các kỹ thuật chạy thường liên quan đến tư thế chạy, tư thế tay, tư thế lưng, tư thế chân tiếp đất. Đối với tư thế chạy, bạn cần phải giữ dáng thẳng người nhằm giúp bạn chạy nhanh và tránh áp lực lên phần đầu gối. Kết hợp với cách đánh tay nhịp nhàng, phù hợp với tốc độ chạy. Bạn không nên nghiêng người về phía trước hay phía sau quá nhiều, dễ dẫn đến tình trạng té ngã.
  • Bắt đầu từ chạy chậm và dần tăng tốc: Đừng quá nóng vội cho mục tiêu giảm cân mà bắt đầu chạy với tốc độ cao. Bạn nên bắt đầu với tốc độ chậm rãi, vừa phải, phù hợp nhất là tốc độ 3 – 5 km/h. Sau khi phù hợp, bạn nên tăng dần tốc độ, tuy nhiên nên áp dụng việc tăng dần đều để đảm bảo độ an toàn.
  • Chạy đủ và chạy thường xuyên: Cách luyện tập hiệu quả là khi bạn có kế hoạch chạy đầy đủ, thường xuyên. Khi đã lên lịch cho việc tập luyện, bạn cần phải đáp ứng thực hiện đúng và đủ.

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách trên máy chạy bộ để giảm cân hiệu quả- quá trình chạy

Bước 3: Kết thúc chạy

  • Cung cấp năng lượng: Bạn cần phải cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng như từ thức uống, thực phẩm lành mạnh để hồi phục lại sức lực. Cần lưu ý, nguồn năng lượng mà bạn cung cấp cần phải tuân theo thực đơn giảm cân của mình.
  • Giữ tinh thần thoải mái: Bạn nên thả lỏng cơ thể, để tinh thần thư giãn ngay sau khi tập ở khoảng thời gian ngắn. Thả lỏng với một vài động tác đi bộ nhẹ nhàng, kéo giãn cơ chân, tay, hít thở nhịp nhàng.
  • Những điều cần tránh sau khi chạy bộ: Bạn không được ngồi xuống hoặc nằm xuống ngay khi kết thúc luyện tập, không được tắm nước nóng, không được làm việc quá nặng nhọc sau khi chạy bộ.

=>> Xem thêm: Cách chạy máy chạy bộ hiệu quả cùng 6 lưu ý đáng xem nhất 2022

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách trên máy chạy bộ để giảm cân hiệu quả- kết thúc chạy

Có đạt được mục tiêu giảm cân hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách luyện tập của bạn. Hiểu được điều ấy, Titan Sport đã mách cho bạn cách tập máy chạy bộ hiệu quả. Mong rằng, những thông tin hướng dẫn sẽ giúp ích cho bạn, chúc bạn thành công chinh phục được cơ thể săn chắc, thon gọn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về máy chạy bộ thì hãy đến với Titan Sport, chúng tôi hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0901 635 656 – 0977 165 775
  • Website: https://titansport.com.vn
  • ShowRoom – 1: 516 Lũy Bán Bích, Phường Hoà Thạnh, Quận Tân Phú – 0972 729 387
  • ShowRoom – 2: 418 Cộng Hòa, Phường 13, Tân Bình, TPHCM – 0908 421 188
  • Email: thietbitaptitan@gmail.com

Để lại đánh giá bài viết